A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

 

SAGK Series อุปกรณ์ตรวจสอบการไหลเพื่อควบคุมอุณหภูมิของแม่พิมพ์

การควบคุมอุณหภูมิของแม่พิมพ์ฉีดขึ้นรูปมีความสำคัญทั้งในส่วนของประสิทธิภาพการผลิต ระยะเวลา ตลอดจนคุณภาพของชิ้นงาน หากปราศจากการหล่อเย็นและปล่อยให้แม่พิมพ์เย็นลงเองจะทำให้รอบเวลายาวนาน และหากอุณหภูมิไม่เย็นพอจนทำให้พลาสติกแข็งตัวก่อนถอดชิ้นงานอาจเกิดความเสียหายได้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องมือ แม่พิมพ์ รวมถึงการฉีดขึ้นรูป Nonnenmann - เปิดตัว 'SAGK Series' - อุปกรณ์ตรวจสอบการไหลด้วยสายตา เป็นอ ...more

5 เทรนด์การใช้หุ่นยนต์มาแรงประจำปี 2024

การใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานมนุษย์นั้นแพร่หลายมากขึ้นทั้งในภาคการผลิตและบริการ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมทึ่มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นอนาคตของประเทศ ตลอดจนงานที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย เช่น การเคลื่อนย้ายสิ่งของ รวมถึงไลน์ผลิตของภาคอุตสาหกรรม ต่างมีความจำเป็นในการนำหุ่นยนต์มาใช้เพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีอย่างหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติผลักดันให้เกิ ...more

วิธีพิมพ์ 3 มิติแบบใหม่ ผลิตมือหุ่นยนต์พร้อมกระดูกและเอ็นได้ในทีเดียว

การพิมพ์ 3 มิติด้วยวัสดุพลาสติกโดยทั่วไปจะต้องใช้พลาสติกที่สามารถแข็งตัวได้เร็วเพื่อให้ชิ้นงานสามารถคงรูปทรงเอาไว้ได้ในระหว่างการพิมพ์ แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่มีการนำวัสดุโพลีเมอร์แบบแข็งตัวช้ามาใช้ในการพิมพ์ 3 มิติ วัสดุที่ได้จึงมีความยืดหยุ่นและความทนทานสูงขึ้น 3D printed in one go: A robotic hand made of varyingly rigid and elastic polymers. (Photograph: ETH Zurich/Thomas Buchner) นักวิจ ...more

แค็ตตาล็อกแบบจำลอง CAD ออนไลน์จาก E-Z LOK

แค็ตตาล็อกหรือโบรชัวร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการขายประเภทหนึ่ง หากเป็นรูปแบบกระดาษก็จะเห็นเพียงแค่รูปเดียวเป็นภาพ 2 มิติ หรือหากเลือกซื้อในเว็บไซต์ก็จะเห็นหลายรูปภาพในมุมมองต่างกัน ปัจจุบันมีการทำแค็ตตาล็อกหรือโบรชัวร์ในรูปแบบไฟล์ CAD 3 มิติ ที่สามารถหมุนพลิกไปมาเพื่อดูด้านต่าง ๆ ได้ ตลอดจนปรับขนาดซูมเข้าออกได้เพื่อให้มองเห็นรูปทรง 3 มิติดิจิทัลได้คล้ายกับได้จับชิ้นงานจริงพลิกไปมาเพื ...more

GXO Logistics เตรียมทดสอบหุ่นยนต์ 'Digit' ผู้ช่วยพนักงานคลังสินค้า

หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทในหลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ด้วยความสามารถที่ทำงานได้อย่างความแม่นยำและมีความเที่ยงตรงสูง ทั้งยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับมนุษย์ในการผลิตบางชนิดอีกด้วย GXO Logistics ผู้นำด้านการบริการโลจิสติกส์ - เตรียมโครงการนำร่องเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของหุ่นยนต์รูปแบบมนุษย์ ที่ชื่อว่า ‘Digit’ - จาก Agility Robotics รายงานจาก Robotics & Automation News ร ...more

อุตสาหกรรมหุ่นยนต์มาแรง!! รองรับกระแส AI และ AUTOMATION

ในปัจจุบันปัจจัยการผลิตทุกอย่างมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนพลังงานก็เพิ่มขึ้น ตลอดจนปัญหาการขาดแคลนแรงงานทักษะ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจการผลิตจำเป็นต้องหาทางลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อให้ยังแข่งขันในตลาดได้ ในอีกด้านหนึ่ง การลงทุนเครื่องจักรสำหรับการผลิตใหม่ ๆ อาจตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนและเป้าหมายการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เมื่อเครื่องจ ...more

AMR vs AGV ความเหมือนและความต่างของหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้

การใช้งานหุ่นยนต์ในภาคการผลิตนั้นเป็นที่รู้ดีว่าสามารถลดต้นทุนและสร้างความคุ้มค่าได้สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนแรงงาน ตลอดจนการเข้ามามีส่วนสำคัญในการเคลื่อนย้ายสินค้าหรือชิ้นส่วนไปยังจุดต่าง ๆ ในโรงงาน การลำเลียงสินค้า ในคลัง สายการผลิต สายการประกอบ และโรงงานอุตสาหกรรมนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การใช้มนุษย์ในการหยิบยก การใช้รถฟอร์คลิฟต์ การใช้สายพานลำเลียงซึ่งในปัจจ ...more

REPLIQUE เปิดตัวแพลตฟอร์มฐานข้อมูลวัสดุพิมพ์ 3 มิติ ช่วยให้ผู้ใช้เลือกวัสดุได้ง่ายขึ้น

การให้ความรู้กับลูกค้าในสิ่งที่บริษัทมีความรู้ความเชี่ยวชาญ ตัวอย่างเช่น โตโยต้าถนนสีขาวที่แนะนำเรื่องการขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัย เพจขายรถจักรยานที่แนะนำวิธีการดูแลรักษาจักรยานที่เหมาะสม เพจขายแชมพูสุนัขแนะนำวิธีการดูแลสัตว์เลี้ยงให้มีความสุข สุขภาพดี นอกจากจะทำให้แบรนด์เป็นเหมือนเพื่อนผู้คอยให้คำแนะนำในสิ่งที่ลูกค้าสนใจแล้ว ยังทำให้แบรนด์ดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ อีกด้วย เมื่อแบรนด์เป็นที่ชื ...more

FedEx เปิดตัวหุ่นยนต์ DexR ช่วยเสริมประสิทธิภาพงานจัดเรียงสินค้า

ที่ผ่านมาการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการจัดเรียงสินค้าในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเครื่องจักร เพราะสินค้าแต่ละกล่องที่ต้องจัดส่งในแต่ละวันนั้นมีหลากหลายขนาด รูปร่าง น้ำหนัก รวมไปถึงวัสดุของบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภทก็แตกต่างกัน ซึ่งระบบ AI ในอดีตยังไม่สามารถรับมือกับความซับซ้อนเช่นนี้ได้ ปัจจุบันการเข้ามาของเทคโนโลยีอย่าง Generative AI - ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถจดจำวัตถุหรือกำหนดวิธีจั ...more

เติมเต็มช่องว่าง IT และ OT ในโรงงานอุตสาหกรรม 4.0 กับงาน AUTOMATION SUMMIT 2023

เมื่อการแข่งขันในโลกของธุรกิจการผลิตยุคปัจจุบันนั้นเต็มไปด้วยความท้าทายตลอดเวลา เทคโนโลยีใหม่ ๆ จึงมีเป็นส่วนสำคัญในการเอาชนะการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันการมาถึงของเทคโนโลยีดิจิทัล หรือ IT นั้นแตกต่างไปจากเทคโนโลยีที่ใช้กันโดยทั่วไปในโรงงานดั้งเดิม การบูรณาการ IT และ OT เข้าด้วยกันจึงมักเกิดปัญหาใหม่ ๆ ขึ้นหลากหลายรูปแบบ กลายเป็นช่องว่างที่เติมให้เต็มได้ยาก ไม่ว่าจะในแง่ของการสื่ ...more

AI ช่วยลดความเสี่ยงในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างไร ?

ในแต่ละวันของภาคอุตสาหกรรมนั้นมีความเสี่ยงเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงจากการปฏิบัติงาน การใช้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ รวมถึงการดำเนินธุรกิจในภาพรวมของผู้ประกอบการ จึงมีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยปรับใช้เพื่อลดและจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรม 5 ตัวอย่างที่ AI สามารถช่วยลดความเสี่ยงในโรงงาน ได้แก่ - 1. การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintenance) - โด ...more

MilliMobile หุ่นยนต์จิ๋ว ช่วยยกระดับความปลอดภัยในโรงงาน

การปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอ เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่คาดคิดอาจส่งผลต่อทรัพย์สิน ร่างกาย หรือชีวิตได้ ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงความปลอดภัย ป้องกันความผิดพลาดในด้านต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เครื่องจักร วัตถุดิบ และตัวพนักงานเอง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน พัฒนา ‘MilliMobile’ หุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเท่าเหรียญ - ที่สามารถเข้ามาช่วย ...more

5 นวัตกรรมจากผู้ชนะการแข่งขันสตาร์ทอัพ FORMNEXT ครั้งที่ 9

การแข่งขันสตาร์ทอัพระดับนานาชาติของ Formnext ครั้งที่ 9 มีผู้ชนะการแข่งขัน 5 บริษัท จาก 4 ประเทศ โดยในปีนี้นวัตกรรมที่ได้รับรางวัลมีตั้งแต่การใช้งานทางการแพทย์ การรีไซเคิลวัสดุไทเทเนียม ซอฟต์แวร์เพื่อการวิเคราะห์ และเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ทันตกรรม วิศวกรรม เป็นต้น ผู้ชนะจากการแข่งขันสตาร์ทอัพครั้งนี้ ได้แก่ Endless Industries (เยอรมนี), Helio Additive ...more

ดอกสว่านคาร์ไบด์ DC166 SUPREME นวัตกรรมใหม่สำหรับเจาะอลูมิเนียม

การเลือกอุปกรณ์ในการตัดเฉือนที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เพราะชนิดของวัสดุตลอดจนการออกแบบมีผลต่อประสิทธิภาพ อายุการใช้งานของเครื่องมือ และคุณภาพชิ้นงานที่ผลิต ในวงการตัดเฉือนอลูมิเนียม ผู้ปฏิบัติงานมักมองหา เครื่องมือเฉพาะทาง เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมาก Walter ผู้ให้บริการเครื่องมือระดับพรีเมียม - จึงแนะนำดอกสว่านคาร์ไบด์ ‘DC166 Supreme’ - นวัตกรรมใหม่ประสิทธ ...more

MATE-XB เทคโนโลยี Exoskeleton ช่วยเซฟแผ่นหลังจาก COMAU

การบาดเจ็บทางร่างกายที่พบบ่อยในคลังสินค้าและสถานที่จัดเก็บ คือ การยกสินค้าที่หนักมากเกินไปหรือยกของผิดท่า อาจทำให้ร่างกายได้รับอันตรายได้ หากมีอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน จะส่งผลให้การดำเนินงานภายในคลังสินค้ามีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อีกด้วย COMAU ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม - พัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ E ...more

3 เทรนด์ระบบอัตโนมัติที่น่าจับตามองในปี 2023

ในการทำงานภาคอุตสาหกรรมสิ่งที่เสริมการทำงานหรือเป็นกำลังสำคัญแทนแรงงานมนุษย์ได้เป็นอย่างดีนั้น แน่นอนว่าทางเลือกอย่าง ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ โคบอท และ AI เป็นตัวช่วยเหลือการทำงานของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายบริษัทต่างนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้นทุกวัน ธุรกิจที่ต้องการความก้าวหน้ามั่นคงต้องคอยติดตามเทรนด์ของระบบต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงที่จะเ ...more

‘Pibot’ หุ่นยนต์นักบิน ขับเครื่องบินแทนมนุษย์ ไม่ต้องดัดแปลงห้องนักบิน

ทีมวิศวกรและนักวิจัยจาก Korea Advanced Institute of Science & Technology (KAIST) - พัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid Robot ที่สามารถทำการบินเครื่องบินได้โดยไม่ต้องดัดแปลงห้องนักบิน ‘Pibot’ - หุ่นยนต์ ที่สามารถควบคุมแขนและนิ้วในการบังคับอุปกรณ์ในห้องนักบินได้อย่างแม่นยำ สามารถทำการบินได้แม้ว่าเครื่องบินจะมีการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงก็ตาม ข้อมูลจากเว็บไซต์ Euronews ระบุว่า Pibot สามารถทำความเข้าใจ ...more

'Soft Hand' โคบอทมือ ช่วยจับชิ้นงานได้ถึง 2 กิโล

'Soft Hand' - เป็น Cobot หรือ หุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ จาก German Robotics ทำหน้าที่แทนมือมนุษย์ มีรูปร่างตามหลักสรีรศาสตร์ ช่วยให้จับยึดชิ้นงานได้หลากหลายแบบโดยไม่ต้องคอยเปลี่ยนตัวจับยึด Soft Hand สามารถจับมือนั้นเลียนแบบมือมนุษย์ได้มาก 'Soft Hand หรือ มือนุ่ม' ผลิตโดย German Robotics - จากเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เป็น หุ่นยนต์มือ ที่มีรูปทรงตามหลักกายวิภาคตัวแรก ในรูปแบบการทำ ...more

โซลูชันการวัด 3 มิติแบบอัตโนมัติและพกพาได้

การตรวจสอบเป็นกระบวนการรับประกันคุณภาพในการผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูง และในปัจจุบันเทคโนโลยีการตรวจวัดก้าวหน้าไปไกลมาก ตัวอย่างเช่น สแกนเนอร์ 3 มิติ แบบไม่ต้องสัมผัส สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ เพียงสแกนลงบนวัตถุ 3 มิติและไล่ไปเรื่อย ๆ ภาพที่ได้จากการสแกนจะค่อย ๆ ปรากฎขึ้นเป็นแบบจำลอง 3 มิติในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งยังสามารถตรวจจับความคลาดเคลื่อนได้ในเวลาจริง สามารถใช้ในการตรวจสอบชิ้นงานแบบไม่ต้องสั ...more

สั่งซื้อเครื่องมือได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยตัวเลือกเครื่องมือออนไลน์จาก INOVATOOLS

ในการติดต่อซื้อขายระหว่างบริษัทและลูกค้า การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นพื้นฐานที่สำคัญ แต่ก่อนอาจสื่อสารกันผ่านโทรศัพท์ ในเวลาต่อมาใช้อีเมลในการโต้ตอบกัน จนถึงปัจจุบันที่มีการติดต่อกันผ่านทางเว็บไซต์ที่มีแชทบอทคอยให้บริการ ลูกค้าสามารถเลือกเมนูบนเว็บไซต์ กำหนดค่าต่าง ๆ ที่ต้องการแล้วส่งข้อมูลที่ครบถ้วนให้กับทางบริษัทและรอรับใบเสนอราคา สิ่งเหล่านี้เป็นการลดการโต้ตอบโดยใช้คน เครื่องมือพิเศษแล ...more

PET/F สารชีวภาพที่ให้คาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบสำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์

ขวด PET คือ ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปกติสามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ก็จะปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม เมื่อปีที่แล้วมีการปลดล็อกให้สามารถนำ rPET (PET รีไซเคิล) - มาใช้บรรจุน้ำและอาหารได้ใหม่ เพื่อเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนจากการผลิต พลาสติก ใหม่ rPET (Recycled PET) ยังไม่สามารถทดแทนพลาสติกใหม่ได้ทั้งหมด - ในการใช้ rPET ยัง ...more

‘METHOD XL’ เครื่องพิมพ์ 3 มิติระดับวิศวกรรม รองรับชิ้นส่วนขนาดใหญ่

ในปัจจุบันการพิมพ์ 3 มิตินำมาใช้เพื่อการผลิตชิ้นงานสำหรับการใช้งานจริงมากขึ้น ซึ่งจะสามารถแทนที่การผลิตแบบเดิมหรือไม่นั้นต้องมีการนำมาเปรียบเทียบกันในทุกแง่มุม ทั้งคุณภาพงานผลิต ความเร็ว ต้นทุนการผลิต การตกแต่งชิ้นงานหลังการพิมพ์ รวมถึงความยากง่ายในการหาซื้อวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์ด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ดีในการเลือกใช้งานเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้เหมาะสมเพื่อให้การลงทุนที่คุ้มค่าที่ ...more

5 เทรนด์การใช้หุ่นยนต์ปี 2023 จาก IFR

อุตสาหกรรมการผลิตมีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานมากขึ้น หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทในการปฏิรูประบบการผลิตเป็นอย่างมาก ช่วยในการปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการให้เป็นไปอย่างราบรื่น เที่ยงตรง แม่นยำ ลดต้นทุนของผู้ประกอบการ รวมถึงลดขั้นตอนและเพิ่มความรวดเร็วของกระบวนการผลิตตลอดทั้งซัพพลายเชน และเพิ่มผลิตภาพให้กับระบบเศรษฐกิจโดยรวม IFR หรือ International Federation of Robotics - รายงาน ...more

วีแกนชีสเค้ก ขนมที่ทานได้จริง จากเทคโนโลยีเลเซอร์และการพิมพ์ 3 มิติ

การพิมพ์ 3 มิติเป็นเหมือนความหวังและโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้คนจำนวนมาก นักวิจัยและวิศวกรจึงได้พยายามพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อก้าวข้ามความท้าทายเดิมที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้อย่างเฟอร์นิเจอร์ รองเท้า อวัยวะ ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงจรวด และอุตสาหกรรมอาหารก็เป็นหนึ่งในความท้าทายที่มีความพยายามในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน นักวิจัยจาก Columbia University - ได้ ...more

ยางซิลิโคนหุ้มฉนวนสายไฟในรถ EV ทั้งยืดหยุ่นและน้ำหนักเบา

ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (HEVs) ต้องใช้สายไฟที่ใหญ่และมีแรงดันสูง หากใช้วัสดุหุ้มฉนวนที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อรักษาประสิทธิภาพของฉนวนนั้น ชั้นหุ้มของสายไฟจะหนาเกินไปและไม่มีความยืดหยุ่น ทำให้เกิดปัญหาในการจัดการและเดินสายไฟภายในของรถยนต์ไฟฟ้า High-voltage cable used in an electric vehicle (Source: Shin-Etsu Chemical) บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Shin-Etsu Chemical ...more

10 ตัวอย่างการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีการลงทุนและการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ลังสินค้า และในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมเป็นระบบอัตโนมัติที่สามารถตั้งโปรแกรมและเคลื่อนที่ได้ ทำให้เกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนและลดของเสียอีกด้วย มาดูกันว่าประเภทและการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบต่าง ๆ มีอะไรบ้าง 1. การประกอบและแยกชิ้นส่วน - การประกอบชิ้น ...more

‘H2D55’ โดรนพลังงานไฮโดรเจน บินได้นาน ตอบโจทย์การลดคาร์บอน

พลังงานทางเลือกอย่างไฮโดรเจน และเทคโนโลยีอย่างโดรนนั้นเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจ หลายบริษัทเองต่างก็มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนของสังคมในอนาคต Heven Drones - บริษัทโดรนจากประเทศอิสราเอลได้นำพลังงานทางเลือกอย่างไฮโดรเจนและโดรนมาพัฒนาเป็นโดรนพลังงานไฮโดรเจน ‘H2D55’ - ที่มีประสิทธิภาพในการขนส่งและการบินมากกว่าโดรนพลังงานไฟฟ้าทั่วไป H2D55 - เป็นโดรนท ...more

‘FOURJAW 2.1’ ซอฟท์แวร์ตรวจสอบและวัดค่า OEE แบบ REAL-TIME

เครื่องจักรในโรงงานของคุณทำงานเต็มประสิทธิภาพหรือยัง? เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องจักรทำงานเต็มที่แล้ว การขยายการผลิตจำเป็นจะต้องเพิ่มเครื่องจักร หรือควรจะปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรที่มีอยู่กันแน่? ในการจัดการหรือพัฒนาสิ่งใดก็ตามจำเป็นที่จะต้องวัดสิ่งนั้นได้อย่างแม่นยำ ประสิทธิผลโดยรวมของ เครื่องจักร แต่เดิมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ผลิตทุกราย ตัวอย่างเช่น เครื่องจักรนั ...more

เซนเซอร์ ช่วยลดอุบัติเหตุจากรถยก รถลาก Forklift ในคลังสินค้าได้อย่างไร ?

อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะระหว่างการปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรม อาจเกิดขึ้นได้จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความประมาท หรือสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอันตราย สิ่งเหล่านี้อาจนำพาไปสู่ความเสียหายต่อทรัพย์สิน เครื่องจักร วัตถุดิบ และที่ร้ายแรงที่สุดอาจถึงชีวิตได้ Specifically designed optical sensors from the Fraunhofer Application Center AZOM aim to reduce transport acci ...more

COBRA หุ่นยนต์งู เข้าถึงร่างกายมนุษย์ได้ง่าย ช่วยผ่าตัดมะเร็งลำคอ

The University of Nottingham พัฒนาหุ่นยนต์ COBRA โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปร่างของงู ที่สามารถเลื้อยเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ง่ายและแม่นยำ เพื่อช่วยแพทย์ในการผ่าตัดภายในร่างกายของมนุษย์ เดิมที หุ่นยนต์ COBRA - ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบและซ่อมแซมเครื่องยนต์ไอพ่น ตลอดจนถึงการซ่อมแซมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ในปัจจุบัน COBRA เริ่มนำมาทดลองเพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์แล้ว ด้วยคว ...more

‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR 2 ขา ผู้ช่วยขนย้ายในคลังสินค้า

หุ่นยนต์ Autonomous Mobile Robot หรือ (AMR) หรือหุ่นยนต์ขนย้ายสินค้าแบบไร้คนขับ - ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่ผู้ประกอบการหลายแห่งต่างเลือกมาใช้ในคลังสินค้าของตน ด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทำให้บริษัทหลายแห่งได้เริ่มพัฒนา หุ่นยนต์ AMR รุ่นใหม่ ๆ ที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นอย่าง ‘evoBOT’ - หุ่นยนต์ AMR ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยยุคใหม่ของการทำงานใน คลังสินค้า ‘evoBOT’ - หุ่นยนต์ AMR ...more

‘SWIFTI CRB 1300’ โคบอทอุตสาหกรรม ความเร็วสูง แม่นยำ และปลอดภัย

ในยุคที่ค่าแรงเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการต่างก็ต้องปรับตัวหาทาลดแรงงานลงเท่าที่จำเป็น และลงทุนเพิ่มกับระบบอัตโนมัติแทนอย่าง หุ่นยนต์ Cobot ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ เช่น พนักงานผลิตนำวัตถุดิบมาวางให้หุ่นยนต์หยิบเข้าเครื่องจักรอัตโนมัติ หุ่นยนต์มีเซนเซอร์ที่จะเคลื่อนไหวช้าลงหรือหยุดทำงาน หากมีมนุษย์อยู่ใกล้ ๆ เป็นการป้องกันความปลอดภัย เทคโนโลยีที่ออกแบบมาก็เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมในปัจจุบันมากขึ้น ...more

Dave the Dog หุ่นยนต์เก็บข้อมูลงานก่อสร้างในรูปแบบ 3 มิติ

หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสหากรรมที่เห็นกันได้บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์แขนกล หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ การนำหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หุ่นยนต์อาจจะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในรูปร่างแบบเดิมเสมอไป Photo Credit : Mace Dave หุ่นยนต์ 4 ขาจาก Boston Dynamics มีการเริ่มนำมาใช้งานในสนามบิน Heathrow เพื่อช่วยในการรวบรวมข้อมูล ปรับปรุงประสิทธิภาพ และเสริมความปลอดภัยในงานก่อส ...more

‘หุ่นยนต์ประกอบ’ ศักยภาพในการสร้างโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่และมูลค่าสูง

นักวิจัยจาก MIT ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถสร้างหรือประกอบอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งนั้นจะใหญ่กว่าตัวเองตั้งแต่ยานยนต์ไปจนถึงอาคารหรือหุ่นยนต์ก็สามารถทำได้เช่นกัน Photo Credit : MIT News งานวิจัยชิ้นใหม่จาก Center for Bits and Atoms (CBA) ของ MIT - ที่ใช้เวลาต่อยอดอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นปีกเครื่องบินที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ หรือ รถแข่งแบบ Functional ...more

SDR แพลตฟอร์มที่ช่วยลดปัญหาสัญญาณกระโดดของอุปกรณ์ IIoT

IIoT นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยปฏิวัติการสื่อสารของโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรม ระบบไร้สายเหล่านี้กำลังเข้ามาทดแทนโซลูชันแบบมีสายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายระบบของโรงงาน ความต้องการของ IIoT คือ การเชื่อมต่อที่มีความหน่วงต่ำและการทำงานที่สอดประสานควบคู่กัน (Synchronization) ที่แน่นหนาเพื่อให้ทำงานได้ และบ่อยครั้งต้องมีการใช้ SDR เพื่อให้ความต้องการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ SDR หรือ Software Defined Ra ...more

หุ่นยนต์ Flippy 2 ผู้ช่วยเชฟทอดอาหารในฟาสต์ฟู้ด

ระบบอัตโนมัติก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของมนุษย์เรามากขึ้นทุกวัน รวมไปถึงหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยงานในห้องครัว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นกิจกรรมง่าย ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในร้านอาหารหรือฟาสต์ฟู้ด แต่การทำอาหารหน้าเตาประกอบกับน้ำมันร้อน ๆ ตลอดทั้งวันก็อาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน บริษัท Miso Robotics - จากสหรัฐอเมริกาได้พัฒนา หุ่นยนต์ทอดอาหารอัตโนมัติ Flippy 2 - เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะอาด ...more

‘พลาสติกอัจฉริยะ’ ทนทานและยืดหยุ่นได้ด้วยแสง

นักวิจัยจาก University of Texas at Austin - ได้สร้างพลาสติกที่มีลักษณะคล้ายกับสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดขึ้น โดยพลาสติกดังกล่าวสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติให้มีทั้งความแข็งหรือความยืดหยุ่นเฉพาะจุดได้ A new plastic-like material developed by researchers at The University of Texas at Austin can be manipulated to be soft and stretchy or hard and rigid with only the application of a catalyst and visib ...more

สร้างโมเดลต้นแบบได้อย่างรวดเร็วด้วยการผลิตแบบเติมวัสดุ (AM)

เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมและเข้ามามีบทบาทอย่างมากในด้านการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์และต้นแบบผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมทั่วโลก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง คงหนีไม่พ้น เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ หรือ การผลิตแบบเติมวัสดุ นั่นเอง เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ (3D Printing) หรือที่เรียกว่า การผลิตแบบเติมวัสดุ (Additive Manufacturing หรือ AM) - คือ การขึ้นรูปชิ้นงานโดยการเติมเนื้อวัสดุทีละชั้น ๆ จนได ...more

Powerfoyle ชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากแสงอาทิตย์และแสงหลอดไฟ

จะดีแค่ไหนหากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อยู่นั้นสามารถชาร์จพลังงานได้ เพียงแค่รับแสงอาทิตย์หรือแสงจากหลอดไฟ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จใด ๆ เข้ามาเสริมเลย ด้วยความต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สะดวกสบายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นนี้ ทำให้บริษัท Exeger - จากประเทศสวีเดน ได้พัฒนาเทคโนโลยี ‘Powerfoyle’ - ที่นำ Solar Cell มาประยุกต์และออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ...more

กังหันลมไร้ใบพัด นวัตกรรมสร้างพลังงานสะอาดสู่ความยั่งยืน

พลังงานลมเป็นแหล่งพลังงานที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก มีศักยภาพในการผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยเครื่องจักรกลที่สำคัญ คือ กังหันลม ซึ่งต้องมีความเร็วลมที่สม่ำเสมอ แต่ในปัจจุบันการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากลมไม่จำเป็นต้องใช้เสากังหันหรือใบพัดขนาดใหญ่อีกต่อไป ด้วยนวัตกรรมกังหันลมไร้ใบพัดที่สามารถติดตั้งได้บนตัวอาคาร โดยการพัฒนาจาก Aeromine Technologies - ตัวเลือกด้านพลังงานสะอาดในอุตส ...more

Amazon ลงทุนยกระดับการจัดการสินค้าด้วยหุ่นยนต์ Pinch-Grasping

เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่มีความก้าวหน้าขึ้นทุกวัน หลาย ๆ บริษัทต่างเริ่มเร่งพัฒนาความสามารถในการหยิบจับให้หุ่นยนต์กันอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในบริษัทด้าน E-commerce ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 'Amazon' - ก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนในด้านการใช้งานระบบอัตโนมัติเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบัน Amazon - ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์หยิบจับสินค้า Pinch-Grasping Robot - และทำการสอนหุ่นยนต์เหล่านี้ให้มีความเข้าใจ ...more

RoboCap แคปซูลหุ่นยนต์ช่วยนำส่งยาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทานยาเม็ดหรือการรับยาผ่านทางเดินอาหารตั้งแต่ช่องปากนั้น ไม่อาจนำส่งตัวยาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรตีนที่มีขนาดใหญ่ไม่สามารถผ่านเมือกที่คอยปกป้องทางเดินอาหารอยู่ได้ นั่นหมายความว่าตัวยาอย่างอินซูลิน หรือยาที่ผลิตขึ้นโดยใช้เทคนิคทางเทคโนโลยีชีวภาพที่มีส่วนประกอบของโปรตีนส่วนใหญ่อาจทำงานไม่ได้ผลเมื่อต้องทานเข้าไป ทำให้ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดยาเข้ากระแสเลือด นักวิจัยจึงพยายามคิดค้ ...more

Ai9 พัฒนาแพลตฟอร์ม AI ช่วยถอดเสียงพูด และวิเคราะห์ข้อความอัตโนมัติ

ความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เข้ามาช่วยลดภาระให้แก่มนุษย์ได้อย่างมากในปัจจุบัน หนึ่งในความสามารถที่ AI ช่วยแบ่งเบาการทำงานได้ อย่างการถอดเสียงพูดออกมาเป็นข้อความ พร้อมกับการวิเคราะห์ข้อมูลได้แบบอัตโนมัติ เช่น การตรวจสอบไฟล์บันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลสัมภาษณ์ลูกค้าหรือพนักงาน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECT ...more

Predictive Maintenance ตัวช่วยวางแผนบำรุงรักษาเชิงรุกก่อนเกิดความเสียหาย

หลายท่านคงคุ้นเคยกับ Preventive Maintenance (การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน) ซึ่งก็คือ การบำรุงรักษาเครื่องจักรตามระยะเวลา ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลจากทางฝั่งผู้ผลิตว่าเครื่องจักรนี้ควรทำการบำรุงรักษาด้วยความถี่บ่อยแค่ไหน อายุการใช้งานคาดหวัง อัตราการเสียทางทฤษฎี ที่อิงจากคำแนะนำของผู้ผลิต เพื่อทำการเปลี่ยนอะไหล่ก่อนที่เครื่องจักรจะเสียและหยุดทำงาน เหมือนกันกับรถยนต์ที่ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คสภาพตามระยะท ...more

Nao Robot หุ่นยนต์นักจิตบำบัด

ในสภาวะที่เศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ความวิตกกังวลหรือปัญหาชีวิตที่ต้องเผชิญต่าง ๆ อาจทำให้เกิดความเครียดสะสมมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในวัยที่น้อยลงเรื่อย ๆ ไม่ใช่แค่วัยผู้ใหญ่ หรือวัยทำงานอีกต่อไป Photo Credit: University of Cambridge ทีมวิศวกรหุ่นยนต์ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และจิตแพทย์จาก University of Cambridge - จึงได้ทำการศึกษาแบบทดสอบทางจิตวิทยากับเด็ก ๆ 28 ...more

ตรวจสอบคุณภาพด้วย AI เซฟเวลาการผลิต ถึงมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพ

การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพสินค้าก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค เป็นส่วนสำคัญของการผลิตที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม แต่การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นในแต่ละวันด้วยสายตามนุษย์อาจเกิดการผิดพลาดขึ้นได้ นักวิจัยจากสถาบัน Fraunhofer Institute for Mechatronics Design IEM - ได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของสินค้าด้วยระบบ AI ด้วยการใช้เซนเซอร์ตรวจจับแบบ Real-Time และสร้างการตรวจสอบอัตโนมัติที่ม ...more

AS/RS ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ เพิ่มพื้นที่คลัง - ลดอุบัติเหตุการทำงาน

ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญด้านโลจิสติกส์มากขึ้น เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นมานั้นจะต้องถูกลำเลียงเข้าไปเก็บไว้ในคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า และผ่านกระบวนการจัดส่งไปยังลูกค้าอย่างถูกต้องและทันเวลา ซึ่งการนำระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติมาใช้จะช่วยให้ระบบบริหารจัดการคลังมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ร ...more

ยกระดับ CARVER หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ สู่การเป็น Smart Hospital

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร นวัตกรรมทางการเกษตร การบริการทางการแพทย์ รวมไปถึงเครื่องมือในการขนส่งต่าง ๆ โดยเฉพาะในยุคของการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้หุ่นยนต์ยิ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาล ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ เนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ได้เป ...more

รถ EV ขับลุยฝน น้ำท่วม ปลอดภัยหรือไม่ ?

สถานการณ์ฝนตกหนัก ปัญหาน้ำท่วมก็สร้างความลำบากใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนน นอกจากสถานการณ์รถติดแล้ว ยังต้องกังวลว่าน้ำท่วมจะทำให้รถหยุดทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นน้องใหม่สำหรับท้องถนนในเมืองไทย รวมถึงการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้ท้องรถที่สัมผัสน้ำได้ แม้กระนั้นก็อยากมั่นใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัยในสภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมขัง รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี (Electric ...more

MBD - MODEL BASED DEFINITION เทคโนโลยีลดขั้นตอนการออกแบบและการผลิต

กระบวนการในการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมากมาย ตัวอย่างเช่น ภาพวาดแบบจำลองในอดีตเป็นแบบ 2 มิติ และยังคงใช้เป็นเอกสารพื้นฐานสำหรับการผลิต แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้มีการออกแบบด้วย CAD ที่มีมากกว่าแค่รูปทรงเรขาคณิต และยังมีข้อมูลเมตา (Metadata) เช่น วัสดุ น้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วง และคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย Thanks to model-based definition, infor ...more

หุ่นยนต์ปลากระเบน ผู้ช่วยนักประดาน้ำค้นหาและเก็บกู้วัตถุสงครามใต้ทะเล

แม้สงครามในอดีตจะจบลงไปแล้ว แต่อุปกรณ์สงครามต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระสุน เศษเหล็ก หรือชิ้นส่วนระเบิดที่มีความอันตรายยังคงถูกทิ้งไว้ในทะเล นักวิจัยจากเบอร์ลินประเทศเยอรมนีจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์แบบพิเศษที่สามารถตรวจสอบค้นหาเศษซากอันตรายจากสงครามที่ตกค้างอยู่ใต้ทะเลได้ขึ้นมาได้ หุ่นยนต์ปลากระเบนสำหรับเก็บกู้วัตถุอันตราย - หุ่นยนต์ Autonomous Underwater Vehicles หรือ AUV - ที่ได้รับการ ...more

หุ่นยนต์เชฟนักชิม สู่มาตรฐานความอร่อย

หุ่นยนต์ที่ทำอาหารได้อาจจะเป็นเรื่องที่ดูปกติไปแล้ว แต่ถ้าหุ่นยนต์สามารถ 'ชิม' อาหารที่ตัวเองทำอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทำอาหารล่ะ ? การชิมอาหารนั้นเป็นกระบวนการที่ติดตัวมนุษย์เราทุกคนมาตั้งแต่เกิด และเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญสำหรับเชฟในระหว่างการทำอาหาร ซึ่งลูกค้าชอบรสชาติ เค็ม เปรี้ยว หวาน แตกต่างกันไป เป็นสิ่งที่แม้ว่า หุ่นยนต์ ทำอาหารจะล้ำหน้าไปเพียงไหนก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบมนุษย์ได้ นั ...more

5 เหตุผลที่การพิมพ์ 3 มิติเป็นทางเลือกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต

ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม ทางเลือกที่นำมาใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นก็คือ การพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing การมีเครื่องพิมพ์ 3 มิติไว้ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตจะช่วยประหยัดพลังงานในการผลิต และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้อีกมาก การพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing เป็นวิธีการผลิตวัตถุในรูปแบบ 3 มิติที่มักจะถูกใช้ในการผลิตชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) ของผลิตภัณฑ์จริง โดยทำการขึ้นรูปวัสดุ ...more

10 เทรนด์และนวัตกรรมของวัสดุอุตสาหกรรม ปี 2022

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงาน ยานยนต์ โลจิสติกส์ การผลิต การก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ร่วมกับการพัฒนานวัตกรรมอุตสาหกรรม 4.0 ผลักดันให้เกิดความต้องการวัสดุใหม่ ๆ เทรนด์ของอุตสาหกรรมวัสดุมีตั้งแต่โซลูชันเพื่อความยั่งยืน น้ำหนักเบา การพิมพ์ 3 มิติ และวิศวกรรมพื้นผิว ไปจนถึงการพัฒนาวัสดุอัจฉริยะ สูตรนาโน และคอมโพสิตขั้นสูงด้วยคุณสมบัติที่ยกระดับขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ การนำ ...more

หุ่นยนต์กล้ามเนื้อเทียม ยืดหยุ่นและมีพลังสูงที่สุดในโลก

จะดีแค่ไหน หากมนุษย์สามารถสร้างเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ให้มีความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น ? - หน้าที่ต่าง ๆ ภายในโรงงาน อาจจะมีหลากหลายประเภทแตกต่างกันออกไป การทำงานที่อาศัยเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้ออกมาแค่แบบเดียว ไม่สามารถปรับไปใช้งานอย่างอื่นได้ ก็อาจทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ศาสตราจารย์ Stefan Seelecke, Chair for Intelligent Material Systems, Saarland Univ ...more

FOODTECH เทรนด์อาหารสำคัญผลักดันผลผลิตทางการเกษตร

เทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีความต้องการอาหารที่มีคุณภาพดี คุณค่าทางโภชนาการสูง และมีความปลอดภัย ผู้บริโภคมีความใส่ใจสุขภาพมากขึ้นจึงเลือกรับประทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้ 'เทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม' หรือ 'FOODTECH' - ได้รับความสนใจอย่างมาก กลายเป็นโอกาสและความท้าทายในการเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรมอาหาร แนวโน้มประชากรโลกที่สูงขึ้นส่งผลต่อความต้องก ...more

เคลือบ Steelcon ทำให้ตัดเฉือนเหล็กกล้าที่มีความแข็งกว่า 50 HRC ง่ายขึ้น

ลองคิดดูว่าจะใช้อุปกรณ์แบบไหน หากต้องตัดเฉือนวัสดุที่มีความแข็ง (Hard Machining) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดเฉือนเหล็กกล้าชุบแข็งที่มีความแข็งสูงกว่า 50 HRC ซึ่งเป็นที่ต้องการใช้งานสูงในอุตสาหกรรม และถูกนำมาใช้ในการผลิตเครื่องมือและแม่พิมพ์ตลอดเวลา นั่นเพราะว่า เหล็กกล้าที่มีความแข็งสูงกว่า 50 HRC เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติทั้งในเรื่องความแข็งแรงและทนทานสูง อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของโลหะผสมที่เพิ่มควา ...more

ECP การขัดด้วยไฟฟ้าเชิงเคมี เพิ่มความเรียบเนียนให้กับพื้นผิวแม่พิมพ์

แม่พิมพ์ที่มีพื้นผิวสมบูรณ์แบบนั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะส่งผลต่อคุณภาพของชิ้นงานและอายุการใช้งานของเครื่องมือ เทคโนโลยีการขัดพื้นผิวที่เรียกว่า ECP – Electrochemical Polishing หรือ การขัดด้วยไฟฟ้าเชิงเคมี - ซึ่งเป็นวิธีการเฉพาะที่ทำให้พื้นผิวเรียบยิ่งขึ้น บริษัทผู้ผลิตแม่พิมพ์ PMM Moldes - เริ่มก่อตั้งในปี 1987 ตั้งอยู่ที่เมือง Maceira ใกล้กับศูนย์กลางผลิตแม่พิมพ์ของโปรตุเกส ซึ่งมีความเชี ...more

ตรวจจับความผิดปกติของเครื่องจักรจากเสียง ด้วย Machine Learning แบบใหม่

หากคนเกิดอาการเจ็บป่วย ยังสามารถบอกได้ว่ามีอาการอย่างไร เจ็บ ปวด ไม่สบายตัวตรงไหน แล้วถ้าเครื่องจักรของคุณเกิดอาการผิดปกติขึ้นมา จะดีแค่ไหน หากรู้ได้ทันก่อนเครื่องจักรจะเกิดปัญหาขึ้น สามารถป้องกันความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่ตามมา นักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ซือริช (Swiss Federal Institute of Technology in Zurich หรือ ETH) - ได้พัฒนาวิธี Machine Learning แบบใหม่ - ที่สามารถตัดส ...more

ก้าวสำคัญสู่อนาคตวงการผลิต วัสดุเรซิน EPX 86FR ทนทานต้านไฟได้

บริษัท Carbon - ผู้เชี่ยวชาญด้าน การพิมพ์ 3 มิติ ได้พัฒนาวัสดุใหม่ Photopolymer Resin EPX 86FR แบบ Dual-Cure - มาพร้อมกับสารหน่วงกันไฟในตัว เหมาะกับการขึ้นรูปชิ้นงานต้นแบบและเครื่องมือที่จำเป็นต้องมีมาตรฐานการกันไฟ UL 94 ในระดับ V-0 UL 94 - คือ มาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับการติดไฟและลามไฟของวัสดุพลาสติก ซึ่งถูกกำหนดขึ้นโดยประเทศสหรัฐอเมริกา มาตรฐานนี้ถูกใช้เพื่อทดสอบความสามารถในการติด ...more

JIDOKA ระบบป้องกันความผิดพลาดและลดความสูญเสียจากการผลิต

โรงงานที่ต้องผลิตวัตถุดิบ วัสดุ หรือสินค้าต่าง ๆ หากในการผลิตไม่ได้มี 'ระบบ' - หรือ 'กระบวนการ' - เข้ามาช่วยจัดการ โรงงานคงไม่สามารถควบคุมและคาดการณ์ต้นทุน-ผลลัพธ์จากการผลิตได้เลย วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีและเครื่องจักรในการผลิตเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีหลากหลายชนิด ในกรณีที่ใช้เครื่องจักรอุปกรณ์ในการผลิตแล้วเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นมา เครื่องจักรหรืออุปกรณ์นั้นสามารถตรวจสอบสิ่งผิดปกติได้ด้วยตัวเอง ...more

การจำลองอุณหภูมิช่วยเพิ่มความปลอดภัยในเทคโนโลยี Hot Runner

ความต้องการใช้งานเทคโนโลยี Hot Runner หรือเทคโนโลยีทางวิ่งร้อนในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน จากความต้องการพลาสติกประสิทธิภาพสูงบวกกับเทคโนโลยีการเติมเนื้อวัสดุที่มีความละเอียดอ่อน (Sensitive Additive) มากขึ้น ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน The new simulation tool is directly integrated in the design process at Hasco hot runner and enables an automatic ...more

Mitsubishi Electric เปิดตัว MELSOFT Gemini โซลูชันเพื่อการออกแบบโรงงาน 3 มิติ

Mitsubishi Electric - บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นประกาศเปิดตัว MELSOFT Gemini - ซอฟต์แวร์จำลอง 3 มิติ ตั้งเป้าสนับสนุนการออกแบบการการสร้างสายการผลิตในโรงงานผ่านพื้นที่ดิจิทัล ทำให้สามารถจำลองและสำรวจการออกแบบสายการผลิตที่ต้องการได้ในรูปแบบสภาพแวดล้อม 3 มิติ MELSOFT Gemini - จะแสดงผลเป็นภาพที่เข้าใจได้ง่าย สามารถจำลองและสนับสนุนในกระบวนการทำงานของการผลิตทั้งหมดได้ ตั้งแต่การออกแบบอุปกรณ์ ...more

หุ่นยนต์หยิบจับวัสดุที่มีเนื้ออ่อนนุ่มได้ด้วยระบบการเรียนรู้ DiffSkill

การหยิบจับวัสดุโดยทั่วไปของหุ่นยนต์นั้นเหมาะกับวัสดุที่มีเนื้อแข็งคงตัว โดยวัสดุที่มีความยืดหยุ่น เปลี่ยนแปลงรูปได้ หรือมีความคงตัวน้อยนั้นมักจะเป็นปัญหาสำหรับหุ่นยนต์เสมอมา ล่าสุด MIT ได้พัฒนาวิธีการที่ทำให้หุ่นยนต์สามารถหยิบจับวัสดุเหล่านี้ได้ และสิ่งที่ใช้ในการทดลอง คือ แป้งพิซซ่า - ด้วยระบบการเรียนรู้ที่ชื่อว่า DiffSkill - โดยทั่วไปการนวดแป้งหรือการจัดการกับแป้งที่ผสมน้ำแล้วนั้นต ...more

VC เปิดประตูสู่ Metaverse เปลี่ยนการทำงานข้ามโลกแค่ปลายนิ้ว

การจำลองหรือการออกแบบโดยใช้ซอฟต์แวร์กลุ่ม Simulation นั้นเป็นกระบวนการสำคัญในการทำงานอุตสาหกรรมยุคใหม่ เนื่องจากสามารถลดต้นทุนต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการออกแบบ พลังงาน การเดินทาง ต้นทุนการผลิตต้นแบบ ไปจนถึงการประเมินสถานการณ์การใช้งานภายใต้บริบทต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต Visual Components หรือ VC - มีการอัปเดต Add-on หรือซอฟต์แวร์เสริมตัวใหม่ที่ช่วยให้การทำงานร่วมกัน ...more

Super-Cleaning รีไซเคิลพลาสติก สำหรับบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร

Styrenics Circular Solutions (SCS) - ริเริ่มโครงการห่วงโซ่คุณค่า (The Value Chain) เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับโพลีเมอร์สไตรีน มีการยื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อขออนุมัติจากสหภาพยุโรป หรือ EU เพื่อใช้โพลีสไตรีนรีไซเคิลเชิงกล (rPS) เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร (Food Contact Material) หรือ ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารได้ โดยขณะนี้ SCS ได้ดำเนินการยื่นเอกสารอีก 2 รายการเพื่อขอรับการประเมินจาก Euro ...more

MIT พัฒนาวัสดุรุ่นใหม่ที่ทนทานกว่าเหล็กกล้าแต่น้ำหนักเบา

ด้วยกระบวนการ Polymerization - วิศวกรเคมีจาก MIT ได้สร้างวัสดุใหม่ขึ้นมาที่มีความแข็งแรงยิ่งกว่าเหล็กกล้า แต่ในขณะเดียวกันก็มีน้ำหนักเบากว่าพลาสติก ทั้งยังสามารถผลิตจำนวนมากได้ง่ายอีกด้วย วัสดุใหม่นี้เป็นโพลีเมอร์ 2 มิติ ที่ประกอบตัวเองเป็นแผ่น แตกต่างจากโพลีเมอร์อื่นที่จับตัวเป็นวัสดุ 1 มิติ มีรูปร่างเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้ ซึ่งการประกอบตัวเองเป็น 2 มิตินี้ ได้ทำลายความเชื่อของนักวิทยาศาสตร ...more

ผ่าตัดผ่านกล้องด้วยหุ่นยนต์ โดยไม่มีมนุษย์ช่วยเป็นครั้งแรก

การใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ทำให้กระบวนการผ่าตัดที่มีความสลับซับซ้อนหรืออยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงยากทำได้อย่างแม่นยำ ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการผ่าตัดจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์สู่การผ่าตัดอัตโนมัติ มีการพัฒนาหุ่นยนต์ผ่าตัดผ่านกล้องโดยไม่ต้องใช้มือของมนุษย์นำอีกต่อไป ความสำเร็จดังกล่าวเป็นของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย John Hopkins ในชื่อโครงการ Sm ...more

นักวิจัยเผย.. พลาสติกแบบใช้ซ้ำมีการปล่อยสารเคมีนับร้อยออกมา

การลด การรีไซเคิล หรือ การใช้ซ้ำ คือ การช่วยลดการสะสมของก๊าซเรือนกระจก ดังนั้น พลาสติกที่ใช้ใส่น้ำและเครื่องดื่ม บางคนอาจนำกลับมาใช้ซ้ำ นั่นอาจทำให้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีจำนวนมากที่มาจากตัวพลาสติกเอง นักวิจัยจาก University of Copenhagen - ได้พบสารเคมีหลายร้อยชนิดในน้ำดื่มที่ถูกบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้หลายตัวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพมนุษย์ สะท้อ ...more

อัปเกรดเทคนิคการตรวจสอบทรานซิสเตอร์ที่ชำรุด

ทรานซิสเตอร์ (Transistor) - เป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายสำหรับสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ และในปัจจุบันส่วนประกอบทรานซิสเตอร์เหล่านี้มีขนาดเล็กลงอย่างมากแต่ต้องการสมรรถนะที่สูง ทำให้กรรมวิธีทดสอบที่เรียกว่า Charge Pumping - ไม่อาจใช้งานได้อีกต่อไป เนื่องจากไม่อาจตรวจจับค่าที่ผิดเพี้ยนได้อย่างแม่นยำ นักวิจัยจาก National Institute of Standards and Technology (NIST) ประเทศสหรัฐอ ...more

อัปเกรดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ ใช้งานได้กับเกือบทุกพื้นผิว

บริษัทโพลีเมอร์ Covestro และ Tactotek ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์ทดลองใช้ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์สาธิตอิเล็กทรอนิกส์โครงสร้างภายในแม่พิมพ์ Nighthawk หรือที่เรียกว่า In-Mould Structural Electronics Demonstrator - พร้อมจอแสดงผลในตัว The Nighthawk demonstrator with integrated display, which utilizes Makrolon resin and Makrofol films from Covestro.  (Source: Covestro) Tactotek - เป็นผู้ผลิตรายแรกที่สามา ...more

การวัดค่า IN-PROCESS เสริมการทำงานแบบอัตโนมัติและลดของเสียจากการผลิต

Anca ได้พัฒนาเทคโนโลยีการวัดในกระบวนการผลิตสำหรับเครื่องมือตัด ด้วย Laser Ultra ที่สามารถเพิ่มความจุและลดเศษโลหะที่เกิดจากการตัดได้อย่างมาก ด้วยการวัดและการชดเชย (Compensation) ในกระบวนการผลิตที่แม่นยำและรวดเร็ว The components of the Laser Ultra system are permanently installed in the machine and are therefore always ready for use without restricting daily work.  (Source: Anca) การวัดค่า ...more

Vision System ระบบตรวจจับด้วยกล้องที่แม่นยำและรวดเร็ว

ระบบตรวจจับด้วยกล้อง กลายเป็นส่วนสำคัญของการทำงานในโรงงานอัตโนมัติหรือกิจกรรมการผลิตยุคใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของงาน QC และงานด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ด้วยจุดเด่นที่สามารถตรวจจับรายละเอียดได้อย่างหลากหลาย แม่นยำ และรวดเร็ว แม้เป็นการทำงานในช่วงเวลาเสี้ยววินาที ยกตัวอย่างเช่น การตรวจฝาขวดเครื่องดื่ม การตรวจวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือการตรวจจับความร้อน เป็นต้น Vision System หรือ ระบบตรวจจับด้วยกล้อง - ...more

5 เหตุผลที่ IoT จัดการกับปัญหา Downtime ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประสาทการรับรู้ของมนุษย์อาจไม่สามารถตรวจจับเครื่องจักร สิ่งแวดล้อม หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรที่พัง เครื่องมือเสียหาย การรั่วไหลในจุดที่ไม่อาจสังเกตได้ เพราะสิ่งเหล่านี้อยู่นอกเหนือขอบเขตของมนุษย์ได้ จึงเกิดปัญหาขึ้นโดยไม่รู้ตัวหรือไม่ก็สายเกินแก้ไปแล้ว หากปัญหาเหล่านี้ถูกปล่อยทิ้งไว้นานก็ยิ่งมีโอกาสลุกลามและในขณะเดียวกันก็เกิดความสูญเปล่าขึ้นตลอดเวลาด้วยเช่นกัน ...more

EEC Automation Park ส่งต่ออนาคตสู่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย

ในปัจจุบันปัจจัยที่ขาดแคลนที่สุดของภาคการผลิต ไม่ใช่เพียงทรัพยากรการผลิตและเงินทุนเท่านั้น แต่ยังคงหมายรวมถึงทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำงานอีกด้วย ผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดเล็กอีกมากมายยังเข้าไม่ถึงองค์ความรู้สำหรับการใช้งานเทคโนโลยียุค 4.0 ที่เหมาะสม และเมื่อไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรเหล่านี้ได้ความสามารถในการแข่งขันที่มี ความสามารถในการปรับตัว ตลอดจนเมื่อไม่สามารถรับมือต่อปัญหาท ...more

Elastomeric Resin เกรดการแพทย์ใช้กับการพิมพ์ 3 มิติได้แล้ว

วัสดุ Elastomeric Resin - ที่รองรับการใช้งานทางชีวภาพนั้นสามารถใช้งานได้กับการพิมพ์ 3 มิติ ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย B9Creations - เหมาะสำหรับการผลิตอุปกรณ์การแพทย์และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ต้องมีการยึดติดกับผิวหนัง โดยอายุยาวนานถึง 30 วัน BioRes – Silicone - วัสดุรูปแบบใหม่ที่เหมาะสำหรับการสร้างเครื่องมือแพทย์ที่ต้องยึดติดกับผิวหนังได้ปลอดภัยยาวนานถึง 30 วัน ภายใต้มาตรฐาน ISO 90993 ไม่ว ...more

Robosta Cafe' ผลิตกาแฟอัตโนมัติ ด้วย IoT เต็มรูปแบบ

วัฒนธรรมการกินกาแฟนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนยุคใหม่ไปแล้ว ซึ่งตลาดกาแฟในประเทศไทยมีความแตกต่างหลากหลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสดรถเข็น ร้านเจ้าประจำหน้าปากซอย กาแฟซองปรุงสำเร็จ กาแฟตามร้านสะดวกซื้อ เชนกาแฟรายใหญ่ไปจนถึงร้านสำหรับคนรักกาแฟโดยเฉพาะ ทั้งรสชาติและราคาขายต่างเกี่ยวข้องโดยตรงกับต้นทุนไม่ว่าจะเป็นค่าแรงสำหรับคนชงกาแฟที่แปรผันไปตามทักษะความสามารถ ค่าสถานที่ ค่าวัตถุด ...more

กล้อง Hyperspectral เทคโนโลยีตัวใหม่แยกพลาสติกได้ถึง 12 ชนิด

หากมองด้วยตาพลาสติกหลาย ๆ ชนิดอาจจะเหมือน ๆ กัน แต่แท้จริงแล้วกลับมีองค์ประกอบทางเคมีและส่วนผสมที่แตกต่างกันอยู่ไม่น้อย เช่น เม็ดสี ไฟเบอร์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ยากแก่การระบุความแตกต่างสำหรับพลาสติกแต่ละชนิด และกลายมาเป็นปัญหาในการคัดแยกเพื่อทำการรีไซเคิล นับจากนี้มนุษย์จะสามารถระบุความแตกต่างระหว่างชนิดของพลาสติกแต่ละแบบได้อย่างหลากหลายตามลักษณะองค์ประกอบทางเคมีด้วยเทคโน ...more

METAL ADDITIVES สารเติมแต่งโลหะสำหรับตลาดพลาสติกวิศวกรรม

ทั่วโลกให้ความสนใจมากขึ้นกับวัสดุจากพลาสติก หรือ Plastics Materials ที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ การจัดการกับอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพและฟังก์ชันของชิ้นส่วน Ametek serves a wide range of industries including automotive, oil and gas, aerospace,food equipment, chemical processing and industrial. (Source: Ametek) การจัดการกับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มมีความซับซ้อนมากขึ้ ...more

5 ตัวอย่างการใช้ AI ในการผลิตที่เกิดขึ้นจริง

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มักถูกมองว่าเป็นการปฏิวัติอุุตสาหกรรมครั้งใหม่ เป็นเหมือนบันไดขั้นต่อไปที่จะช่วยขับเคลื่อนหุ่นยนต์ และการทำงานด้วยดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันโรงงานหลายแห่งเริ่มมีการบูรณาการ AI ในส่วนต่าง ๆ ของธุรกิจกันแล้ว การใช้งานระบบอัตโนมัติด้วยการบูรณาการ IT และ OT เข้าด้วยกันจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ที่ดำเนินการแบบดั้งเดิมลงได้อย่างมาก เพิ่มประสิ ...more

ลดรอบเวลา MOULD TOOLS ด้วยการพิมพ์ 3 มิติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เทคนิคการพิมพ์โลหะ 3 มิติแบบใหม่ จาก Agemaspark ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมความแม่นยำในเมือง Doncaster ประเทศอังกฤษ ซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์โลหะ 3 มิติแบบใหม่นี้ ช่วยลดรอบเวลาการทำงานของ Mould Tools แบบหลายชั้น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งของบริษัทและของลูกค้า Using 3D metal printing machinery, Agemaspark can deliver the highly efficient advanced manufacturing processt ...more

เทคโนโลยี Exoskeleton สนับสนุนการเดินของผู้พิการ

Exoskeleton เป็นการผสมผสานปัญญาประดิษฐ์และระบบควบคุมที่แม่นยำเข้าด้วยกัน เพื่อลอกเลียนการเคลื่อนไหวของมนุษย์ให้มีความสมบูรณ์แบบ การรวมเทคโนโลยีเหล่านี้เข้าด้วยกันทำให้ Exoskeleton ที่เกิดขึ้นมานั้นสามารถสนับสนุนการใช้ชีวิตของผู้พิการและการทำงานในรูปแบบอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี นักวิจัยหุ่นยนต์จาก University of Waterloo - ได้พัฒนา Exoskeleton - ในส่วนขาที่สามารถคิดและควบคุมการตัดสินใจด้วยตัว ...more

Via Seperations พัฒนาตัวกรองของเสียจากกราฟีนเพื่องานอุตสาหกรรม

การบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมด้วยตัวกรองรุ่นใหม่ที่ผลิตจาก ‘กราฟีน’ มีทั้งความแข็งแรงทนทาน ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมมากกว่ากระบวนการที่เคยมีมา การใช้ความร้อนแยกของเหลวออกจากสิ่งอื่น ตัวอย่างเช่น การกรองสารเคมี อาจเป็นเรื่องยากในงานอุตสาหกรรม เพราะการแยกสสารต้องเกิดขึ้นในระดับอะตอม แต่โดยทั่วไปแล้วการแยกสสารออกจากของเหลวนั้นมักใช้เยื่อหรือตัวกรอง แต่ตัวกรองเหล่านี้มักทำจาก โพลีเ ...more

‘ความหลากหลาย’ ปัจจัยสำคัญสำหรับ Digital Transformation

Digital Transformation นั้นจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ‘ความหลากหลาย’ - นับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการเปลี่ยนผ่านที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง AI หรือ Machine Learning ปัจจุบัน บริษัทและภาคธุรกิจทั้งหลายนั้นมีการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลกันทั้งนั้น ยิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงและหาจุดยืนของตัวเองได้เร็วเท่าไหร่บริษัทจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของลูกค ...more

Vicarious Surgical เทคโนโลยีการผ่าตัดช่องท้องด้วยหุ่นยนต์เฉพาะทาง

การผ่าตัดนั้นเต็มไปด้วยเงื่อนไขและข้อจำกัดมากมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสวัสดิภาพของผู้ป่วย เพื่อก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้เทคโนโลยีและหุ่นยนต์สำหรับการผ่าตัดต้องมีความเข้าใจในข้อจำกัดของผู้ป่วย และเอื้อให้เกิดการทำงานที่ไปไกลกว่าแพทย์ผู้รักษา Vicarious Surgical - จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์แบบพิเศษสำหรับการผ่าตัดช่องท้องที่ยกระดับคุณภาพการรักษาขึ้น การผ่าตัดนั้นยิ่งมีแผลผ่าตัดหรือพื้นที่ที่ถูกเปิด ...more

Boston Micro Fabrication เทคโนโลยีการพิมพ์ขนาดจิ๋ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันชิ้นส่วนขนาดเล็กนั้นมีบทบาทสำคัญกับชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นชิปคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กลงอย่างต่อเนื่อง ความสำคัญเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้เกิด Boston Micro Fabrication (BMF) เพื่อยกระดับความละเอียดและความแม่นยำของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ Boston Micro Fabrication (BMF) - ใช้กระบวนการขึ้นรูปสามมิติโดยใช้แสงความเข้มข้นสูงสร้างเครื่องพิ ...more

Miniature Robot หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ไม่จิ๋วตามขนาด

การเติบโตและการใช้งานในระบบอัตโนมัติยุคปัจจุบันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายธุรกิจก็สามารถปรับตัวตามการแข่งขันได้ แต่มีธุรกิจอีกไม่น้อยที่ไม่อาจเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ เนื่องจากราคาที่สูงลิบลิ่ว ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ 6 แกนทั่วไป หรือหุ่นยนต์เคลื่อนที่ หุ่นยนต์ขนาดเล็ก หรือ Miniature Robot - จึงกลายเป็นทางเลือกสำหรับผู้ผลิตที่อยากลองใช้หุ่นยนต์หรือทำโครงการต้นแบบเพื่อปูทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ ...more

ปกป้องความสึกกร่อนของอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ด้วยการเคลือบ PTFE

อุปกรณ์การแพทย์นั้นเป็นเครื่องมือที่ต้องใส่ใจแม้รายละเอียดที่เล็กน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานและการรักษาเครื่องมือเหล่านี้ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมที่สุด ซึ่งเทคนิควิธีการเคลือบ PTFE สามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ได้ ปัญหาการสึกกร่อนของเครื่องมืออาจไม่ได้เกิดจากการใช้งานเพียงเท่านั้น แต่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการผลิตและการประกอบ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่คับแน่นยิ่งอาจทำ ...more

10 ผลลัพธ์จากการใช้งาน IIoT ในการทำงาน

ในการทำงานยุคดิจิทัลหรืออุตสาหกรรม 4.0 เซนเซอร์กลายเป็นชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับความโปร่งใสและ Productivity ที่เกิดขึ้น ในขณะที่การเข้าถึงและส่งข้อมูลในปัจจุบันมีมิติที่มากยิ่งขึ้น การใช้เซนเซอร์ที่เป็น IoT หรือ IIoT สำหรับงานอุตสาหกรรมสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจนในการทำงาน ด้วยความละเอียดของข้อมูลและความแม่นยำที่มีมิติมากกว่า การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์กันเองเพื่อให้สามารถตอบสนองกร ...more

Proximie เทคโนโลยีเสมือนของการผ่าตัดและรักษาโรคจากระยะไกล

เทคโนโลยีเสมือน หรือ Reality Technology - นั้นได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานต่าง ๆ อย่างมากในปัจจุบัน ล่าสุด Proximie ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการผ่าตัดและรักษาโรคทางไกลที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้นด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันร่วมกัน ในปีหนึ่ง ๆ นั้นมีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิตจากการที่ไม่อาจเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที หรือไม่อาจได้ร ...more

Framework หุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาให้มีศักยภาพในการเข้าสังคม

นักวิจัยจาก MIT พัฒนา Framework สำหรับควบคุมให้หุ่นยนต์นั้นสามารถเข้าใจได้ว่า ตัวหุ่นยนต์เองจะช่วยหรือสนับสนุนผู้อื่นด้วยการใช้ทักษะการเข้าสังคมได้อย่างไร เพื่อให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ ทุกวันนี้ เราอาจจะเห็นหุ่นยนต์ส่งของกันมากขึ้น นอกจากส่งของแล้วยังทำอะไรได้อีกมาก แต่ไม่ว่า หุ่นยนต์ จะยอดเยี่ยมแค่ไหนแต่ก็ไม่สามารถมีส่วนร่วมหรือแสดงออกในด้านสังคมระดับพื้นฐานซึ่งเป็นสิ ...more

myCobot แขนกลเชิงพาณิชย์ที่เข้าถึงได้

แนวคิดเรื่องหุ่นยนต์น้ำหนักเบานั้นมีมานานมากแล้ว หุ่นยนต์อุตสาหกรรมในอดีตทั้งขนาดใหญ่ เสียงดัง และออกแบบการทำงานได้ยาก สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ แพง! และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องก็ไม่ใช่น้อย ๆ เจ้าหุ่นยนต์ myCobot ถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้โดยตรง หุ่นยนต์ - ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะการผลิตอีกต่อไป เมื่อปี 2020 Elephant Robotics - เปิดตัวแขนกล myCobot - หุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ที่สามารถเข้าถึ ...more

‘โปรตีนยั่งยืน’ เทรนด์อุตสาหกรรมอาหารที่ผลักดันด้วยระบบอัตโนมัติ

ระบบอัตโนมัติและโปรตีนยั่งยืนนั้นเป็นเทรนด์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมอาหารยุคปัจจุบัน นับเป็น Megatrends ที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความต้องการแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องอันได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รายงานการศึกษาจาก DigitalFoodLab - ซึ่งเป็นบริษัทจากฝรั่งเศส เผยให้เห็นเทรนด์ที่น่าสนใจที่กำลังเกิดขึ้นในอุตส ...more

เรื่อง Basic สำหรับ 3D Printing ที่คุณต้องรู้!!

เทคโนโลยีการเติมเนื้อวัสดุ (Additive Manufacturing) หรือที่บางคนอาจจะเรียกกันง่าย ๆ ว่า 3D Printing (การพิมพ์ 3 มิติ) กลายเป็นส่วนสำคัญในการผลิตและธุรกิจยุคปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการใช้งานที่ง่ายดาย เข้าถึงได้ง่ายสำหรับทุกคน ตลอดจนถึงมีกลุ่มสังคมที่แบ่งปันความรู้และไฟล์ที่ใช้จำนวนมาก ทำให้การเริ่มต้นไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป การพิมพ์ 3 มิติ คืออะไร? - การพิมพ์ 3 มิติ หรือ การเติมเนื ...more

'RFusion' หุ่นยนต์ช่วยหาของหาย

นักวิจัยได้พัฒนาการใช้งานหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ โดยใช้ข้อมูลจากกล้องและเสาสัญญาณ เพื่อระบุและเก็บกู้สิ่งของกลับคืนมา แม้ว่าของสิ่งนั้นจะกองอยู่ใต้สิ่งของต่าง ๆ มากมายก็ตามที หลายคนต้องเคยมีปัญหากับการที่วางของแล้วลืมไว้ที่ไหนสักที่ เช่น กุญแจบ้าน กุญแจรถ สมาร์ทโฟน หรือของชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งบางครั้งของพวกนี้ก็ถูกสุมอยู่ใต้กองอะไรสักอย่างและลงเอยด้วยการหาไม่เจอ นักวิจัยจาก MIT ได้สร้างระบบ หุ่นยน ...more

หุ่นยนต์ AI ผู้ช่วยภายในบ้าน

Neura Robotics ผู้ผลิตหุ่นยนต์สำหรับใช้งานในบ้านสัญชาติเยอรมัน ด้วยการต่อยอดเทคโนโลยี Cognitive Cobots ทำให้หุ่นยนต์ตระหนักรู้หน้าที่และสามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้ โดยทั่วไปแล้วเรามักจะเห็น หุ่นยนต์ ในการผลิต งานอุตสาหกรรม หรือการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูง แต่บริษัทจากเยอรมนีอย่าง Neura Robotics - ได้ขยายขอบเขตของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมออกไปอีกขั้น ด้วยการตั้งเป้าเพื่อใช้ในร้านค้าห ...more

ปรับแต่งแผงวงจรความยืดหยุ่นสูงรุ่นใหม่ได้ด้วย ‘แสง’

นักวิจัยจาก SANKEN ใช้แสง Ultraviolet ในการปรับจูนประสิทธิภาพของแผงวงจรด้วย Photoreactive Polymer ที่มีพื้นฐานมาจากการควบคุมการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างทางเคมี ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่อิเล็กทรอนิกส์และเซนเซอร์ทางการแพทย์ ความร่วมมือระหว่างนักวิจัยจาก The Institute of Scientific and Industrial Research (SUNKEN) ประเทศญี่ปุ่น และ JOANNEUM RESEARCH จากออสเตรีย ได้แสดงวิธีที่ Organic Po ...more

Ashirase อุปกรณ์นำทางผู้พิการทางสายตาด้วยแรงสั่นสะเทือน

การใช้ชีวิตสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น หรือ คนตาบอด อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในโลกทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทาง หลายคนอาจปฏิเสธที่จะออกไปนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะสร้างปัญหาให้กับคนอื่น บริษัทญี่ปุ่นชื่ออาชิราเสะ และค่ายฮอนด้า ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์นำทางช่วยให้คนพิการมีโอกาสออกมาสัมผัสโลกภายนอกมากขึ้น คุณอายูมิ ชิโนะ กรรมการ บริษัท Ashirase และ คุณ Wataru Chino วิศวกร EV ของ HONDA - พัฒน ...more

10 เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับนักอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคการผลิตดิจิทัล หรือการทำ Digital Transformation - นั้นเป็นยาขมสำหรับผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมจำนวนมาก การลงทุนหรือการเปลี่ยนแปลงจึงต้องเกิดขึ้นผ่านโครงการนำร่องหรือเกิดขึ้นจากปัญหาสำคัญของโรงงาน (Pain Point) เพื่อลดความสูญเสียและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน กิจกรรมในการผลิตที่นักอุตสาหกรรมต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุน ได้แก่ - 1. การติดตามงาน (สถานที่และ ...more

การพิมพ์ 3 มิติ ทางการแพทย์รูปแบบใหม่ ทนทาน ลดการติดเชื้อแบคทีเรีย

การออกแบบแบบใหม่และเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติ ตัวช่วยสำหรับอุปกรณ์การแพทย์และการสร้างอวัยวะเทียมทำให้ชิ้นงานที่ถูกผลิตออกมานั้นมีความเข้ากันได้กับผู้ใช้งานมากกว่าเดิมทั้งยังลดโอกาสการติดเชื้ออีกด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Notthingham พบวิธีการพิมพ์ชิ้นส่วนของร่างกายสังเคราะห์ที่สามารถทำได้แบบ Tailor-Make และอุปกรณ์การแพทย์ที่ติดตั้งมาพร้อมกับฟังก์ชันภายใน ทั้งยังมีรูปทรงและความทนทานที่ดีกว่า ใน ...more

แบตเตอรี่ Solid State จากการพิมพ์ 3 มิติ อาจเป็นคู่แข่งแบตเตอรี่ Lithium Ion

เมื่อความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น นักวิจัยได้พัฒนาอุปกรณ์สำหรับกักเก็บพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว บริษัทสตาร์ทอัพ Sakuu จึงได้พัฒนาวิธีการผลิตแบตเตอรี่ Solid State จากการพิมพ์ 3 มิติขึ้นมา แบตเตอรี่ 'Lithium Ion' - นั้นพบได้แทบจะในทุกที่ของโลกปัจจุบันไม่ว่าสมาร์ทโฟน แลปท็อป ยานยนต์ไฟฟ้า แม้กระทั่งอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ และการใช้งานสำหรับอุปกรณ์อัจฉ ...more

แม่พิมพ์โมดูลาร์สำหรับเข็มฉีดยาน้ำหนักเบา

ความต้องการเข็มฉีดยาชนิดใช้แล้วทิ้งสำหรับฉีดวัคซีนทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เริ่มขึ้น ส่งผลให้ Werkzeugbau Ruhla หนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำด้านโซลูชั่นโมดูลาร์โมลด์สำหรับอุตสาหกรรมการแพทย์ ได้คิดผลิตแม่พิมพ์แบบ High-Cavity 2 แบบ สำหรับการผลิตเข็มฉีดวัคซีนที่มีความปลอดภัยใน 3 ชิ้นส่วนสำคัญ ได้แก่ กระบอกสูบ ก้านสูบ และยางติดปลายก้านฉีด ด้วยระยะเวลาอันสั้น โดยมี E ...more

เส้นใยดิจิทัล เชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของร่างกาย

นักวิจัยจาก MIT สร้างเส้นใยที่มีความสามารถด้านดิจิทัลสำเร็จ โดยสามารถรับรู้ เก็บบันทึก วิเคราะห์ และบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลังจากถูกถักทอจนเป็นเสื้อแล้ว เป็นเทคโนโลยีสวมใส่รุ่นใหม่ที่มีความแม่นยำในการติดตามกิจกรรมและสถานะได้มากยิ่งขึ้น การติดตามข้อมูลนั้น ไม่ว่าจะเป็นลักษณะทางกายภาพต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ข้อมูลทางการแพทย์ หรือการตรวจเจอโรคต่าง ๆ ตั้งแต่อาการบ่งชี้แรกเริ่มก็สามารถเกิดขึ้นได้อย ...more

G Float นวัตกรรมทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ เทรนด์พลังงานสะอาด

นวัตกรรมผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตอบโจทย์การบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ด้วยมาตรฐานและความปลอดภัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม G Float - นวัตกรรมทุ่นโซลาร์ลอยน้ำเชิงพาณิชย์ เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) พัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาด G Float เป็นนวัตกรรมทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floati ...more

บรรจุภัณฑ์อาหารจากไอเดีย 'พาสต้า'

เมื่อนักวิจัยพัฒนาวัตถุดิบที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งการเปลี่ยนรูปร่างดังกล่าวนำไปสู่การลดขนาดและการใช้งานบรรจุภัณฑ์ และลด Footprint ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เวลาเห็นใครคุยกันเรื่อง 'แปลงร่าง/แปลงกาย' - อาจคิดว่าเป็นแค่เรื่องของเด็ก ๆ หุ่นยนต์ ซุปเปอร์โรบอท หรือ ตัวละครในภาพยนต์ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าอาหารนั้นก็มีการแปลงกายหรือเกิดก ...more

เครื่องเลื่อยสายพานชนิดแนวตั้งและแนวนอน

‘เครื่องเลื่อย’ - ที่ใช้สำหรับในงานอุตสาหกรรม มีอยู่ทั้งหมด 4 ประเภท คือ เครื่องเลื่อยชัก เครื่องเลื่อยวงเดือน เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน ไปดูกันว่า เครื่องเลื่อย 2 ประเภทนื้เหมาะกับการใช้งานประเภทใดและมีข้อดีอย่างไร เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง หรือ VERTICAL BAND SAW - เครื่ ...more

3 วัสดุพอลิเมอร์ใหม่สำหรับการพิมพ์ 3 มิติประสิทธิภาพสูง

Nexa 3D - ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สำหรับการผลิตแบบ Stereolithography (SLA)* - ที่มีความเร็วเป็นพิเศษ (Ultrafast) และพันธมิตร Henkel - ประกาศขยายความร่วมมือด้วยการเปิดตัววัสดุโฟโตพอลิเมอร์ประสิทธิภาพใหม่ 3 ชนิดผ่านช่องทางของ Nexa 3D ทั่วโลก * Stereolithography (SLA) - เป็นเทคโนโลยี การพิมพ์ 3 มิติ ที่เกิดขึ้นมาแรก ๆ ตั้งแต่ช่วงปี 1986 มีจุดเด่นตรงที่ความสามารถในการขึ้นรูปชิ้นงานไ ...more

เซนเซอร์ตรวจจับก๊าซพิษแบบสวมใส่ แสดงผลเตือนเป็นโฮโลแกรม

หลายหลายเหตุการณ์ที่เกิดเหตุสุดวิสัยมาจากก๊าซ เช่น การรั่วไหลของก๊าซพิษในโรงงานอุตสาหกรรม การรั่วไหลของคาร์บอนมอนออกไซด์จากบอยเลอร์ หรือก๊าซที่เกิดจากการทำความสะอาด ล้วนก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและเกิดการบาดเจ็บได้ การพัฒนาเซนเซอร์เพื่อตรวจจับก๊าซพิษหรือชีวเคมีที่มีอันตรายได้อย่างรวดเร็วกลายเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันเหตุร้าย การติดตามสภาพแวดล้อม ไปจนถึงการใช้งานในกองทัพ โดยล่าสุดนักวิจัยจาก ...more

สอบเทียบเครื่องมือวัดเพื่อความเป็น ‘มาตรฐาน’ อุตสาหกรรม

การสอบเทียบเป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่ช่วยสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้กับผลการวัดของเครื่องมือวัดทุก ๆ ประเภท ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือวัดที่ใช้ในกระบวนการผลิต การทดสอบ และการวิเคราะห์ต่าง ๆ การสอบเทียบเครื่องมือวัด (Calibration) - เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ผลิต เพราะเป็นกระบวนการที่ช่วยรักษาความถูกต้อง เที่ยงตรง แม่นยำให้กับเครื่องมือวัดตามมาตรฐานในระดับสา ...more

5 ปัจจัยสำคัญก่อนตัดสินใจลงทุนติดตั้งหุ่นยนต์

เมื่อถึงเวลาต้องลงทุนหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเพื่อการแข่งขันในยุคใหม่ ผู้ประกอบการต่างมีคำถามมากมาย ตั้งแต่ก้าวแรกอย่างการมองหาจุดบอดในโรงงาน ความสูญเสียต่าง ๆ ไปจนถึงการหาเงินทุน และการหาเทคโนโลยีต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการผลิต (SI) แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามการติดตั้งหุ่นยนต์ในสายการผลิตจำเป็นต้องคำนึงถึง 5 ปัจจัยที่มีความอ่อนไหวต่อความยั่งยืน ผลลัพธ์ในการลงทุนระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ นั่นก็คือ ควา ...more

Microsoft Mesh เทคโนโลยีผสานโลกเสมือนและโลกแห่งความจริง

ปัจจุบันนี้โลกแห่ง VR, AR, และ MR กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในหลาย ๆ อุตสาหกรรม หากใครที่เป็นแฟนภาพยนต์ นิยาย หรือเกมส์แนว Scifi (Science Fiction) อาจจะพอนึกภาพการคุยกันผ่าน Hologram หรือการทำงานบนระบบควบคุมที่เป็นแสงลอยไปมาในอากาศได้ออก อย่าง Star Wars, Blade Runner, Tron หรือเกมส์อย่าง Armored Core, Borderlands หรือ Metal Gear Solid ซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารเสมือนจริงเหล่านี้เกิดขึ้นจร ...more

3 กรรมวิธีบรรจุเครื่องดื่ม

รู้หรือไม่ ? ขวดบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่น้ำผลไม้ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ ผ่านการบรรจุมาแบบไหน การบรรจุร้อน เย็น ปลอดเชื้อ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ? บรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้บรรจุน้ำผลไม้ มีหลายหลายชนิด เช่น กระป๋อง ซองหรือถุง ขวดแก้ว และขวดพลาสติก บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวต้องทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สินค้าเสื่อมคุณภาพเร็วจนเกินไป โดยปกติน้ำผลไม้จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแ ...more

‘มอเตอร์เกียร์’ ในอุตสาหกรรมอาหาร

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดอ่อนระดับสูง เนื่องจากต้องสมดุลความสามารถในการผลิตไปพร้อมกับการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ความสามารถในการผลิตมีความต่อเนื่องและคงที่ กุญแจสำคัญอย่าง ‘มอเตอร์เกียร์’ - จึงต้องมีคุณสมบัติในการใช้งานที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดอ่อนสูงอย่างอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ‘มอเตอร์เกียร์’ - ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับทุกโรง ...more

วิธีเลือกใบเลื่อยสายพานให้ได้ผลผลิตสูงสุด

การเลือกใบเลื่อยตามประเภทการใช้งานจะทำให้คุณสามารถปรับปรุงคุณภาพ การตัด ให้เหมาะสมกับงานและเพิ่มปริมาณงานตัดได้สูงสุด สำหรับผู้ผลิตงานแปรรูปเหล็ก หรือ โลหะ หรืองานเลื่อยประเภทต่าง ๆ การทำความเข้าใจแนวคิดหลัก ๆ สัก 2-3 ประการ และการปฏิบัติตามคำแนะนำในการเลือกใช้ใบเลื่อยสายพานอย่างถูกต้อง จะช่วยให้คุณจำกัด ‘ตัวเลือก’ ให้แคบลงได้ จนเหลือเพียงใบเลื่อยที่เหมาะสมเพื่อรองรับการใช้งานส่วนใหญ่ ใ ...more

โมเดล Lighthouse ความสำเร็จของการผลิตที่ก้าวข้าม Productivity

การผลิตในปัจจุบันมีความท้าทายจำนวนมากเกิดขึ้นตลอดเวลา และอุตสาหกรรม 4.0 ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการแข่งขันที่เกิดขึ้น โดยผู้ผลิตชั้นนำต่างปรับปรุงโรงงานให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตที่มีความโดดเด่นในด้านการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะถูกคัดเลือกให้อยู่ใน Global Lighthouse Network ซึ่งเป็นเหมือนกับหอเกียรติยศสำหรับผู้ประกอบการที่คอยส่องทางให้กับวงการอุตสาหกรรม กา ...more

Brand Loyalty เกิดได้ง่าย ๆ หากควบคุมมาตรฐานอาหารได้คงที่

อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของมนุษย์ในวงกว้าง โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การควบคุมมาตรฐานจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะเดียวกันคุณภาพนั้นกลับแปรผันตามเวลา การทำงานในอุตสาหกรรมอาหารจึงต้องแข่งกับเวลา ขับเคลื่อนไปพร้อมกับการสร้างความมั่นใจในคุณภาพ เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคและต่อยอดสู่การเป็นลูกค ...more

เครื่องจักร CNC ตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต

เครื่องมือเครื่องจักรอัจฉริยะถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและอัพเกรดกระบวนการผลิตมากขึ้น เครื่องจักร CNC นับเป็นตัวอย่างหนึ่ง ลองมาดูกันว่าความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เกิดจากเทคโนโลยี CNC กัน เครื่องจักร CNC เป็นหนึ่งเครื่องจักรกลที่ควบคุมทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ใช้ควบคุมได้ทั้งเครื่องกัด เครื่องบด เครื่องเจาะ เครื่องกลึง ให้สามารถทำงานที่มีความซับซ้อนออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง CNC เป็นค ...more

ความสัมพันธ์ของระบบอัตโนมัติและ AI ในการผลิต

การใช้ระบบอัตโนมัติในการผลิตนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การทำงานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ ไปจนถึงการทำงานได้ด้วยตัวเองแบบเต็มศักยภาพ การใช้งานระบบอัตโนมัตินั้นสามารถแบ่งลำดับขั้นการบูรณาการออกเป็น 5 ลำดับตามการมีส่วนร่วม การแบ่งลำดับขั้น AI สำหรับกระบวนการอุตสาหกรรมนั้นอยู่ภายใต้มุมมองของการใช้ ระบบอัตโนมัติ มีพื้นฐานอยู่บน 2 มิติหลัก คือ ขอบเขตของงานระบบอัตโนมัติ (ตัวเลข, ความซับซ้อน, ระยะเวลา ...more

คาร์ไบด์ (Carbide) มาจากไหน?

คาร์ไบด์ - ถือเป็นวัสดุระดับ ‘พระเอก’ - แนวหน้าในวงการเครื่องมือตัดหลากหลายประเภท เพราะมีคุณสมบัติด้านความแข็งเป็นพิเศษน้อง ๆ เพชร ด้วยความแข็งสูงกว่า HSS (ค่าความแข็งประมาณ HV 2600) และยังทนความร้อนได้สูง มีจุดหลอมเหลวสูงถึง 2,870 องศา! ชื่อนามสกุลจริงทางเคมี คือ ทังสเตนคาร์ไบด์ (WC) - เพราะเกิดจากการผสมกันของแร่ทังสเตนกับคาร์บอน จึงมีชื่อเล่นว่า ‘คาร์ไบด์’ - Carbide หรือ Cemen ...more

‘หุ่นยนต์นิ่ม’ หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติเดินได้

หากต้องหาแอปพลิเคชัน หรือ หุ่นยนต์ ที่ทำงานได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่อิเล็กทรอนิกส์สามารถดำเนินการได้ เช่น เครื่อง MRI หรือการขุดเจาะ คุณจะเลือกแอป หรือ หุ่นยนต์แบบไหน 'หุ่นยนต์นิ่ม' - อาจเป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมและทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย หุ่นยนต์นิ่ม (Soft Robot) - ถูกสร้างมาจากทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย California San Diego - หุ่นตัวนี ...more

วิธีลดปัญหาเสียงดังจากโรงงานอุตสาหกรรม

โรงงานอุตสาหกรรมแทบทุกประเภท ล้วนต้องใช้เครื่องจักรซึ่งมักก่อให้เกิดเสียงดังรบกวน การหาวิธีควบคุมเสียงเพื่อมิให้ส่งผลต่อสุขภาพของพนักงานในโรงงาน รวมถึงผู้คนในพื้นที่ใกล้เคียง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงสำหรับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดว่า เสียงที่มีความดังในระดับ 85 เดซิเบลขึ้นไปนั้นอันตรายต่อร่างกายคน และเป็นระดับเสียงที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับโรงงานอุตสาหก ...more

'กราฟีน' วัสดุมหัศจรรย์เปลี่ยนโลกที่การันตีด้วยรางวัลโนเบล

วัสดุมหัศจรรย์ ที่เรียกกันว่า กราฟีน (Graphene) - หากยิ่งทำการค้นคว้า วิจัย พัฒนา ค้นหาแนวทางประยุกต์ใช้ประโยชน์จากกราฟีนจะยิ่งมีเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวางและหลากหลาย ตัวอย่างการประยุกต์ใช้กราฟีน เช่น แผ่นกรองขั้นสูงที่ทำจากกราฟีนออกไซด์สามารถกรองน้ำดื่มจากน้ำเสียหรือน้ำทะเลได้, ใช้แผ่นกราฟีนเป็นพาหนะนำส่งยาไปตามจุดต่าง ๆ ในร่างกายคนไข้, ใช้เคลือบอวัยวะเทียมที่ต้องฝังในร่างกายคนไข้ เช่น ลิ ...more

อาหารสดใหม่ที่นานกว่าด้วย 'เครื่องแพ็กสุญญากาศ'

เครื่องแพ็กสุญญากาศ - เป็นนวัตกรรมที่ช่วยถนอมอาหารได้ยาวนานขึ้น โดยจะดูดอากาศภายในถุงจนหมดไม่ให้มีอากาศหลงเหลืออยู่ แล้วทำการซีลปิดปากถุงทันที ซึ่งหากไม่ใช้วิธีนี้จะทำให้อากาศอยู่ภายในถุง และอากาศนั้นทำให้จุลินทรีย์ เชื้อรา ในอาหารเจริญเติบโต ทำให้อาหารบูดและขึ้นราไวมากขึ้น สาเหตุที่การเก็บรักษาอาหารด้วย เครื่องแพ็กสุญญากาศ ทำให้อายุความสดใหม่นานกว่าการเก็บรักษาแบบปกติ ดังนี้ 1. เชื่ ...more

ปฏิวัติวงการยาด้วย 3D Printing ให้เหมาะกับผู้ป่วยยิ่งขึ้น

การผลิตยาในปัจจุบันแบบหนึ่งเม็ดปริมาณ (โดส) ครอบจักรวาลอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่ ทั้งต้นทุนและปริมาณยาที่เกินกว่าความจำเป็น การผลิตยาโดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จึงกลายเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการออกแบบปริมาณโดสยาและส่วนผสมที่เหมาะกับความต้องการของผู้ป่วยแต่ละกลุ่ม แต่ละบุคคลมากกว่า - ปัจจุบัน อุตสาหกรรมด้านการผลิตยา (เภสัชกรรม) นั้นได้เดินออกห่างจากการผลิตแบบจำนวนมาก (Mass Production ...more

หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์

ด้วยวิวัฒนาการอันรวดเร็วของนวัตกรรมหุ่นยนต์ ทำให้ทุกวันนี้หุ่นยนต์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัลมากขึ้น ในรูปแบบของหุ่นยนต์บริการที่เน้นการช่วยเหลือการบริการ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค เช่น หุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นยนต์ที่ช่วยดูแลผู้ป่วย และหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ หรือ Delivery Robot - เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคธุรกิจ ...more