A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

เครื่องเลื่อยสายพานชนิดแนวตั้งและแนวนอน





‘เครื่องเลื่อย’ ที่ใช้สำหรับในงานอุตสาหกรรม มีอยู่ทั้งหมด 4 ประเภท คือ เครื่องเลื่อยชัก เครื่องเลื่อยวงเดือน เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน แต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง และเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน ไปดูกันว่า เครื่องเลื่อย 2 ประเภทนื้เหมาะกับการใช้งานประเภทใดและมีข้อดีอย่างไร

PxtCab.jpg




เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง หรือ VERTICAL BAND SAW
เครื่องเลื่อยสายพานประเภทนี้สามารถใช้ตัดรูปทรงต่าง ๆ หรือตัดในลักษณะมุมโค้งได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับการตัดวัสดุที่มีรูปร่างซับซ้อน เครื่องเลื่อยประเภทนี้ เรียกอีกอย่างว่า Counter Saw เนื่องจากใบเลื่อยจะอยู่นิ่งไม่มีการเคลื่อนไหว โดยมีการเคลื่อนย้ายชิ้นงานเป็นระยะ ๆ มีขนาดเล็กและใช้พลังงานน้อย และยังใช้ในการตัดโลหะได้หลากหลายประเภท ส่วนใหญ่ชิ้นงานที่ใช้ตัดจะมีค่าความแข็งไม่มาก

คุณสมบัติเครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง
  • เหมาะสำหรับการตัดชิ้นโลหะขนาดเล็กและท่อนไม้
  • ใช้ตัดโลหะทุกชนิดที่ใช้งานทั่วไป นิยมมากในการตัดชิ้นงานที่มีค่าความแข็งไม่มาก สามารถใช้กับโลหะที่มีรูปทรงต่างๆ หรือ Pliable Metals ได้
  • ใช้พลังงานน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องตัดโลหะและไม้อื่น ๆ

    เครื่องเลื่อยสานพานแบบแนวนอน หรือ Horizontal Band Saw
    เครื่องเลื่อย ที่สามารถตัดได้ทั้งเหล็กตัน เหล็กฉาก เหล็กกล่อง หรือแป๊บ ใบเลื่อยจะหมุนวนเหมือนสายพาน และตัดชิ้นงานโดยโดนฟันทุกฟันแบบต่อเนื่อง

    ลักษณะการหมุนของใบเลื่อยคล้ายการหมุนของโซ่จักรยาน ที่มีเฟืองหมุนทั้งสองด้าน แต่ในเครื่องเลื่อยจะเรียกเป็น ล้อขับ และล้อตาม มีระบบส่งกำลังด้วยสายพาน จากมอเตอร์สู่ล้อขับ โดยมีล้อตามเป็นตัวประคองเพื่อให้เกิดการหมุนวน

    ตัวเครื่องสามารถปรับรอบความเร็วของสายพานได้ เพื่อให้ความเร็วในการเลื่อยเหมาะกับประเภทของชิ้นงาน และยังมีระบบไฮดรอลิคไว้สำหรับป้อนชิ้นงาน

    คุณสมบัติเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน
    เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องการตัดวัสดุเตรียมงานเป็นจำนวนมาก ๆ และทำงานได้อย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพในการเลื่อยที่สูง เพราะฟันทุกฟันของใบเลื่อยถูกใช้งานครบทั้งหมด จึงทำให้ผิวของชิ้นงานเรียบสวยงาม เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต หรือการก่อสร้าง อาคารต่าง ๆ เพราะเครื่องเลื่อยประเภทนี้สามารถตัดชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ได้ โดยการตัดตรงธรรมดาหรือตัดเอียงเป็นมุม ก็สามารถทำได้

    แตกต่างกับเครื่องเลื่อยแนวตั้ง ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายงานฉลุด้วยมือ เหมาะเฉพาะกับงานเบา ตัดเหล็กแบน ตัดเหล็กบาง หรือตัดเป็นรูปทรงเลขาคณิต ซึ่งไม่มีเครื่องเลื่อยชนิดใดสามารถทำได้


    ขอบคุณข้อมูลจาก TOOL MAKERS
    ขอบคุณภาพโดย SHUTTER STOCK


    บทความน่าสนใจ
  • วิธีเลือกใบเลื่อยสายพานให้ได้ผลผลิตสูงสุด