A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

NEWS

    

“เวสท์เทค” ลงนามซื้อขายไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมกับ กฟภ.16 MW สัญญา 20 ปี

“เวสท์เทค”

กลุ่มมิลล์ ส่งบริษัทลูก “เวสท์เทค” ลุยธุรกิจพลังงานทดแทน นำร่องจับมือกับบริษัทย่อยกลุ่มกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ล่าสุดลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม 16 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการกว่า 3,500 ล้านบาท สัญญา 20 ปี

นายทวันทว์ บุณยะวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวสท์เทค เอ็กโพเนนเชียล จำกัด หนึ่งในธุรกิจของกลุ่มมิลล์คอน ซึ่งดำเนินธุรกิจรีไซเคิลและบริหารจัดการกากขยะอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัทพาวเวอร์ วัตต์ 1 จำกัด และบริษัท พาวเวอร์ วัตต์ 2 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของเวสท์เทคฯ กับบริษัท ซันเทค อินโนเวชั่น พาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม 16 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,500-3600 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการทั้งสองมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2569 และมีความสามารถในการกำจัดขยะได้ประมาณ 200-250 ตันต่อวันต่อโครงการ

นายทวันทว์ กล่าวต่อว่า การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจำนวน 2 โครงการ ถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทที่ร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท โดยตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทชั้นนำธุรกิจรีไซเคิลอย่างครบวงจร ในการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพและสร้างมูลค่าเพิ่ม จากขยะอุตสาหกรรม ตามหลัก Zero waste โดยใช้นวัตกรรมและเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพขั้นสูง ในการคัดแยกวัสดุมีค่า อาทิเช่น เหล็ก ทองแดง อลูมิเนียม หรือพลาสติกชิ้นใหญ่ ก่อนส่งต่อเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น เหล็กจะถูกขายให้แก่โรงงานหลอมเหล็ก เพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์เหล็กในรูปแบบต่างๆ ส่วนวัสดุอื่นๆ ก็จะมีการแปรรูปขยะอุตสาหกรรมให้เป็นเชื้อเพลิงแข็ง ป้อนให้กับโรงงานไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม

ปัจจุบันบริษัทเวสท์เทค เอ็กโพเนนเชียล จำกัด ถือเป็นผู้นำด้านการรีไซเคิลทำลายซากรถยนต์เก่าแบบครบวงจร ด้วยกำลังการผลิตสูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งกระบวนการรีไซเคิลของบริษัทได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศว่ามีประสิทธิภาพในการคัดแยกวัสดุ ก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการหลอม เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ถือเป็นนวัตกรรมที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม