A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

5 เทรนด์การใช้หุ่นยนต์มาแรงประจำปี 2024





การใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานมนุษย์นั้นแพร่หลายมากขึ้นทั้งในภาคการผลิตและบริการ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมทึ่มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นอนาคตของประเทศ ตลอดจนงานที่เสี่ยงต่อความปลอดภัย เช่น การเคลื่อนย้ายสิ่งของ รวมถึงไลน์ผลิตของภาคอุตสาหกรรม ต่างมีความจำเป็นในการนำหุ่นยนต์มาใช้เพิ่มมากขึ้น

5--2024.jpeg



เทคโนโลยีอย่างหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าใหม่ ๆ ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตด้วยความสามารถในการลดต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้กลายมาเป็นปัจจัยหลักที่ทุกโรงงานต้องเร่งลงทุนเพิ่มขึ้นหากต้องการจะยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้แก่ธุรกิจของตนเอง

สหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (IFR) ได้จัดอันดับเทรนด์ด้านการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่กำลังเป็นที่นิยมในปี 2024 ไว้ 5 อันดับ ดังนี้

1. AI และ ML

เทคโนโลยี Generative AI ช่วยเข้ามาเสริมการพัฒนาระบบของหุ่นยนต์ ทำให้การตั้งโปรแกรมหุ่นยนต์สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายผ่านการใช้ภาษาธรรมชาติ (Natural Language) หรือภาษาทั่วไปที่เราใช้ในการพูดคุยสื่อสาร ผู้ปฏิบัติงานไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งการหุ่นยนต์เหมือนอย่างในอดีต

นอกจากการตั้งโปรแกรมที่ง่ายขึ้นแล้ว การใช้ระบบ AI และ ML (Machine Learning) ยังช่วยให้โรงงานสามารถบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ (Predictive Maintainance) ได้ เป็นการลด Downtime ที่เกิดขึ้นและลดต้นทุนที่ต้องใช้ในการดูแลรักษาเครื่องจักรลงได้อย่างมาก นอกจากนี้การมีระบบอัลกอริธึม Machine Learning อยู่ในสายการผลิตยังช่วยให้โรงงานสามารถปรับปรุงรูปแบบการทำงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมมากขึ้นได้อีกด้วย

2. Cobots

หุ่นยนต์ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์และการออกแบบที่เน้น ความปลอดภัย เป็นอันดับแรกอย่าง Collaborative Robots หรือ ‘Cobots’ ทำให้เป็นหุ่นยนต์ที่หลาย ๆ โรงงานต่างก็ให้ความสนใจกันมากขึ้นอย่างกว้างขวางและไว้ใจให้ทำงานอยู่เคียงข้างแรงงานของตน

ผู้ผลิตหุ่นยนต์ Cobot ต่างก็ขยายขอบเขตความสามารถของการใช้งาน Cobot ให้ครอบคลุมต่อความต้องการของตลาดในปัจจุบันอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีแนวโน้มการเติบโตของตลาดจาก 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2022 สูงถึง 9.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ในปี 2028 ทำให้ Cobot สามารถเข้าไปมีบทบาทได้ทั้งในบริษัทระดับเล็ก-กลาง (SMEs) ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ (Large Enterprise Companies) ได้

3. MoMas

หุ่นยนต์แขนกลเคลื่อนที่ หรือ Mobile Manipulators (MoMas) ได้รับการออกแบบมาเพื่อขนถ่ายวัสดุในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นการผสมผสานเทคโนโลยีแขนกลและแพลตฟอร์มหุ่นยนต์เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ MoMas สามารถเคลื่อนที่ผ่านสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนในโรงงานและจัดการวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยตรวจสอบและบำรุงรักษา เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสายการผลิต ได้อีกด้วย

MoMas สนับสนุนการทำงานของมนุษย์ให้มีความต่อเนื่องได้มากขึ้น ปัจจัยสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้เทคโนโลยี MoMas มีความต้องการในตลาดอุตสาหกรรมมากขึ้น คือ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะและแรงงานทั่วไปในอุตสาหกรรม ทำให้ตลาดของหุ่นยนต์ MoMas ยิ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวออกไปมากขึ้นตามไปด้วย

4. Digital Twins

เทคโนโลยี Digital Twin เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติผ่านการสร้างแบบจำลองเสมือนของหุ่นยนต์จากข้อมูลการปฏิบัติงานในโลกจริงขึ้นมา โดย Digital Twin ช่วยให้โรงงานสามารถทดสอบ จำลอง และคาดการณ์ผลลัพธ์ที่ได้จากการปฏิบัติงานโดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทดลองหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของสายการผลิตจริง ช่วยประหยัดต้นทุนและเพิ่มความปลอดภัยในการทดสอบระบบของโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. Humanoid Robots

เทรนด์การพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีรูปร่างคล้ายกับมนุษย์สามารถพบเห็นได้มากขึ้น สาเหตุหลัก คือ หุ่นยนต์เหล่านี้มีความยืดหยุ่นในการทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดีกว่าหุ่นยนต์ทั่วไปนั่นเอง

หุ่นยนต์ Humanoid สามารถประยุกต์ใช้ได้ในงานหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นด้านการประกอบ หยิบจับสินค้า หรืองานบริการทั่วไป ด้วยความที่รูปร่างคล้ายมนุษย์ทำให้สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมเดียวกับมนุษย์ได้ โรงงานและสายการผลิตต่าง ๆ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงสายการผลิต และแรงงานมนุษย์เองก็จะไม่รู้สึกแปลกแยกจากการทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับตนเองด้วยเช่นกัน

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) แห่งประเทศจีน ได้คาดการณ์ว่าการเติบโตของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ Humanoid นั้นมีศักยภาพที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและวิถีชีวิตของมนุษย์ได้มากพอ ๆ กับการเข้ามาของ Disruptive Technology ในอดีตอย่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน หรือรถยนต์พลังงานทางเลือกได้เลยทีเดียว



ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , RX Tradex - Assembly & Automation 2024

ขอบคุณภาพโดย : StockSnap from Pixabay

บทความน่าสนใจ :
  • 10 ตัวอย่างการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
  • AI ช่วยลดความเสี่ยงในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างไร ?
  • อุตสาหกรรมหุ่นยนต์มาแรง!! รองรับกระแส AI และ AUTOMATION

    อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม >> คลิกที่นี่