A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

อุตสาหกรรมหุ่นยนต์มาแรง!! รองรับกระแส AI และ AUTOMATION





ในปัจจุบันปัจจัยการผลิตทุกอย่างมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนพลังงานก็เพิ่มขึ้น ตลอดจนปัญหาการขาดแคลนแรงงานทักษะ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจการผลิตจำเป็นต้องหาทางลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อให้ยังแข่งขันในตลาดได้

--AI--AUTOMATION-1.jpeg



ในอีกด้านหนึ่ง การลงทุนเครื่องจักรสำหรับการผลิตใหม่ ๆ อาจตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนและเป้าหมายการปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เมื่อเครื่องจักรรุ่นเก่าอาจไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้ได้ และหากคู่แข่งส่วนใหญ่หันไปใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และยังตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนซึ่งเป็นมาตรการที่สหภาพยุโรปกำหนด หากต้องการค้าขาย การลงทุนเทคโนโลยีการผลิต เครื่องจักร และโซลูชันใหม่ ตลอดจนระบบอัตโนมัติและ AI ที่ทดแทนแรงงานต้นทุนสูงก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ยังสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้


หุ่นยนต์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น

สหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (IFR – International Federation of Robotics) เปิดเผยข้อมูลว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์กำลังมาแรง โดยในปี 2022 มีการติดตั้งหุ่นยนต์ใหม่มากกว่า 5 แสนตัวทั่วโลก เพิ่มขึ้น 5% จากปี 2021 นำโดยเอเชียมีสัดส่วน 73% (จีนมีสัดส่วนมากกว่าครึ่ง) ส่วนยุโรปนั้นมีสัดส่วน 15% (ผู้นำของยุโรป คือ เยอรมนี) ในขณะที่สหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 10%


--AI--AUTOMATION-2.jpeg



ในปี 2023 มุมมองการเติบโตความต้องการ หุ่นยนต์ เป็นไปในเชิงบวก โดยคาดว่าความต้องการหุ่นยนต์จะเพิ่มขึ้น 7% คิดตามสัดส่วนน่าจะประมาณ 590,000 ตัว และในปี 2024 ทาง IFR คาดว่าจะไปถึง 600,000 ตัว


3 เทรนด์หลัก ๆ ที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมหุ่นยนต์

  • เป็นมิตรต่อผู้ใช้ (User-Friendliness) ง่ายต่อการใช้งาน เพื่อให้พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานสามารถจัดการและขับเคลื่อนหุ่นยนต์ได้ รวมถึงผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยก็สามารถใช้งานได้

  • การเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้เป็นดิจิทัล (Digitalisation) ในปัจจุบันที่หุ่นยนต์เป็นส่วนหนึ่งของระบบดิจิทัลที่เชื่อมต่อกัน ไม่ว่าจะเป็น Clound, Big Data, 5G, AI ซึ่งเป็นประโยชน์ในแง่ของต้นทุน ความเร็ว และการใช้งานที่หลากหลาย

  • ความยั่งยืน (Sustainability) หุ่นยนต์มีส่วนช่วยในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กรอย่างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนทางด้านวัสดุและพลังงาน


    การปรับใช้ AI และหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมการผลิต

    AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์เป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบนิเวศดิจิทัล โซลูชันจาก AI เป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าในการใช้หุ่นยนต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ การลดลงของประชากร การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ตลอดจนสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างโควิด ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันมากขึ้น หุ่นยนต์และ AI จึงเป็นตัวแทนที่ตอบสนองความต้องการในการนำการผลิตกลับมายังประเทศเช่นเดิม รวมถึงช่วยในการพัฒนากิจกรรมทางธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและเล็กอีกด้วย นั่นเป็นเพราะหุ่นยนต์และ AI ทำให้ดำเนินการพัฒนาทางดิจิทัลได้เร็วขึ้นและมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น

    ด้วยเหตุนี้ IFR จึงเปิดตัวโครงการ 'Go4Robotics' แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับผู้ใช้งานใหม่ที่มีความรู้หรือประสบการณ์น้อย โดยให้การสนับสนุน ชี้แนะ และให้ความช่วยเหลือในการใช้งานโซลูชันนี้เพื่อสนับสนุน ‘การก้าวกระโดดสู่นวัตกรรม’ ของบริษัทเอสเอ็มอี

    นอกจากแวดวงอุตสาหกรรม AI ยังแทรกซึมมาถึงการทำงานออฟฟิศด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, Google Bard, Microsoft Co-Pilot ที่คาดหวังให้ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานออฟฟิศ คนหนึ่งคนต้องสามารถทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้ AI เป็นตัวช่วย



    ขอบคุณที่มาโดย : Kasiwoot Teepprakasit. TOOLMAKERS

    ขอบคุณภาพโดย : Freepik

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่