A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

FedEx เปิดตัวหุ่นยนต์ DexR ช่วยเสริมประสิทธิภาพงานจัดเรียงสินค้า





ที่ผ่านมาการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการจัดเรียงสินค้าในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเครื่องจักร เพราะสินค้าแต่ละกล่องที่ต้องจัดส่งในแต่ละวันนั้นมีหลากหลายขนาด รูปร่าง น้ำหนัก รวมไปถึงวัสดุของบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภทก็แตกต่างกัน ซึ่งระบบ AI ในอดีตยังไม่สามารถรับมือกับความซับซ้อนเช่นนี้ได้

FedEx--DexR-.jpeg



ปัจจุบันการเข้ามาของเทคโนโลยีอย่าง Generative AI ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถจดจำวัตถุหรือกำหนดวิธีจับวัตถุที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ทำให้การใช้งานหุ่นยนต์ในธุรกิจด้าน โลจิสติกส์และคลังสินค้า มีความเป็นไปได้มากขึ้น

FedEx เปิดตัวหุ่นยนต์ 2 แขน ‘DexR’ ที่พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากรัฐแคลิฟอร์เนีย 'Dexterity' ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบหุ่นยนต์สำหรับงานคลังสินค้า ‘DexR’ ถูกออกแบบมาเพื่อให้หนึ่งในงานที่ยุ่งยากที่สุดที่พนักงานที่เป็นมนุษย์ต้องเผชิญอย่างการบรรทุกพัสดุลงในรถบรรทุกเกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัติ โดยใช้เทคโนโลยี AI เพื่อจัดเรียงกล่องที่มีขนาดแตกต่างกันภายในรถบรรทุกให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้




DexR ใช้กล้องและเซนเซอร์ LiDAR ในการรับรู้ถึง บรรจุภัณฑ์ และวางแผนกำหนดวิธีการวางกล่องที่มีอยู่ให้เป็นระเบียบโดยที่กล่องจะไม่เกิดความเสียหาย ในแต่ละครั้งที่ DexR วางกล่องซ้อนกันระบบก็จะใช้ข้อมูลแรงกระแทกที่เกิดขึ้นเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าบรรจุภัณฑ์มีการจัดเรียงที่เหมาะสมดีแล้ว อีกทั้งตอบสนองอย่างเหมาะสมหากมีกล่องสินค้าชิ้นไหนเกิดการตก หล่น หรือลื่นไถลขึ้น

นอกจากนี้ DexR ยังสามารถสแกนชั้นของกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ซ้อนทับกันอยู่ได้ด้วยการใช้กล้องและ เซนเซอร์ตรวจสอบความลึก (Depth Sensor) เพื่อตรวจดูความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นและปรับแผนการทำงานของตัวเองได้ในระหว่างที่กำลังปฏิบัติงาน

การเติบโตของธุรกิจด้าน E-commerce ในปัจจุบันได้สร้างการขับเคลื่อนนวัตกรรมในการพัฒนา หุ่นยนต์ สำหรับการจัดการพัสดุขึ้นอย่างมาก ซึ่งทาง FedEx ก็ได้เล็งเห็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดของเทคโนโลยีเหล่านี้ มีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถของหุ่นยนต์ขั้นสูงเข้ามาช่วยปรับปรุงกระบวนการโลจิสติกส์และการจัดส่งขององค์กรให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป



ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R.MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพและวิดีโอโดย : Dexterity Inc.

บทความน่าสนใจ : ‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR 2 ขา ผู้ช่วยขนย้ายในคลังสินค้า

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่