A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

MilliMobile หุ่นยนต์จิ๋ว ช่วยยกระดับความปลอดภัยในโรงงาน





การปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมมักเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เสมอ เหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้โดยที่ไม่คาดคิดอาจส่งผลต่อทรัพย์สิน ร่างกาย หรือชีวิตได้ ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงความปลอดภัย ป้องกันความผิดพลาดในด้านต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เครื่องจักร วัตถุดิบ และตัวพนักงานเอง

ddxy370.jpeg



นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน พัฒนา ‘MilliMobile’ หุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดเท่าเหรียญ ที่สามารถเข้ามาช่วยตรวจจับการรั่วไหลของก๊าซในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงคอยติดตามจำนวนสินค้าคงคลังในคลังสินค้าได้

‘MilliMobile’ เป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนาดเล็กที่ใช้ พลังงานจากแสงอาทิตย์ หรือคลื่นวิทยุโดยรอบเพียงเท่านั้น โดยตัวหุ่นยนต์มาพร้อมกับเครื่องเก็บพลังงานคล้ายแผงโซลาร์เซลล์ มี 4 ล้อ ขนาดเพียงแค่ประมาณเหรียญเพนนี และมีน้ำหนักตัวเท่ากับลูกเกดเท่านั้น

โดย MilliMobile นั้นสามารถเคลื่อนที่ได้ประมาณ 10 เมตรในหนึ่งชั่วโมง ไปยังพื้นผิวต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นดินอัดแน่นหรือคอนกรีตก็ตาม ทั้งยังรับน้ำหนักได้มากถึง 3 เท่าของน้ำหนักตัว เนื่องจาก MilliMobile ติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ อาทิ กล้อง เซนเซอร์สำหรับการตรวจจับแสง, อุณหภูมิ, ความชื้นไว้นั่นเอง


ddxy9cu.jpeg



การทำงานของ MilliMobile จะใช้เซนเซอร์วัดแสงเพื่อเคลื่อนที่ไปยังแหล่งกำเนิดแสงโดยอัตโนมัติเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อย MilliMobile ก็ยังสามารถทำงานได้แม้ว่าจะช้าลงมากก็ตาม

MilliMobile ออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกันเป็นฝูงด้วยระบบ Bluetooth ช่วยให้ หุ่นยนต์ สามารถส่งข้อมูลถึงกันได้ไกลถึง 200 เมตร และในอนาคตทีมวิจัยยังวางแผนที่จะเพิ่มเซนเซอร์อื่น ๆ และปรับปรุงการแบ่งปันข้อมูลระหว่างฝูงหุ่นยนต์เหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การพัฒนาของหุ่นยนต์ขนาดเล็กเช่นนี้ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับโครงสร้างความปลอดภัยให้แต่ละโรงงานได้เป็นอย่างดี การออกแบบขนาดที่กะทัดรัดและการใช้พลังงานจากแหล่งธรรมชาติทำให้ MilliMobile นำไปใช้ งานด้านความปลอดภัย และ การจัดการสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R.MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย : UW News

บทความน่าสนใจ :
  • ‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR 2 ขา ผู้ช่วยขนย้ายในคลังสินค้า
  • Miniature Robot หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ไม่จิ๋วตามขนาด
  • ยกระดับ CARVER หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ สู่การเป็น Smart Hospital

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่