A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘Pibot’ หุ่นยนต์นักบิน ขับเครื่องบินแทนมนุษย์ ไม่ต้องดัดแปลงห้องนักบิน





ทีมวิศวกรและนักวิจัยจาก Korea Advanced Institute of Science & Technology (KAIST) พัฒนาหุ่นยนต์ Humanoid Robot ที่สามารถทำการบินเครื่องบินได้โดยไม่ต้องดัดแปลงห้องนักบิน

dWJa9jf.jpeg


‘Pibot’ หุ่นยนต์ ที่สามารถควบคุมแขนและนิ้วในการบังคับอุปกรณ์ในห้องนักบินได้อย่างแม่นยำ สามารถทำการบินได้แม้ว่าเครื่องบินจะมีการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงก็ตาม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Euronews ระบุว่า Pibot สามารถทำความเข้าใจและจดจำคู่มือสำหรับการบินได้ด้วยความช่วยเหลือของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLM (Large Language Model)


LLM หรือ Large Language Model คือ รูปแบบของ AI รูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างรูปแบบสนทนาและข้อมูลผ่านการฝึกฝนและการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อความเป็นจำนวนมาก สามารถเรียนรู้การประมวลผลและเชื่อมคำต่อคำได้ อีกทั้งยังสามารถตีความจากข้อความโดยอาศัยการคาดเดาและการวิเคราะห์จากรูปแบบประโยคได้อีกด้วย (ข้อมูลจาก STEPS Academy)


'ChatGPT' ที่ได้รับการพัฒนาจากเทคโนโลยี LLM นั้นช่วยให้ Pibot สามารถทำการบินได้อย่างปลอดภัยและตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วกว่ามนุษย์ทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้ Pibot ยังสามารถคำนวณเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุดแบบเรียลไทม์ได้ในขณะที่ทำการบินอยู่และทำความเข้าใจ Natural Language ได้

Pibot ยังมาพร้อมกล้องภายนอกที่ช่วยให้ตรวจสอบสถานะปัจจุบันของเครื่องบินได้ และกล้องภายในสำหรับการจัดการสวิตช์ที่จำเป็นบนแผงควบคุม อีกทั้งหน่วยความจำของ Pibot ยังมีขนาดใหญ่มากจนสามารถจดจำแผนภูมิการนำทางการบินของ Jeppesen ทั้งหมดทั่วโลกได้




จุดเด่นที่น่าสนใจของ Pibot อีกอย่าง คือ สามารถเชื่อมต่อเข้ากับพาหนะเพื่อสื่อสารกับเครื่องบินได้โดยตรง อีกทั้งยังสื่อสารกับผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศและคนที่อยู่ในห้องนักบินได้ผ่านระบบเสียงสังเคราะห์ Pibot จึงเป็นได้ทั้งนักบินและผู้ช่วยนักบิน

ในปัจจุบันทางทีมวิจัยได้รับมอบหมายและสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ด้านการวิจัยเทคโนโลยีป้องกันประเทศให้ Pibot เข้ามามีบทบาทในทางทหาร หรือใช้ในสถานการณ์รุนแรงเพื่อลดความเสี่ยงแทนนักบินมนุษย์อีกด้วย

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังออกแบบให้ Pibot มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ ด้วยส่วนสูง160 ซม. และน้ำหนัก 65 กก. ในอนาคต Pibot อาจจะมีบทบาทในการเข้ามาแทนที่มนุษย์ในการขับขี่รถยนต์ รถถัง หรือเรือได้ และคาดว่าจะพร้อมใช้จริงได้ภายในปี 2026 นี้



ขอบคุณที่มา, ภาพ และวิดีโอโดย : Jirapat R.. TOOLMAKERS , EURONEWS.NEXT

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่