A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

'Soft Hand' โคบอทมือ ช่วยจับชิ้นงานได้ถึง 2 กิโล





'Soft Hand' เป็น Cobot หรือ หุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ จาก German Robotics ทำหน้าที่แทนมือมนุษย์ มีรูปร่างตามหลักสรีรศาสตร์ ช่วยให้จับยึดชิ้นงานได้หลากหลายแบบโดยไม่ต้องคอยเปลี่ยนตัวจับยึด

dW8iww9.jpeg


Soft Hand สามารถจับมือนั้นเลียนแบบมือมนุษย์ได้มาก



'Soft Hand หรือ มือนุ่ม' ผลิตโดย German Robotics จากเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เป็น หุ่นยนต์มือ ที่มีรูปทรงตามหลักกายวิภาคตัวแรก ในรูปแบบการทำงานร่วมกับมนุษย์หรือโคบอท ด้วยข้อต่อนิ้วมือ 19 ข้อที่สามารถเคลื่อนที่แบบแยกออกจากกันได้แบบ Self-Healing Finger Joints ดังนั้น Soft Hand จึงเข้ามามาแทนที่อุปกรณ์จับยึดรูปแบบเฉพาะจำนวนมากและงานจับด้วยมือที่ซับซ้อน

ซอฟท์แฮนด์มีการเชื่อมต่อแบบเปิด หรือ Open Interface ร่วมกับ Matlab (โปรแกรมเพื่อการคำนวณและแสดงผลได้ทั้งตัวเลขและรูปภาพ) ส่วนการออกแบบเพื่อการใช้งานเชิงอุตสาหกรรมนั้นมีระดับการป้องกันที่ระดับ IP65 และมีถุงมือที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายอีกด้วย

Soft Hand สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น ไม่ต้องเปลี่ยนตัวจับ หรือ Gripper บ่อย ๆ เพื่อให้เหมาะกับขนาดของชิ้นงาน นิ้วหัวแม่มือและนิ้วมือของ Soft Hand สามารถหยิบจับวัตถุที่มีน้ำหนักได้ตั้งแต่ 600 กรัม - 2 กิโลกรัม ข้อมือหมุนได้รอบทิศทาง ถุงมือก็ถอดเปลี่ยนได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานได้อีกมากมาย ทั้งในแง่ของการประเมินความเสี่ยง ความแข็งแกร่ง และข้อจำกัดด้านกำลัง

สำหรับหุ่นยนต์ที่มีความอ่อนไหวสูง เช่น Panda จาก Franka Emika ซึ่งมี เซนเซอร์ กำลังแรงในข้อต่อทั้ง 7 ข้อ Soft Hand จึงเป็นเหมือนส่วนเสริมที่เพิ่มเข้ามา ด้วยข้อต่อ 19 ชิ้นที่สามารถจับยึดชิ้นส่วนที่มีรูปทรงที่ซับซ้อนอ่อนไหวได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจักรกลไฟฟ้า หรือการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น



ขอบคุณที่มาและภาพโดย : Sivadee. TOOLMAKERS , ETMM

บทความน่าสนใจ : ‘SWIFTI CRB 1300’ โคบอทอุตสาหกรรม ความเร็วสูง แม่นยำ และปลอดภัย

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่