A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

โซลูชันการวัด 3 มิติแบบอัตโนมัติและพกพาได้





การตรวจสอบเป็นกระบวนการรับประกันคุณภาพในการผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูง และในปัจจุบันเทคโนโลยีการตรวจวัดก้าวหน้าไปไกลมาก ตัวอย่างเช่น สแกนเนอร์ 3 มิติ แบบไม่ต้องสัมผัส สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ เพียงสแกนลงบนวัตถุ 3 มิติและไล่ไปเรื่อย ๆ ภาพที่ได้จากการสแกนจะค่อย ๆ ปรากฎขึ้นเป็นแบบจำลอง 3 มิติในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งยังสามารถตรวจจับความคลาดเคลื่อนได้ในเวลาจริง สามารถใช้ในการตรวจสอบชิ้นงานแบบไม่ต้องสัมผัสได้ในระหว่างกระบวนการผลิต รวมถึงวิศวกรรมย้อนกลับ หรือ การวิเคราะห์กลับไปยังต้นแบบที่มีอยู่เดิม (Reverse Engineering)

Creaform ผู้ให้บริการโซลูชันการวัด 3 มิติทั้งแบบพกพาและแบบอัตโนมัติ รวมถึงบริการด้านวิศวกรรม จะเปิดตัว สแกนเนอร์ 3 มิติ แบบพกพาสำหรับอุตสาหกรรมการหล่อ ในงานแสดงสินค้า Gifa 2023

อุตสาหกรรมการหล่อต้องเผชิญความท้าทายหลายรูปแบบ ในการตัดเฉือนชิ้นส่วนหล่อและทุบขึ้นรูปที่ผลิตตามข้อกำหนดของลูกค้าและเพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพสูงสุด ชิ้นส่วนจะต้องได้รับการทดสอบและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

โซลูชันการวัด 3 มิติด้วยแสงแบบพกพาและอัตโนมัตินั้นทำให้ผู้ผลิตงานหล่อและทุบขึ้นรูปมีอุปกรณ์การวัดที่รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ ใช้งานได้หลากหลาย และสามารถพกพาได้ ใช้ในการทดสอบและตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นส่วนหล่อระหว่างกระบวนการทำซ้ำ ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนควบคุมคุณภาพและการบำรุงรักษา

นอกจากนี้ การทำงานของแผนที่สี (Color Mapping) ยังสามารถระบุความคลาดเคลื่อนระหว่างชิ้นงานหล่อและไฟล์ CAD ได้อย่างรวดเร็ว เป็น ซอฟต์แวร์การวัด วิเคราะห์ แสดงผลได้ง่ายและชัดเจน รวมถึงตรวจสอบและวัดพื้นผิวโดยการแสดงมุมมองภาพรวมของชิ้นส่วน ไม่ใช่แค่เฉพาะจุดแต่ละจุด

Creaform ผู้ให้บริการด้านอุปกรณ์การวัดที่แม่นยำมีสแกนเนอร์ 3 มิติให้เลือกอย่างหลายหลาย ไม่ว่าจะเป็นสแกนเนอร์ 3 มิติแบบพกพารุ่น Go!Scan Spark, Handy Scan Black และ Metra Scan Black รวมทั้ง VX Elements แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์การวัด 3 มิติ ให้เลือกใช้เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท

dW68RQk.jpeg


Metrascan 3D โซลูชันการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพและมีความเสถียรภาพ



บริษัท Lincoln Electric Additive ต้องการวัดชิ้นส่วนขนาดใหญ่อย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายชิ้นส่วน Lincoln Electric จึงเลือกใช้ 'Metra Scan 3D' ของ Creaform ซึ่งเป็นสแกนเนอร์ที่เร็วและแม่นยำที่สุดสำหรับสภาพแวดล้อมพื้นที่ผลิต

โซลูชันการสแกนแบบไม่สัมผัสนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ Target หรือ Positioning Target เพื่อใช้อ้างอิงตำแหน่งในการวัดก็สามารถตรวจสอบคุณภาพที่เกี่ยวกับขนาดได้ตลอดเวลาระหว่างกระบวนการผลิต ในระหว่างการพิมพ์ 3 มิติหากมีชิ้นส่วนที่ร้อนเกินไปที่จะสัมผัสได้ ก็ไม่ต้องรอให้ชิ้นส่วนเย็นลง สามารถใช้การสแกนแบบไม่สัมผัสได้เลย ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น

โซลูชันการควบคุมคุณภาพอัตโนมัติ
บริษัท Consolidated Precision Products (CPP) เลือกการวัดอุตสาหกรรม 'Cube-R' จาก Creaform เพื่อทดสอบคุณภาพแบบอัตโนมัติในการหล่อทราย Cube-R พัฒนาขึ้นเพื่อทดสอบบนสายการผลิตและได้รับการเสนอให้เป็นโซลูชันแบบครบวงจรและสามารถออกแบบหรือปรับแต่งได้อย่างรูปแบบ สามารถเป็นไปโดยอัตโนมัติและมีความแม่นยำในทุกการผลิต


คลิปวิดีโอ Creaform Cube-R สำหรับการวัดอัตโนมัติด้วยแขนหุ่นยนต์






ขอบคุณที่มาโดย : Kasiwoot Teepprakasit. TOOLMAKERS , ETMM

ขอบคุณภาพโดย : Creaform

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่