A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

PET/F สารชีวภาพที่ให้คาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบสำหรับการผลิตบรรจุภัณฑ์





ขวด PET คือ ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปกติสามารถนำมารีไซเคิลได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ก็จะปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อม

dW1Lmpy.jpeg




เมื่อปีที่แล้วมีการปลดล็อกให้สามารถนำ rPET (PET รีไซเคิล) มาใช้บรรจุน้ำและอาหารได้ใหม่ เพื่อเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนจากการผลิต พลาสติก ใหม่

rPET (Recycled PET) ยังไม่สามารถทดแทนพลาสติกใหม่ได้ทั้งหมด
ในการใช้ rPET ยังมีข้อพิจารณาอีกหลายอย่าง อาทิ ต้นทุนการผลิต rPET ที่รวมถึงการเก็บและทำความสะอาดพลาสติกรีไซเคิลมีราคาที่สูงกว่าการผลิตพลาสติก PET ใหม่ เป็นสิ่งที่ทำให้การใช้ rPET ยังไม่แพร่หลาย (ได้ข้อดีเชิงสิ่งแวดล้อม แต่ข้อเสียเรื่องต้นทุน) ตลอดจนซัพพลายของ rPET เพียงพอต่อความต้องการใช้งานทั้ง 100% หรือไม่ ข้อพิจารณาต่าง ๆ เหล่านี้จึงยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมดในทันทีทันใด ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นมาจึงยังเป็นการใช้ทดแทนเพียงบางส่วน ความต้องการในการผลิตขวด PET ใหม่ยังคงมีอยู่ ซึ่งยังไม่เป็นการประหยัดการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ

วัสดุ PET ที่ได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบ ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน
การผลิตวัสดุก่อให้เกิดการปล่อยคาร์บอนเสมอ โดยปกติคาร์บอนฟุตพรินต์จะเป็นบวก แต่ในปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตและขายวัสดุที่ผ่านการรับรองว่าคาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบโดยผลิตมาจากวัสดุชีวภาพที่มีการดูดซับและกักเก็บคาร์บอนมาก่อน

Origin Materials บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นลบ (Carbon Negative) ร่วมมือกับ Husky ผู้ผลิตและให้บริการระดับโลกด้าน ระบบการฉีดขึ้นรูปในอุตสาหกรรมพลาสติก โดยที่ Origin ประสบความสำเร็จในการผลิต พอลิเมอร์ จากการรวม FDCA (กรด Furandicarboxylic) สารเคมีชีวภาพที่มีความยั่งยืนซึ่งเป็นพลาสติก PET ที่รีไซเคิลได้ทั่วไป และ Husky ขึ้นรูปพอลิเมอร์ไฮบริด ‘PET/F’ ให้เป็นพรีฟอร์มเป่าให้กลายเป็นขวดพลาสติก

PET ของ Origin มีคุณสมบัติพิเศษที่สำคัญ คือ การใช้สารตั้งต้น CMF ที่ผลิตจากเศษไม้ซึ่งมีคาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบและตรวจสอบความถูกต้องโดยการประเมินวัฎจักรชีวิตโดย Deloitte

Origin ผลิต PET/F จากสารตั้งต้นที่มีคาร์บอนฟุตพรินต์เป็นลบ
Origin คาดว่าจะพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ PET/F ที่มาจากชีวภาพ 100% มีการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำ สามารถรีไซเคิลได้เต็มรูปแบบ และให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับ PET แบบเดิมจากปิโตรเลียม 100% โดยที่จะนำเสนอประสิทธิภาพที่ ‘สามารถปรับได้’ ด้วยการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผลิตและปริมาณโคพอลิเมอร์ FDCA ที่ใช้ เช่น ประสิทธิภาพเชิงกลที่ดีขึ้น และคุณสมบัติป้องกันการซึมผ่านของอากาศที่ช่วยควบคุมอายุการเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้น

นอกจาก FDCA จะเป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตพอลิเมอร์ไฮบริด PET/F ดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว FDCA ยังเป็นสารตั้งต้นในการผลิต ‘PEF’ (Polyethylene Furanoate) พอลิเมอร์ที่มีความยั่งยืนและมาพร้อมกับประสิทธิภาพสำหรับบรรจุภัณฑ์ โดย Origin คาดว่า PEF จะเป็นวัสดุชีวภาพ 100 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถรีไซเคิลได้เต็มรูปแบบ มีต้นทุนต่อหน่วยที่คุ้มค่า ให้คาร์บอนฟุตพรินต์ที่ลดลง รวมถึงมีความแข็งแรง มีคุณสมบัติทางความร้อนและการป้องกันการผ่านของอากาศที่เหนือกว่าวัสดุจากปิโตรเลียมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในขณะนี้


ขอบคุณที่มาโดย : Kasiwoot Teepprakasit. TOOLMAKERS , ETMM

ขอบคุณภาพโดย : Shutterstock

บทความน่าสนใจ : Super-Cleaning รีไซเคิลพลาสติก สำหรับบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่