A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

5 เทรนด์การใช้หุ่นยนต์ปี 2023 จาก IFR





อุตสาหกรรมการผลิตมีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการทำงานมากขึ้น หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทในการปฏิรูประบบการผลิตเป็นอย่างมาก ช่วยในการปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการให้เป็นไปอย่างราบรื่น เที่ยงตรง แม่นยำ ลดต้นทุนของผู้ประกอบการ รวมถึงลดขั้นตอนและเพิ่มความรวดเร็วของกระบวนการผลิตตลอดทั้งซัพพลายเชน และเพิ่มผลิตภาพให้กับระบบเศรษฐกิจโดยรวม

FNQORn.jpg



IFR หรือ International Federation of Robotics รายงานการใช้หุ่นยนต์จากทั่วโลกว่ามีการทำลายสถิติใหม่ด้วยจำนวน 3.5 ล้านหน่วยในการติดตั้งใช้งาน มีมูลค่ากว่า 15,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีการวิเคราะห์เทรนด์ที่น่าสนใจไว้ ดังนี้


1. การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเป็นกุญแจสำคัญของความสามารถในกรแข่งขันสำหรับองค์กรท่ามกลางต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น การใช้งานหุ่นยนต์จะช่วยลดการใช้พลังงานในการผลิตได้หลายทาง หากพิจารณาดูสายการประกอบแบบเดิมจะพบว่าการประหยัดพลังงานสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านการลดความร้อน ในขณะเดียวกันเมื่อหุ่นยนต์ทำงานด้วยความเร็วสูงจะเพิ่มอัตราการผลิตที่ทำให้กระบวนการเหล่านั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในมุมของพลังงานและเวลา

ปัจจุบัน หุ่นยนต์ ถูกออกแบบให้ใช้พลังงานน้อยลงซึ่งเป็นการลดต้นทุนโดยตรง และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ด้านความยั่งยืนในการผลิต โรงงานต่างใช้หุ่นยนต์ร่วมกับเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานอื่น ๆ เช่น ชุดแปลงพลังงาน Kinetic เป็นพลังงานไฟฟ้าและจ่ายพลังงานกลับไปยัง Power Grid หรือ Smart Power Saving Mode ที่ควบคุมซัพพลายพลังงานในการทำงานแต่ละวัน


2. ย้ายฐานการผลิตกลับประเทศ
ความยืดหยุ่นต่อความท้าทายที่เปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นฟันเฟืองหลักที่ผลักดันให้การผลิตนั้นกลับสู่มาตุภูมิในหลาย ๆ อุตสาหกรรม เช่น ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ใช้หุ่นยนต์ในการผลิตแบตเตอรี่ด้วยต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและสนับสนุนการผลิต EV ให้ได้ในปริมาณมาก ลดปัญหาในการขนส่งแบตเตอรี่เป็นระยะทางไกลซึ่งจะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยใน การขนส่ง อีกด้วย

ในการย้ายฐานการผลิต Microchip กลับยุโรปและอเมริกานั้นเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สำคัญ เนื่องจากแทบทุกอุปกรณ์ในปัจจุบันนั้นต้องมีชิปเซมิคอนดักเตอร์ในการใช้งาน ทำให้การมีซัพพลายใกล้ตัวนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก และหุ่นยนต์นี่เองที่เป็นผู้เล่นสำคัญในการผลิตชิปเพราะต้องการความแม่นยำในระดับสูง


3. ใช้งานหุ่นยนต์ได้ง่ายขึ้น
หลายบริษัทใหญ่ด้านซอฟต์แวร์มีการพัฒนาโปรแกรมที่เอื้อให้กับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น คนที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมีโอกาสในการเข้าถึงได้มากขึ้น ผู้ผลิตเครื่องมือสามารถทำงานด้วย Low Code หรือเทคโนโลยีที่ไม่ต้องการ Code ได้ ผู้ใช้งานจึงสามารถเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ได้

ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้ง่ายกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นการเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับตลาดหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ Startup สามารถเข้าสู่ตลาดได้ด้วยความเชี่ยวชาญจำเพาะสำหรับ SME ได้ เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรมน้ำหนักมากสามารถติดตั้ง เซนเซอร์ และซอฟต์แวร์ที่ทำให้ตั้งค่าการทำงานแบบควบคู่ไปด้วยกันได้ ทำให้ปรับแต่งเครื่องจักรหนักสำหรับงานได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Interface ที่ทำให้เขียนโปรแกรมได้ง่ายและซอฟต์แวร์ที่ถูกตั้งค่าพื้นฐานมาล่วงหน้าไปจนถึงแอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้จะเป็นตัวส่งเสริมการเติบโตสำหรับการใช้งานหุ่นยนต์ยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี


4. AI และ Digital Automation
ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบจะเป็นตัวเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิต เมื่อหุ่นยนต์นั้นมีการทำงานเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Ecosystem ที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Cloud Computing, Big Data Analytics หรือเครือข่ายไร้สาย 5G จะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงาน และ 5G นี้เองที่จะทำให้เกิดกระบวนการผลิตดิจิทัลแบบเต็มศักยภาพโดยไม่ต้องมีสายเกะกะบนพื้นโรงงานอีกต่อไป

เป้าหมายในการใช้งาน AI สำหรับหุ่นยนต์ คือ จัดการความแปรปรวนและปัญหาภายนอกที่คาดเดาได้ยากไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Real-Time หรือ Off-Line ก็ตาม AI จะช่วยสนับสนุน Machine Learning ในการ Optimize ระบบ การซ่อมบำรุงเชิงคาดการณ์และการหยิบจับชิ้นส่วนโดยใช้กล้อง กิจกรรมต่าง ๆ จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย ไม่ว่างาน โลจิสติกส์ งานสายพานการประกอบ ไปจนถึงร้านขายสินค้า AI จึงเป็นการเปิดโอกาสอย่างมากในธุรกิจการผลิต


5. ใช้หุ่นยนต์อย่างคุ้มค่า
อายุขัยของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีมากถึง 30 ปี อุปกรณ์ใหม่ ๆ จะกลายเป็นโอกาสที่ 2 ให้หุ่นยนต์เหล่านั้น ผู้ผลิตอย่าง ABB, Fanuc, KUKA, Stäubli หรือ Yaskawa จึงมีศูนย์ซ่อมแซมพิเศษเพื่อ Refurbish หรืออัปเกรดหุ่นยนต์ใช้แล้วในรูปแบบที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า กลยุทธ์ที่เตรียมพร้อมสำหรับการซ่อมบำรุงหุ่นยนต์จากผู้ผลิตสู่ลูกค้าจะช่วยลดทั้งต้นทุนและทรัพยากรได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสนับสนุนการทำงานตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนอีกด้วย


หุ่นยนต์ถือเป็นกลไกที่ช่วยปรับกระบวนการผลิตให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในอนาคต ปริมาณความต้องการหุ่นยนต์ที่จะนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากทุกภาคส่วนผลักดันและขับเคลื่อนให้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามาในอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้น ก็จะนำมาสู่การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการของประเทศได้



ขอบคุณที่มาโดย : Thos. MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย : Macrovector by Freepik

อ่านบทความเพิ่มเติม : 10 ตัวอย่างการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่