A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

วีแกนชีสเค้ก ขนมที่ทานได้จริง จากเทคโนโลยีเลเซอร์และการพิมพ์ 3 มิติ





การพิมพ์ 3 มิติเป็นเหมือนความหวังและโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้คนจำนวนมาก นักวิจัยและวิศวกรจึงได้พยายามพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อก้าวข้ามความท้าทายเดิมที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้อย่างเฟอร์นิเจอร์ รองเท้า อวัยวะ ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงจรวด และอุตสาหกรรมอาหารก็เป็นหนึ่งในความท้าทายที่มีความพยายามในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

mFb3vI.jpg



นักวิจัยจาก Columbia University ได้พัฒนา การพิมพ์ 3 มิติ เป็นขนมหวานอย่างชีสเค้ก ที่แตกต่างจากขนมหวานหรืออาหารชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเนื้อสัมผัส ความยืดหยุ่น และการคงตัว มีการใช้วัตถุดิบจาก Vegan มากถึง 7 ชนิดเพื่อนำมาทำชีสเค้ก

การเติมเนื้อวัสดุสำหรับอาหารนั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจากพืช แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปในการพัฒนาครั้งนี้ คือ การใช้ เลเซอร์ ในการปรุงอาหารขณะพิมพ์ การใช้ความร้อนที่เกิดขึ้นจะทำให้วัตถุดิบเปลี่ยนสถานะจากกึ่งเหลวไปเป็นของแข็งซึ่งนับว่าเป็นส่วนสำคัญของการอบขนม เช่น การทำ Souffle เป็นต้น

การพัฒนาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ค้นพบว่า เลเซอร์สามารถอบขนมได้ และใช้วัตถุดิบได้ถึง 18 แบบ โดยพิมพ์และอบอาหารได้พร้อม ๆ กัน มีความสามารถในการทำงานในระดับมิลลิเมตรหรือเรียกได้ว่าแม่นยำกว่าใช้เตาอบหรือตั้งเตาเสียอีก ในการทดสอบตัวอย่างมีการใช้รสเชอร์รี่ กล้วย เนยถั่ว และเฮเซลนัทสเปรด โดยเค้ก 1 ชิ้นเล็กจะใช้เวลาพิมพ์ 30 นาทีเท่านั้น

ปัจจุบันการใช้งานการพิมพ์ 3 มิติกับอาหารนั้นอาจยังไม่แพร่หลายเพราะมีราคาต้นทุนที่สูงมาก แต่ในอนาคตเมื่อมีตลาดที่กว้างขึ้นและการใช้งานที่มากขึ้นการพิมพ์อาหาร 3 มิติจะกลายเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปและนำไปต่อยอดได้อีกมากมายเลยทีเดียว






ขอบคุณที่มาโดย : Thos. MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพจากวิดีโอโดย : New Scientist

อ่านบทความเพิ่มเติม : ปฏิวัติวงการยาด้วย 3D Printing ให้เหมาะกับผู้ป่วยยิ่งขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่