A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

COBRA หุ่นยนต์งู เข้าถึงร่างกายมนุษย์ได้ง่าย ช่วยผ่าตัดมะเร็งลำคอ





The University of Nottingham พัฒนาหุ่นยนต์ COBRA โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปร่างของงู ที่สามารถเลื้อยเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ง่ายและแม่นยำ เพื่อช่วยแพทย์ในการผ่าตัดภายในร่างกายของมนุษย์

esbtc0.jpg



เดิมที หุ่นยนต์ COBRA ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจสอบและซ่อมแซมเครื่องยนต์ไอพ่น ตลอดจนถึงการซ่อมแซมและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ในปัจจุบัน COBRA เริ่มนำมาทดลองเพื่อนำมาใช้ในทางการแพทย์แล้ว

ด้วยความยาวกว่า 5 เมตร รูปร่างผอมเพรียวแบบ Ultra-Slender ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 9 มิลลิเมตร หรือประมาณดินสอ 1 แท่งเท่านั้น ทำให้ COBRA สามารถเลื้อยผ่านช่องแคบขนาดเล็กหรือเข้าไปในส่วนที่มีความสำคัญของเครื่องจักรได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ COBRA ยังสามารถถูกควบคุมได้จากระยะไกลผ่าน คอนโทรลเลอร์ โดยผู้ที่ควบคุมทำการฝึกฝนเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น

COBRA ยังมีการติดตั้ง Stereovision Camera หรือกล้องที่จำลองรูปแบบการมองเห็นแบบสายตาซ้าย-ขวาของมนุษย์เอาไว้ในบริเวณหัวของ หุ่นยนต์ ซึ่งนอกจากกล้องแล้ว COBRA ยังสามารถทำการติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆ เสริมได้ ด้วยความสามารถเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เหล่านักวิจัยได้เริ่มนำ COBRA มาทดลองปรับใช้ในด้านการแพทย์เพื่อช่วยในการผ่าตัดมะเร็งลำคอ

ขนาดและความยืดหยุ่นของ COBRA ทำให้สามารถเข้าถึงส่วนหลังคอของมนุษย์ ได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ทั้งยังช่วยให้แพทย์สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และยังเพิ่มมุมมองที่มีความละเอียดสูงเมื่อเทียบกับการใช้งานกล้องผ่าตัดทั่วไป

ปัจจุบัน COBRA มีการนำไปศึกษาทดลองแล้วที่โรงพยาบาลภายในเมือง Leicester การพัฒนาของ COBRA นั้นเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยที่สามารถเข้ามาตอบโจทย์ได้ทั้งการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและทางการแพทย์ และคาดว่าในอนาคต COBRA จะสามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบและรักษาโรคบริเวณทรวงอกและลำไส้ได้อีกด้วย


ขอบคุณที่มาและภาพโดย : Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , University of Nottingham

บทความน่าสนใจ >> ผ่าตัดผ่านกล้องด้วยหุ่นยนต์ โดยไม่มีมนุษย์ช่วยเป็นครั้งแรก

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่