A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

เซนเซอร์ ช่วยลดอุบัติเหตุจากรถยก รถลาก Forklift ในคลังสินค้าได้อย่างไร ?





อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะระหว่างการปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรม อาจเกิดขึ้นได้จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความประมาท หรือสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุอันตราย สิ่งเหล่านี้อาจนำพาไปสู่ความเสียหายต่อทรัพย์สิน เครื่องจักร วัตถุดิบ และที่ร้ายแรงที่สุดอาจถึงชีวิตได้

LPhl1v.jpg

Specifically designed optical sensors from the Fraunhofer Application Center AZOM
aim to reduce transport accidents involving industrial trucks. (Source: Fraunhofer IWS)



การทำงานในคลังสินค้านั้นต้องระวังเครื่องมือ อุปกรณ์ สินค้าได้รับความเสียหายหรือเกิดอันตรายแล้ว และสิ่งที่สำคัญไม่ต่างกันเลย คือ ความปลอดภัยของพนักงานปฏิบัติการที่อาจเสี่ยงอันตรายจากกิจกรรมภายในคลังได้ นอกจากนี้ความประมาทของผู้ขับรถเคลื่อนย้ายสินค้า หรือความไม่ระมัดระวังของพนักงานที่เดินไปมา อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้หรือพนักงานได้ สถาบัน Fraunhofer จึงได้นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยลดอุบัติเหตุจากการทำงานใน คลังสินค้า ตัวอย่างเช่น

เซนเซอร์สำหรับรถลากและรถ Forklift
จากข้อมูลของ The German Statutory Accident Insurance (DGVU) ระบุว่าบาดแผลการฟกช้ำหรือกระดูกหักเป็นอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมากที่สุด และมักจะมีสาเหตุมาจากการใช้งานรถยก Forklift หรือ รถลากพาเลท (Pallet Truck) ที่อาจเกิดการกระแทกผู้ปฎิบัติงานบาดเจ็บได้

สถาบัน Fraunhofer IWS และ AZOM ร่วมมือกับบริษัท BASF SE และ Kinotex Sensor GmbH พัฒนา เซนเซอร์ Optical แบบพิเศษ ที่ติดตั้งอยู่บริเวณหน้ารถยกหรือรถลากซึ่งจะสามารถตรวจจับได้ หากมีพนักงานอยู่ใกล้บริเวณอันตรายด้านหน้าของรถมากเกินไป และทำการเบรกให้โดยอัตโนมัติ

ป้องกันการชนและถอยหลังให้โดยอัตโนมัติ
การปล่อยคลื่น Pulse Laser ที่มีการกำหนดความยาวและระยะเอาไว้ เมื่อคลื่นเกิดการกระทบต่อวัตถุด้านหน้าและสะท้อนกลับมาจะทำให้เซนเซอร์สามารถตรวจสอบระยะของวัตถุในพื้นที่ทรงพัดด้านหน้ารถยกได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ระบบนี้ยังมีเซนเซอร์ตรวจการสัมผัสที่จะช่วยหยุดและถอยหลังรถให้โดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชนหรือทับนั่นเอง

ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ได้มีการจัดแสดงผลงานในงานจัดแสดงต่าง ๆ แล้ว ได้รับการตอบรับและความสนใจจากผู้ประกอบการจำนวนมาก และทางผู้พัฒนาก็ยังได้ระบุว่าเทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้งานกับพาหนะขนส่งอัตโนมัติอื่น ๆ ได้ จะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยขึ้นในโรงงานและคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ขอบคุณที่มาและภาพโดย : Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , Fraunhofer IWS

บทความน่าสนใจ >> ‘SWIFTI CRB 1300’ โคบอทอุตสาหกรรม ความเร็วสูง แม่นยำ และปลอดภัย

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่