A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR 2 ขา ผู้ช่วยขนย้ายในคลังสินค้า





หุ่นยนต์ Autonomous Mobile Robot หรือ (AMR) หรือหุ่นยนต์ขนย้ายสินค้าแบบไร้คนขับ ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่ผู้ประกอบการหลายแห่งต่างเลือกมาใช้ในคลังสินค้าของตน

Lx8SPZ.jpg


ด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทำให้บริษัทหลายแห่งได้เริ่มพัฒนา หุ่นยนต์ AMR รุ่นใหม่ ๆ ที่มีความก้าวหน้ามากขึ้นอย่าง ‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยยุคใหม่ของการทำงานใน คลังสินค้า

‘evoBOT’ หุ่นยนต์ AMR ที่พัฒนาขึ้นโดย สถาบัน Fraunhofer IML มีความโดดเด่นเฉพาะตัวในเรื่องของความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการทำงาน ด้วยการออกแบบรูปทรงที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 2 ข้างพร้อมระบบถ่วงน้ำหนักแบบ Inverse Compound Pendulum ที่ช่วยให้ evoBOT สามารถทำการทรงตัวได้ตลอดเวลาขณะหยิบจับและเคลื่อนย้ายสินค้า

ด้วยรูปทรงแบบ 2 ขายังทำให้ evoBOT สามารถทำงานได้ด้แม้ในพื้นที่ที่มีพื้นผิวขรุขระหรือลาดชัน ต่างจากหุ่นยนต์ AMR ทั่วไปที่เน้นทำงานเฉพาะในพื้นที่ราบที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น evoBOT สามารถหยิบยกวัตถุได้ด้วยแขน 2 ข้างที่มีกริปเปอร์ติดตั้งเอาไว้และยังสามารถทำการเปลี่ยนรูปแบบของตัวจับกริปเปอร์ที่ปลายแขนได้อีกด้วย

ออกแบบด้วยแนวคิด Bio-Inspired Design
นอกจาก evoBOT จะเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วประมาณ 10 เมตร/วินาที ยังมาพร้อมกับกล้อง Optical คู่ ระบบเซนเซอร์ และระบบแผนที่นำทางที่จะช่วยให้ evoBOT สามารถเดินทางผ่านสภาพแวดล้อมต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้ evoBOT สามารถช่วยเหลือพนักงานและทำการขนย้ายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งรูปร่างแบบ 2 ขานั้นทำให้ evoBOT มีการใช้พื้นที่ในแนวราบที่น้อยกว่าหุ่นยนต์ AMR ทั่วไปอีกด้วย

สถาบัน Fraunhofer IML ระบุว่า จุดเด่นของ evoBOT คือ การออกแบบที่เรียกว่า Bio-Inspired Design หรือการนำแนวคิดด้านชีววิทยามาใช้ในการออกแบบ พัฒนา เพื่อช่วยเสริมขอบเขตของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ให้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน evoBOT ยังเป็นเพียงแค่หุ่นยนต์ต้นแบบที่อยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ evoBOT ก็ได้เพิ่มความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการทำงานของหุ่นยนต์ AMR ในคลังสินค้าให้มีความก้าวหน้าในการใช้งานยิ่งขึ้นกว่าเดิมมาก หากมีการพัฒนาและทดสอบมากขึ้นอาจจะมีหุ่นยนต์ 2 ขาวิ่งขนย้ายสินค้ากันในโรงงานในอนาคตก็ได้


ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R. MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย : Fraunhofer IML

บทความน่าสนใจ >> AS/RS ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ เพิ่มพื้นที่คลัง - ลดอุบัติเหตุการทำงาน

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่