A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘SWIFTI CRB 1300’ โคบอทอุตสาหกรรม ความเร็วสูง แม่นยำ และปลอดภัย





ในยุคที่ค่าแรงเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการต่างก็ต้องปรับตัวหาทาลดแรงงานลงเท่าที่จำเป็น และลงทุนเพิ่มกับระบบอัตโนมัติแทนอย่าง หุ่นยนต์ Cobot ที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ เช่น พนักงานผลิตนำวัตถุดิบมาวางให้หุ่นยนต์หยิบเข้าเครื่องจักรอัตโนมัติ หุ่นยนต์มีเซนเซอร์ที่จะเคลื่อนไหวช้าลงหรือหยุดทำงาน หากมีมนุษย์อยู่ใกล้ ๆ เป็นการป้องกันความปลอดภัย เทคโนโลยีที่ออกแบบมาก็เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมในปัจจุบันมากขึ้น

L3S8qW.jpg

จากข้อมูลของ ABB หุ่นยนต์โคบอทอุตสาหกรรม Swifti CRB 1300
เร็วกว่าหุ่นยนต์อื่นในระดับเดียวกันถึง 6 เท่า และแม่นยำมากกว่า 5 เท่า (ที่มา: ABB)



สมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ ให้คำนิยาม โคบอทส์ (Cobots) ว่า ‘หุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อทำหน้าที่ร่วมกับมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรม’ ทำงานร่วมกับคนงานได้อย่างปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 10218-1 หรือภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยอื่น

ABB ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอัตโนมัติได้เปิดตัวหุ่นยนต์โคบอทอุตสาหกรรม ‘Swifti CRB 1300’ ซึ่งเป็นตัวเชื่อมช่องว่างระหว่างหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและหุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ (โคบอท) เมื่อรวมความเร็วและความถูกต้องแม่นยำสูงมาพร้อมกับความสามารถในการหยิบจับโหลดที่เพิ่มขึ้นได้มากถึง 11 กก. โคบอทจึงสามารถนำไปใช้ในการผลิตและการจัดการผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายมากขึ้น

ด้วยโซลูชันที่เร็วขึ้น 6 เท่าและแม่นยำกว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์อื่นในระดับเดียวกัน หุ่นยนต์โคบอทอุตสาหกรรม Swifti CRB 1300 สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 11 กก. ความเร็วที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้มากถึง 44% สามารถจัดวางบน พาเลท ได้ถึง 13 กล่องต่อนาที เมื่อเทียบกับหุ่นโคบอทอื่นในระดับเดียวกันทำได้แค่ 9 กล่องเท่านั้น

Swifti CRB 1300 ถูกขับเคลื่อนโดย Omni Core C30 และตัวควบคุม C90XT ของ ABB ทำให้แม่นยำมากกว่าโคบอทในระดับเดียวกันถึง 5 เท่า และความเร็วสูงสุด 6.2 เมตร/วินาที บรรทุกน้ำหนักได้ตั้งแต่ 7-11 กก. และระยะที่เอื้อมถึง คือ 0.9-1.4 ทำให้โคบอท Swifti CRB 1300 สามารถรองรับน้ำหนักได้หลากหลายและมากขึ้น อีกทั้งยังมีการป้องกันฝุ่นและความชื้นสูงถึง IP67

Swifti CRB 1300 ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน ด้วยการใช้เครื่องสแกนเลเซอร์นิรภัยที่รวมอยู่ใน ซอฟต์แวร์ Safe Move ของ ABB เทคโนโลยีนี้ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัย โดยที่ไม่ต้องใช้พื้นที่และมีค่าใช้จ่ายที่ในการติดตั้งรั้วป้องกันหรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ เพิ่ม หากเครื่องสแกนเลเซอร์ตรวจพบผู้ปฏิบัติงานภายในพื้นที่ปฏิบัติงานของโคบอท ซอฟต์แวร์ Safe Move จะทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ช้าลงหรือหยุดการทำงาน เมื่อผู้ปฏิบัติงานออกไปจากพื้นที่นั้นแล้ว โคบอทก็จะกลับมาเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเต็มที่เพื่อให้ได้ผลิตภาพสูงสุด นอกจากนี้ ยังมี ไฟแสดงสถานะ หากมีผู้ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงานใกล้กับโคบอท

Swifti CRB 1300 เป็นโคบอทที่ครอบคลุมในเรื่องของการบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 0.5-11 กก. ประกอบไปด้วยหุ่นยนต์ Yumi แขนเดียวหรือสองแขน Gofa CRB 15000 และหุ่นยนต์โคบอทอุตสาหกรรม Swifti CRB 1100 ที่บรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 4 กก.


รับชมการทำงานของ Swifti CRB 1300 ได้ที่วิดีโอด้านล่าง




ขอบคุณที่มาโดย : Kasiwoot Teepprakasit. TOOLMAKERS , ETMM

ขอบคุณภาพโดย : ABB

บทความน่าสนใจ >> myCobot แขนกลเชิงพาณิชย์ที่เข้าถึงได้

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่