A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Dave the Dog หุ่นยนต์เก็บข้อมูลงานก่อสร้างในรูปแบบ 3 มิติ





หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสหากรรมที่เห็นกันได้บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์แขนกล หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ การนำหุ่นยนต์มาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หุ่นยนต์อาจจะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในรูปร่างแบบเดิมเสมอไป

JqBV79.jpg

Photo Credit : Mace



Dave หุ่นยนต์ 4 ขาจาก Boston Dynamics มีการเริ่มนำมาใช้งานในสนามบิน Heathrow เพื่อช่วยในการรวบรวมข้อมูล ปรับปรุงประสิทธิภาพ และเสริมความปลอดภัยในงานก่อสร้างขนาดใหญ่

Dave the Dog หุ่นยนต์ 4 ขา หรือหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายกับสุนัขที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Boston Dynamics และมีการทดสอบร่วมกับบริษัทก่อสร้าง Mace กำลังจะเข้ามาช่วยให้การเก็บข้อมูลภายในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยชื่อของ Dave นั้นก็ไม่ใช่ชื่อรุ่นหรือซีรีส์ของหุ่นยนต์ แต่มาจากการตั้งชื่อของคนที่ทำงานร่วมกับ Dave ในโครงการนี้นั่นเอง

หน้าที่ของ Dave คือ การใช้ เลเซอร์ สแกนสภาพแวดล้อมบริเวณงานก่อสร้าง และทำการเก็บข้อมูลแบบ 3 มิติ เพื่อใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องและความคืบหน้าของโครงการ โดยในปัจจุบัน Dave ได้เริ่มทดลองใช้งานจริงแล้วในโครงการปรับปรุงอุโมงค์ขนส่งสินค้าที่สนามบิน Heathrow

การเข้ามาของ Dave นั้นทำให้การตรวจสอบในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสามารถเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัยและไม่ต้องเสี่ยงอันตราย ช่วยลดอุบัติเหตุจากการทำงานในพื้นที่อันตราย อีกทั้ง Dave ยังสามารถเข้าไปตรวจสอบในสถานที่ที่มนุษย์เข้าถึงยากได้ เช่น ในพื้นที่แคบหรือที่มืดนั่นเอง

บริษัทก่อสร้าง Mace ที่เป็นผู้ดูแลโครงการปรับปรุงอุโมงค์ในครั้งนี้ กล่าวว่าการเข้ามาของ Dave the Dog นั้นไม่ได้เข้ามาเพื่อทำการทดแทนการทำงานของมนุษย์ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าระบบอัตโนมัตินั้นจะสามารถผลักดันศักยภาพการทำงาน ปรับปรุงความปลอดภัย และความรวดเร็วในการทำงานได้อย่างไร

Dave the Dog ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ที่สามารถแสดงให้ผู้ประกอบการและพนักงานได้เห็นว่าการเข้ามาของนวัตกรรมระบบอัตโนมัติเหล่านี้ ไม่ได้ถูกนำเข้ามาทดแทนมนุษย์แต่จะเข้ามาช่วยเสริมทั้งประสิทธิภาพในการทำงานและความปลอดภัยของพนักงานไปได้พร้อม ๆ กัน


ขอบคุณที่มาและภาพโดย Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , Mace

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่