A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Amazon ลงทุนยกระดับการจัดการสินค้าด้วยหุ่นยนต์ Pinch-Grasping





เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่มีความก้าวหน้าขึ้นทุกวัน หลาย ๆ บริษัทต่างเริ่มเร่งพัฒนาความสามารถในการหยิบจับให้หุ่นยนต์กันอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในบริษัทด้าน E-commerce ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 'Amazon' ก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนในด้านการใช้งานระบบอัตโนมัติเพิ่มขึ้นทุกปี

v9IpGg.jpg


ปัจจุบัน Amazon ได้มีการพัฒนาหุ่นยนต์หยิบจับสินค้า Pinch-Grasping Robot และทำการสอนหุ่นยนต์เหล่านี้ให้มีความเข้าใจในสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติมากขึ้น เพื่อยกระดับความสามารถของหุ่นยนต์ในการค้นหาและหยิบจับเคลื่อนย้ายสินค้าที่ต้องการ

การพัฒนานี้เป็นการสร้าง หุ่นยนต์ ที่สามารถจัดการสินค้านับล้านชิ้นที่ต่างก็มีหลากหลายขนาด, รูปร่าง และน้ำหนัก ซึ่งมีเข้ามาในศูนย์ปฏิบัติงานของ Amazon อยู่ทุกวัน ด้วยการใช้ระบบ Machine Learning ในการสร้างความเข้าใจสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติในพื้นที่ที่มีสินค้าเป็นจำนวนมาก และแนะนำรูปแบบการเคลื่อนที่หยิบจับสินค้าให้กับหุ่นยนต์

นอกจากการใช้ แขนกล หนีบจับสินค้าแล้ว อีกหนึ่งในวิธีที่นิยมก็ยังมีการใช้ถ้วยสุญญากาศดูดติดกับพื้นผิวของสินค้าเพื่อเคลื่อนย้ายไปมา แต่ Amazon นั้นมองว่าการใช้ถ้วยสุญญากาศมีความเสี่ยงที่สูงกว่าการหนีบจับสินค้า เพราะหากแขนกลมีการเคลื่อนที่ไปมาสินค้าที่ติดไว้อาจหลุดออกและลอยกระเด็นไปไกลได้ ซึ่งหากเพิ่มแรงดูดของถ้วยขึ้นก็อาจจะเกิดความเสียหายต่อสินค้าแทนได้


v9IygD.jpg


การใช้หุ่นยนต์แบบ Pinch-Grasping ที่เลียนแบบการจับที่มั่นคงเหมือนมือมนุษย์ ทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัยกว่า และควบคุมได้ดีกว่าได้นั่นเอง ซึ่งจากการทดสอบเบื้องต้น Amazon พบว่าหุ่นยนต์แบบ Pinch-Grasping สามารถลดความเสียหายต่อวัตถุต่าง ๆ เช่น หนังสือหรือกล่องลงได้ถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

พัฒนาการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยกล้อง 3D Vision
การทำงานของแขนกลเหล่านี้ย่อมต้องใช้ข้อมูลจากกล้อง 3D Vision หลาย ๆ ตัว หนึ่งในสิ่งที่ Amazon ลงทุนไปมากที่สุด คือ การทำให้หุ่นยนต์สามารถทำความเข้าใจถึงลักษณะรูปร่างของชิ้นงานได้อย่างรวดเร็วจากข้อมูลภาพของกล้องหลายตัวจากหลากหลายมุม และกล้องเหล่านี้ยังช่วยในการติดตามแผนการทำงานของหุ่นยนต์ได้อีกด้วย

Amazon ยังคงเดินหน้าลงทุนในด้านหุ่นยนต์ และ ระบบอัตโนมัติ เพื่อใช้งานใน คลังสินค้า ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบรับต่อปริมาณสินค้ามหาศาลที่เข้ามาในแต่ละวัน การนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติเหล่านี้เข้าไปช่วยเสริมจะทำให้ Amazon สามารถก้าวเดินและเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างแข็งแกร่ง



ขอบคุณที่มาโดย Jirapat R. จาก MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย Amazon , Macrovector on Freepik

บทความน่าสนใจ : myCobot แขนกลเชิงพาณิชย์ที่เข้าถึงได้

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่