A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

ตรวจสอบคุณภาพด้วย AI เซฟเวลาการผลิต ถึงมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพ





การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพสินค้าก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค เป็นส่วนสำคัญของการผลิตที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม แต่การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นในแต่ละวันด้วยสายตามนุษย์อาจเกิดการผิดพลาดขึ้นได้

p1XyNW.jpg


นักวิจัยจากสถาบัน Fraunhofer Institute for Mechatronics Design IEM ได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของสินค้าด้วยระบบ AI ด้วยการใช้เซนเซอร์ตรวจจับแบบ Real-Time และสร้างการตรวจสอบอัตโนมัติที่มีความฉลาดขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบันนักวิจัยได้มีการเข้าไปศึกษาการทำงานของบริษัทผู้ประกอบรถยนต์ Benteler และนำระบบ AI เข้ามาเปรียบเทียบข้อมูลที่รวบรวมผ่าน เซนเซอร์ เช่น ค่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น และจำนวนชิ้นงานที่ได้จากการผลิต เพื่อให้ AI สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการตัดสินใจว่าชิ้นงานใดที่ชำรุดหรืออาจต้องการการตรวจสอบเพิ่มเติม

การใช้งาน AI ในรูปแบบนี้จะช่วยให้สามารถควบคุมคุณภาพและจำนวนชิ้นงานที่ต้องการในแต่ละวันให้ถึงเป้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทางสถาบัน Fraunhofer เองก็ได้กล่าวว่าการใช้งาน AI ก็ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมในโรงงานหรือรูปแบบของไลน์การผลิตด้วยเช่นกัน

ผลจากการวิจัยยังสามารถเน้นย้ำให้เห็นถึงปัจจัยที่มีความสำคัญในการตรวจจับความผิดปกติในการผลิตออกมาได้ เช่น อุณหภูมิในการผลิตที่ไม่เพียงพอ ซึ่งการประเมินปัจจัยต่าง ๆ นี้จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาในไลน์การผลิตได้นั่นเอง

Cederic Lenz นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Fraunhofer IEM กล่าวเสริมว่า “การควบคุมปัจจัยอย่างอุณหภูมิของระบบ ซึ่งขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของสภาพแวดล้อมด้วยแล้ว การใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการควบคุมปัจจัยที่มีความซับซ้อนเช่นนี้”

บริษัท Benteler พูดถึงการใช้งานระบบ Prototype ของสถาบัน Fraunhofer IEM ในไลน์การผลิตที่มีการตรวจสอบคุณภาพที่เกิดขึ้นทุกวันของตนเองว่า การนำระบบ AI มาใช้ช่วยให้ชิ้นงานที่ผลิตออกมามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และยังสามารถประหยัดเวลาในการตรวจหาข้อบกพร่อง และลดการร้องเรียนที่เกิดขึ้นจากลูกค้าอีกด้วย

การนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการตรวจสอบคุณภาพที่ต้องทำซ้ำ ๆ และมีความซับซ้อนแทนแรงงานมนุษย์ จะสามารถช่วยประหยัดเรื่องและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตให้ส่งมอบถึงลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยยกระดับภาคการผลิตในอนาคตได้อีกด้วย


ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R. - MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย : Upklyak on Freepik

บทความน่าสนใจ : 5 ตัวอย่างการใช้ AI ในการผลิตที่เกิดขึ้นจริง

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่