A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

AS/RS ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ เพิ่มพื้นที่คลัง - ลดอุบัติเหตุการทำงาน





ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญด้านโลจิสติกส์มากขึ้น เพราะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการเป็นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าต่าง ๆ ที่ผลิตขึ้นมานั้นจะต้องถูกลำเลียงเข้าไปเก็บไว้ในคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า และผ่านกระบวนการจัดส่งไปยังลูกค้าอย่างถูกต้องและทันเวลา ซึ่งการนำระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติมาใช้จะช่วยให้ระบบบริหารจัดการคลังมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

pYYOX8.jpg


ระบบการจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าอัตโนมัติ Automated Storage / Retrieval Systems (AS/RS) คือ การทำงานของระบบจัดเก็บใน คลังสินค้าหรือโกดัง ที่มีการควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่การจัดเก็บวัสดุ การรับวัสดุ รวมทั้งการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ขนถ่าย ที่ทำงานร่วมกับโรงงานและคลังสินค้า สามารถออกแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับการทำงานลักษณะต่าง ๆ ได้ สินค้าที่จัดเก็บจะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายในแนวตั้งและแนวนอนได้

AS/SR เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเกี่ยวกับการจัดการสินค้า ตั้งแต่การป้อนข้อมูลพื้นฐานอัตโนมัติ การรับสินค้าเข้า การจัดเก็บสินค้า ไปจนถึงการเตรียมสินค้าเพื่อรอการจัดส่ง และส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทางได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ทันเวลา เป็นการลดการทำงานซ้ำซ้อนและใช้เวลามาก ไม่ต้องใช้กำลังคนมากมายในการบริหารจัดการ ทำให้ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน การนำสินค้าเข้าหรือตัดสินค้าออกก็สามารถทำงานผ่านระบบอัตโนมัติได้

ระบบ AS/RS ประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก คือ ชั้นวางสินค้า (AS/RS Racking) ซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็กที่แบ่งเป็นช่องจัดเก็บสินค้าในแนวราบและซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ในแนวดิ่ง โดยมี เครน หรืออุปกรณ์เครื่องจักรที่ใช้จัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้า Storage and Retrieval Machine (SRM) สามารถวิ่งเคลื่อนที่ได้ทั้งแนวราบและแนวดิ่ง เพื่อนำสินค้าเข้าและออกจากชั้นวางสินค้า ซึ่งมีการควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ โปรแกรมบริหารจัดการคลังสินค้า WMS (Warehouse Management System) และโปรแกรมการจัดการเครื่องจักร WCS (Warehouse Control System) ที่มีความแม่นยำสูง


รูปแบบของ AS/SR มี 2 ประเภท ดังนี้

1. Unit Load AS/RS เป็นระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายซึ่งทำงานโดยการเคลื่อนย้าย พาเลท (Unit Loads) เหมาะสำหรับพื้นที่จัดเก็บที่มีความหนาแน่น มีน้ำหนักมาก มีปริมาณงานสูง เหมาะสำหรับอาคารสูง 20 เมตร – 40 เมตร

2. Mini Load AS/RS เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการประหยัดพื้นที่สำหรับผลิตภัณฑ์ หรือสินค้าที่มีขนาดเล็ก รูปแบบกล่องหรือถาดขนาดเล็ก (Mini Load) ระบบนี้สามารถติดตั้งในทางเดินที่แคบเพียง 7 ฟุตได้ และสามารถทำงานที่ความสูงได้หลายชั้น เหมาะสำหรับอาคารสูง 10 เมตร – 25 เมตร


ข้อดีของ AS/SR

  • สามารถเข้าถึงสินค้าได้ 100% รู้ตำแหน่งที่เก็บสินค้า ตรวจสอบสถานะข้อมูลสินค้าได้ถูกต้องและ Real-Time
  • สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงสุด ตั้งแต่ 500 - 2,000 กิโลกรัม/ชุด
  • ช่วยลดพื้นที่ระบบคลังสินค้าในแนวราบ ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าโดยการจัดเก็บในแนวสูง
  • สามารถติดตั้งชั้นวางสินค้าแบบอัตโนมัติได้เต็มพื้นที่คลังสินค้า เก็บปริมาณสินค้าได้มากขึ้น
  • มีการวัดขนาดสินค้าก่อนจัดเก็บ และจัดเรียงสินค้าอย่างเป็นระเบียบ ป้องกันความเสียหายของสินค้า
  • มีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้น และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย ป้องกันสินค้าเสียหายและสูญหาย
  • จัดเก็บและบันทึกข้อมูลสินค้าได้แม่นยำ ลดการผิดพลาดจาก Human Error
  • จัดเก็บพร้อมบันทึกตำแหน่งไว้โดยอัตโนมัติ ทำให้สะดวกรวดเร็วในการเบิก-จ่าย
  • จัดสินค้าแบบ FIFO/LIFO กำหนดไม่ให้เบิก-จ่ายสินค้าหมดอายุ
  • ใช้กำลังคนน้อย ช่วยลดอุบัติเหตุในการทำงาน
  • ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าเพราะระบบไม่ต้องใช้แสงสว่าง

    AS/RS เป็นการจัดระบบคลังสินค้าและใช้พื้นที่ในอาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้ผู้ประกอบการหมดกังวลในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจัดส่งต่อไปยังลูกค้าปลายทางได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ทันเวลา และยังคงสภาพที่ดีอยู่ หรือ การจัดซื้อ จัดเก็บสินค้าสินค้าคงคลัง ส่งผลต่อกำไร-ขาดทุนของบริษัท ซึ่งการมีระบบคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพนั้นก็สามารถสร้างมูลค่าผลประกอบการให้แก่ธุรกิจได้


    ขอบคุณที่มาโดย : ACETEC TECHNOLOGY , Pichamon Pattanajiranun. SWISSLOG , THAI INTERMAT

    ขอบคุณภาพโดย : Vanitjan on Freepik

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่