A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

รถ EV ขับลุยฝน น้ำท่วม ปลอดภัยหรือไม่ ?





สถานการณ์ฝนตกหนัก ปัญหาน้ำท่วมก็สร้างความลำบากใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนน นอกจากสถานการณ์รถติดแล้ว ยังต้องกังวลว่าน้ำท่วมจะทำให้รถหยุดทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นน้องใหม่สำหรับท้องถนนในเมืองไทย รวมถึงการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้ท้องรถที่สัมผัสน้ำได้ แม้กระนั้นก็อยากมั่นใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัยในสภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมขัง

avzHGz.jpg


รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี (Electric Vehicle) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้ไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่อาจเป็นแบตเตอรี่หรือแหล่งพลังงานอื่นโดยไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง ไม่ปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์ ไม่เกิดฝุ่นและเสียงรบกวน ถือว่าเป็นมิตรกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society)

คุณเอกชัย ยิ้มสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า รถอีวีเหมาะกับการขับขี่ในพื้นที่การจราจรแออัด เพราะรถยนต์ไฟฟ้าแตกต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่เมื่อเวลารถจอดและติดนั้น มอเตอร์จะหยุดทำงาน การเผาผลาญเชื้อเพลิงจึงไม่เกิดขึ้นเหมือนกับรถยนต์เครื่องสันดาปที่เติมน้ำมัน

รถอีวียังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง ค่าบำรุงรักษาที่มีชิ้นส่วนน้อยกว่ารถยนต์เครื่องสันดาปถึง 2-3 เท่า และเมื่อคำนวณค่าไฟฟ้าที่ชาร์จไฟบ้านจะตกหน่วยละ 4.72 บาท หรือชาร์จตามสถานีบริการต่าง ๆ จะอยู่ที่หน่วยละประมาณ 6-7 บาท ส่วนการชาร์จไฟฟ้า 1 หน่วย จะสามารถวิ่งได้ประมาณ 8-10 กิโลเมตร ดังนั้น จ่ายค่าไฟไม่ถึง 1 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร ประหยัดกว่ารถที่เติมน้ำมัน 2-3 เท่า


รถอีวี ที่ใช้อยู่นั้นสามารถวิ่งลุยน้ำได้หรือไม่? ลุยน้ำได้นานแค่ไหน? รถจะหยุดทำงานหรือไม่?

ตัวรถอีวีและแบตเตอรี่มีการออกแบบและพัฒนามาเป็นอย่างดี สามารถกันน้ำและกันฝุ่นได้ในระดับสูง ผู้ผลิตมีการทดสอบโดยนำแบตเตอรี่จุ่มในน้ำประมาณ 50 เซนติเมตร เป็นเวลานานถึง 30 นาที เพื่อที่จะตรวจสอบว่าน้ำไม่สามารถเข้าไปในแบตเตอรี่ได้ อันเนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนที่อยู่ล่างสุด มีโอกาสสัมผัสกับน้ำได้มากที่สุด

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เพราะมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซนเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน (Ground Fault Protection) ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 การันตีว่าสามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จรถได้อย่างสะดวกสบายทั้งแบบ DC และ AC ซึ่งแท่นชาร์จจากหลายบริษัทได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบซึ่งจะมีช่องที่สามารถระบายน้ำได้ ถึงแม้ในช่วงฝนตกหรือมีน้ำขังที่เต้ารับ ก็วางใจได้ว่าจะไม่มีน้ำขังอยู่ที่บริเวณหัวประจุ รวมถึงมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินไว้เช่นกัน

ในส่วนของผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารที่อยู่ภายในตัวรถ รถอีวีจะมีมาตรฐานของระบบไฟฟ้า เมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ระบบไฟฟ้าจะตัดไฟฟ้าภายในรถแบบเสี้ยววินาที เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น


ORA Good Cat EV


เกรท วอลล์ มอเตอร์ ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ตามปกติแม้โดนฝน เพราะมอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าต่างได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีด้วยฉนวนไฟฟ้า รวมถึงมีเซนเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน (Ground Fault Protection) ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย

ORA Good Cat EV มีกล่องหุ้มเซลล์แบตเตอรี่ที่แข็งแรง รองรับความปลอดภัยทางไฟฟ้า 5 ด้าน ได้แก่ การป้องกันน้ำ การกัดกร่อน การชน การกระแทก และการเกิดเพลิงไหม้ โดยหากเกิดการชนหรือกระทบแบตเตอรี่ รถยนต์จะดับภายใน 50 มิลลิวินาที เพื่อความปลอดภัย และยังมีการควบคุมอุณภูมิและการระบายความร้อนที่ดี

ในขณะฝนตกสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยแท่นชาร์จจากหลายบริษัทได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบซึ่งจะมีช่องที่สามารถระบายน้ำได้ ถึงแม้ในช่วงฝนตกหรือมีน้ำขังที่เต้ารับ ก็วางใจได้ว่าจะไม่มีน้ำขังอยู่ที่บริเวณหัวประจุ และมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินไว้เช่นกัน

ตัวรถส่วนใหญ่ยังมีซีลกันน้ำที่สามารถกันฝุ่นและกันน้ำสาดได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าได้ รวมถึงระบบเซนเซอร์จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากพบกระแสไฟรั่วไหลในวงจร เพียงแต่ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการสำรวจบริเวณแท่นชาร์จ หัวประจุ และสายไฟทุกครั้งก่อนชาร์จว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งก่อนปิดฝา

ระบบในรถได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีและป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในระบบ เพราะมีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ ค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปอยู่ที่ IP67 การันตีว่า EV สามารถป้องกันความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตรได้ ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที โดย ORA Good Cat ใช้แบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน IP67 เช่นกัน สามารถกันน้ำจากการแช่น้ำความลึกไม่เกิน 1 เมตรได้สูงสุด 30 นาที และสามารถกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังสามารถขับลุยน้ำได้ลึกถึง 40 เซนติเมตร


MG EP และ MG ZS EV


รถยนต์ไฟฟ้าของค่าย MG ทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ MG EP และ MG ZS EV ทางทีมเอ็มจี ไทยแลนด์ ยืนยันว่า MG EP มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ Ground Clearance 11.5 เซนติเมตร และสามารถขับลุยน้ำได้ 40 เซนติเมตร ขณะที่ MG ZS EV มีความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 16.1 เซนติเมตร สามารถขับลุยน้ำได้ 40 เซนติเมตรเช่นเดียวกัน โดยรถอีวีของ MG ทั้ง 2 รุ่นผ่านมาตรฐานการทดสอบการกันน้ำ กันฝุ่น IP67 แช่น้ำ 1 เมตรได้ครึ่งชั่วโมงเช่นเดียวกัน


การขับรถอีวีในช่วงฝนตกหนักนั้น หากหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรวิ่งลุยน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะต้องลุยน้ำในระดับลึกแค่ไหน และใช้เวลานานเท่าใด เพราะพื้นที่น้ำขังรอระบายต้องใช้เวลานาน หากจำเป็นต้องขับรถขณะน้ำท่วม ผู้ใช้งานควรขับโดยใช้ความเร็วต่ำ ระวังสิ่งกีดขวาง เช่น ท่อนไม้ หรือ ก้อนหิน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับแบตเตอรี่ได้ และพยายามไม่จอดรถค้างไว้เป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ขับรถลุยน้ำในระดับสูงและเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้งานควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ก เพิ่มความมั่นใจในการใช้งาน และควรศึกษาคู่มือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อที่จะได้ใช้งานรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


ขอบคุณที่มาโดย : กัญณัฏฐ์ บุตรดี. กรุงเทพธุรกิจ , ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล , ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ , ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา , PPTV HD 36 , SPRING NEWS

ขอบคุณภาพโดย : Freepik

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่