A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

MBD - MODEL BASED DEFINITION เทคโนโลยีลดขั้นตอนการออกแบบและการผลิต





กระบวนการในการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมากมาย ตัวอย่างเช่น ภาพวาดแบบจำลองในอดีตเป็นแบบ 2 มิติ และยังคงใช้เป็นเอกสารพื้นฐานสำหรับการผลิต แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้มีการออกแบบด้วย CAD ที่มีมากกว่าแค่รูปทรงเรขาคณิต และยังมีข้อมูลเมตา (Metadata) เช่น วัสดุ น้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วง และคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย


Xm0FQt.jpg

Thanks to model-based definition, information can be stored
directly on the CAD model and thus serve as a basis for efficient production.
(Source: ©Khaligo - stock-adobe.com)



Model Based Definition (MBD) หรือที่เรียกกันว่า แบบจำลอง 3 มิติ หรือ โมเดล 3 มิติ คือ กระบวนการในการเพิ่มข้อมูล/คำสั่งที่จำเป็นทั้งหมดลงในแบบจำลอง 3 มิติโดยตรง ในรูปแบบของ 3D Model โดยข้อมูลนี้จะถูกส่งโดยตรงไปยังกระบวนการประกอบและผลิต และจะช่วยลดขั้นตอนการจัดทำแบบร่างทั้งหมด จึงมีประสิทธิภาพมากกว่า Workflow แบบ 'Paper-Based' แบบดั้งเดิม กลายเป็น Source Authority ที่เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับกระบวนการทั้งหมดในการสร้างผลิตภัณฑ์

ความแตกต่างระหว่างแบบจำลองและรูปวาด
เมื่อสร้างภาพวาด โมเดล 3 มิติจะถูกแปลงเป็นสองมิติ ซึ่งหมายความว่าข้อมูลจำนวนมากได้หายไป นอกจากนี้ ผู้ออกแบบยังบันทึกข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับส่วนประกอบและการผลิตเฉพาะในรูปวาด เช่น วัสดุ ความคลาดเคลื่อน หรือข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ รายการชิ้นส่วน การกำหนดค่า และหมายเหตุทั่วไป ข้อมูลนี้จึงไม่สามารถนำไปใช้ได้ในกระบวนการดิจิทัลซึ่งอิงตามโมเดล 3 มิติได้

Model Based Definition (MBD) จึงถูกนำมาใช้แก้ปัญหานี้ โดยข้อมูลผลิตภัณฑ์ทั้งหมดได้ถูกกำหนดแยกไว้ในตัวแบบจำลองเอง โมเดล 3 มิติได้ติดตั้งข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการกำหนดประเภท การผลิต และการทดสอบผลิตภัณฑ์ โมเดลนี้สามารถใช้ได้ทั้งซัพพลายเออร์และทั่วทั้งองค์กรภายในบริษัท

ข้อมูลที่อยู่ในโมเดล 3 มิติ
ตามหลักการแล้ว ข้อมูลจะแนบมากับโมเดลโดยตรง รวมถึงคุณลักษณะทางเรขาคณิตทั้งหมด เช่น ขนาด ขนาด รูปร่าง ทิศทาง ตำแหน่ง หรือการทำงานในข้อกำหนดทางเทคนิค นอกจากนี้ แบบจำลองควรประกอบด้วยข้อมูลการผลิตผลิตภัณฑ์ (PMI) นั่นคือ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตทั้งหมดที่สามารถแนบไปกับแบบจำลอง 3 มิติ เป็นคำอธิบายประกอบ ตัวอย่าง เช่น ความคลาดเคลื่อนของมิติ ความคลาดเคลื่อนของรูปร่างและตำแหน่ง ข้อมูลพื้นผิว และข้อความหรือคำอธิบายประกอบอื่น ๆ

ทำไม MBD จึงมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการใช้ภาพวาด 2 มิติ ?
คำอธิบายประกอบ 3 มิติ หรือ 3D Annotations ในแบบจำลอง CAD นั้นเป็นข้อมูลที่เครื่องจักรสามารถอ่านได้ ต่างจากข้อมูลที่มนุษย์อ่านได้บนภาพวาด และซอฟต์แวร์อื่น ๆ หากไฟล์ชิ้นส่วน MBD เดิม หรือ ไฟล์ขั้นตอน CAD-Neutral MBD ถูกส่งไปยังขั้นตอนถัดไปแทนการใช้ไฟล์ PDF หรือการพิมพ์ภาพวาด ซอฟต์แวร์ CAM หรือ CMM จะจดจำคำอธิบายประกอบ 3 มิติและรูปทรงเรขาคณิต ข้อมูลอ้างอิง ซึ่งจะช่วยลดงานในการแปลข้อมูลจากภาพวาดเป็นซอฟต์แวร์ดาวน์สตรีม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดข้อผิดพลาดได้

จากการศึกษาของสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) พบว่า MBD สามารถลดขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการออกแบบไปจนถึงการผลิตจนถึงการทดสอบได้ถึง 78.4% นั่นคือ เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการปลายน้ำทั้งหมดของการออกแบบ โดยเฉพาะการผลิต ด้วยการเตรียมงานและการตั้งโปรแกรม NC ข้อดีสูงสุด คือ สามารถเห็นได้จากการเชื่อมต่อกับเครื่องวัดเพื่อควบคุมคุณภาพกับส่วนประกอบสำเร็จรูป นอกจากนี้ยังมีข้อดีในระบบอัตโนมัติของกระบวนการผลิตและการวางแผน ไม่เพียงแต่ภายในบริษัท แต่ยังรวมถึงการการเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานด้วย

ประโยชน์ของ MBD
  • MBD ช่วยให้เกิดกระบวนการเขียนแบบดิจิทัลที่ไม่ต้องใช้การวาด เนื่องจากการวาดภาพไม่ใช่แหล่งข้อมูลหลัก
  • ผู้ใช้ยังสามารถสร้างภาพวาดได้หากห่วงโซ่อุปทานต้องการ แทนที่จะเป็น PDF
  • แพ็คเกจข้อมูลทางเทคนิค (TDP) เป็นชุดของไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบด้วย โมเดลทั้งในรูปแบบดั้งเดิม หรือ ในรูปแบบ CAD-Neutral Step-AP242
  • สามารถทำรายการชิ้นส่วนในรูปแบบ Excel หรือ CSV ได้


    ขอบคุณที่มาโดย : ETMM , SYNERGYSOFT , TOOLMAKERS

    ขอบคุณภาพโดย : ©Khaligo – stock-adobe.com

    บทความน่าสนใจ : 5 เหตุผลที่การพิมพ์ 3 มิติเป็นทางเลือกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่