A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

หุ่นยนต์ปลากระเบน ผู้ช่วยนักประดาน้ำค้นหาและเก็บกู้วัตถุสงครามใต้ทะเล





แม้สงครามในอดีตจะจบลงไปแล้ว แต่อุปกรณ์สงครามต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระสุน เศษเหล็ก หรือชิ้นส่วนระเบิดที่มีความอันตรายยังคงถูกทิ้งไว้ในทะเล นักวิจัยจากเบอร์ลินประเทศเยอรมนีจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์แบบพิเศษที่สามารถตรวจสอบค้นหาเศษซากอันตรายจากสงครามที่ตกค้างอยู่ใต้ทะเลได้ขึ้นมาได้

XWAvp8.jpg



หุ่นยนต์ปลากระเบนสำหรับเก็บกู้วัตถุอันตราย

หุ่นยนต์ Autonomous Underwater Vehicles หรือ AUV ที่ได้รับการออกแบบจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารใต้น้ำและการพัฒนาระบบไบโอนิค หรือระบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ได้ทำการออกแบบและผลิต หุ่นยนต์ ด้วยการใช้แนวคิดรูปร่างที่มีต้นแบบมาจากปลากระเบนราหู (Manta Ray) และทำการดัดแปลงหุ่นยนต์ให้มีหน้าตาและรูปร่างเข้ากับโลกใต้ทะเล

หุ่นยนต์ปลากระเบน นี้พัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถเข้ามาทดแทนการทำงานของเหล่านักประดาน้ำและเรือดำน้ำในการค้นหาและเก็บกู้วัตถุสงคราม ซึ่งหุ่นยนต์กระเบนก็สามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่มีขนาดแคบและยากต่อการเข้าถึงได้ ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับมนุษย์ในการเก็บกู้ซากและวัตถุอันตรายเหล่านี้นั่นเอง

ด้วยครีบขนาดมหึมาของกระเบนราหูนี้เอง ช่วยในการปกคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ในระหว่างการทำงาน และด้วยรูปร่างของกระเบนยังทำให้การเลี้ยวและพลิกตัวในมุมแคบสามารถเป็นไปได้ง่าย และเกิดแรงต้านทานใต้น้ำน้อยอีกด้วย

แม้ว่าหุ่นยนต์กระเบนราหูจะช่วยลดความเสี่ยงให้แก่มนุษย์ได้ แต่ก็ยังไม่ฉลาดมากพอที่จะเข้ามาทดแทนนักดำน้ำที่เชี่ยวชาญได้ นักวิจัยจึงพัฒนาหุ่นยนต์ระบบใหม่ที่มีรูปร่างในแบบของ ปลากระเบนปีศาจ (Devil Ray) โดยมี ระบบเซนเซอร์ บนผิวหนัง ทำให้หุ่นยนต์สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนที่นักประดาน้ำได้

การพัฒนาผิวหนังเซนเซอร์ไบโอนิค ด้วยโปรเจกต์ 'Bionic Roboskin' ช่วยให้มีความยืดหยุ่นของหุ่นยนต์กระเบนทำการรับข้อมูลที่รวบรวมเข้ามาระหว่างการค้นหา และสามารถทำการวัดความเร่ง ความดัน และการซึมผ่านของความชื้นของหุ่นยนต์ได้ นอกจากนี้ ยังมีการรวมระบบไฟ LEDs เข้าไปในการออกแบบแผงวงจร ทำให้ในอนาคตหุ่นยนต์จะสามารถใช้ไฟเหล่านี้ในการสื่อสารใต้น้ำกับนักประดาน้ำได้ เช่น การกะพริบไฟส่งสัญญานก่อนทำการเลี้ยวตัว

หุ่นยนต์กระเบน AUV นี้จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการค้นหาและเก็บกู้วัตถุสงครามใต้น้ำได้ และยังเป็นแรงบันดาลใจใหม่ในการเปิดไอเดียของการผลิตหุ่นยนต์ ที่จะสามารถเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและในงานอุตสาหกรรม ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ทั้งน่าสนใจและสามารถช่วยได้ทั้งสิ่งแวดล้อมและลดความเสี่ยงในงานของมนุษย์ไปได้พร้อม ๆ กัน


ขอบคุณที่มาโดย Jirapat R. จาก MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย Fraunhofer IZM

บทความน่าสนใจ : หุ่นยนต์กล้ามเนื้อเทียม ยืดหยุ่นและมีพลังสูงที่สุดในโลก

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่