A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

5 เหตุผลที่การพิมพ์ 3 มิติเป็นทางเลือกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต





ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ในภาคอุตสาหกรรม ทางเลือกที่นำมาใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นก็คือ การพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing การมีเครื่องพิมพ์ 3 มิติไว้ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตจะช่วยประหยัดพลังงานในการผลิต และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้อีกมาก

VeQIjl.jpg



การพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing เป็นวิธีการผลิตวัตถุในรูปแบบ 3 มิติที่มักจะถูกใช้ในการผลิตชิ้นงานต้นแบบ (Prototype) ของผลิตภัณฑ์จริง โดยทำการขึ้นรูปวัสดุจากส่วนฐานไล่ขึ้นมา โดยมีการควบคุมจากระบบของเครื่องพิมพ์ ซึ่งการพิมพ์ 3 มิตินั้นมีความยืดหยุ่นในการขึ้นรูปเป็นอย่างมาก ทำให้ผลิตชิ้นงานได้เกือบทุกรูปทรง และนิยมใช้ในหลาย ๆ ภาคอุตสาหกรรม

5 เหตุผลที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนการผลิตด้วยวิธีการพิมพ์ 3 มิติ

1. ความรวดเร็วในการผลิตชิ้นงาน
สิ่งที่สำคัญสำหรับการผลิตของทุก ๆ อุตสาหกรรม นั่นคือความเร็วในการผลิต การพิมพ์ 3 มิติจะช่วยเพิ่มความเร็วในการผลิต อีกทั้งยังสามารถผลิตวัตถุชิ้นงานขนาดเล็กหลายชิ้นและมีความหลากหลายของรูปร่างพร้อมกันได้อีกด้วย และด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ ๆ ทำให้สามารถมีระบบในการเปลี่ยนวัสดุในขณะที่ทำการพิมพ์ให้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลามาคอยเปลี่ยนวัสดุอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

2. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการผลิต
การพิมพ์ 3 มิติสามารถช่วยผลิตชิ้นงานให้ได้ภายในเครื่องเดียว และในการทดลองออกแบบและผลิตงานต้นแบบก็ไม่จำเป็นต้องนำวัสดุจริงมาใช้ให้สูญเปล่าไปก่อนการผลิตจริง การพิมพ์ 3 มิติจึงตอบโจทย์ได้ทั้งการลดแรงงานและเวลาที่ต้องใช้ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสียไปในการทดลองออกแบบและผลิต

3. ความยืดหยุ่นในการออกแบบและผลิต
ตัวเลือกของวัสดุในการพิมพ์ใช้ได้หลากหลาย อาทิเช่น โลหะ เรซิ่น พลาสติก พอลิเมอร์สังเคราะห์ แก้ว ด้วยความที่ตัวเลือกหลากหลาย ซับซ้อน ทำให้สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้หลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดรนสำหรับการบิน หรือ โมเดลจำลองชิ้นงานเล็ก ๆ ก็ตาม

4. ความแข็งแกร่งและยั่งยืนของชิ้นงาน
จุดเด่นของการพิมพ์ 3 มิติ คือ น้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแกร่ง ด้วยการออกแบบโครงสร้างภายในและรูปทรงของชิ้นส่วนให้มีความมั่นคง ทนทาน แทนการเติมเนื้อวัสดุเข้าไปให้เต็มอย่างเสียเปล่า ลดปริมาณวัตถุดิบที่ต้องใช้ในแต่ละงานลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ลดความเสี่ยงและรับประกันคุณภาพของชิ้นงาน
การพิมพ์ 3 มิติถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์จากเครื่องพิมพ์ มีโปรแกรมที่สามารถตรวจสอบขั้นตอนการขึ้นรูปและช่วยออกแบบชิ้นงานได้ ทำให้โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดจากการพิมพ์ หรือความผิดพลาดจากมนุษย์ (Human Error) ต่ำลงอย่างมาก การควบคุมปัจจัยภายนอกอย่างความร้อนหรือความชื้นระหว่างที่ทำการพิมพ์อยู่ก็สามารถควบคุมได้ง่ายดายขึ้น

ด้วยความยืดหยุ่นในการผลิต และตัวเลือกของวัสดุ รวมถึงความก้าวหน้าในการผลิตทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่สูงมากขึ้นตามกาลเวลา ทำให้การพิมพ์ 3 มิติกลายมาเป็นตัวเลือกใหม่ในการผลิตชิ้นงานในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ต่างก็เริ่มสนใจวิธีการพิมพ์ 3 มิติมากขึ้น ตัวเลือกของวัสดุในการพิมพ์เองก็ยังคงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ หากในอนาคตเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น และผู้คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้ง่ายขึ้น วิธีการผลิตด้วยการพิมพ์ 3 มิติน่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลาย ๆ อุตสาหกรรมต้องมีไว้อย่างแน่นอน


ขอบคุณที่มาโดย Jirapat R. จาก MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย Osman Talha Dikyar on Unsplash

บทความน่าสนใจ :
  • 10 เทรนด์และนวัตกรรมของวัสดุอุตสาหกรรม ปี 2022
  • ลดรอบเวลา MOULD TOOLS ด้วยการพิมพ์ 3 มิติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • เรื่อง Basic สำหรับ 3D Printing ที่คุณต้องรู้!!

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่