A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

10 เทรนด์และนวัตกรรมของวัสดุอุตสาหกรรม ปี 2022





การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงาน ยานยนต์ โลจิสติกส์ การผลิต การก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ร่วมกับการพัฒนานวัตกรรมอุตสาหกรรม 4.0 ผลักดันให้เกิดความต้องการวัสดุใหม่ ๆ เทรนด์ของอุตสาหกรรมวัสดุมีตั้งแต่โซลูชันเพื่อความยั่งยืน น้ำหนักเบา การพิมพ์ 3 มิติ และวิศวกรรมพื้นผิว ไปจนถึงการพัฒนาวัสดุอัจฉริยะ สูตรนาโน และคอมโพสิตขั้นสูงด้วยคุณสมบัติที่ยกระดับขึ้นมากกว่าเดิม

HMqYVZ.jpg



นอกจากนี้ การนำ AI (ปัญญาประดิษฐ์) Machine Learning และการจัดการข้อมูลไปใช้อย่างแพร่หลาย ช่วยกระตุ้นให้นักวิทยาศาสตร์เกิดการสำรวจและพัฒนาวัสดุใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วขึ้นมาก

จากการสำรวจการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์อุตสาหกรรมวัสดุและสตาร์ทอัพอันดับต้น ๆ ของโลก 'Top 10 Materials Industry Trends & Innovations in 2022' ได้มีการวิเคราะห์ตัวอย่างบริษัทสตาร์ทอัพและสเกลอัพ (Startups & Scaleups) ทั่วโลก 2,453 รายการ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ความอัจฉริยะด้านนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Innovation Intelligence) ช่วยให้เกิดการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยให้ภาพรวมของเทคโนโลยีอุบัติใหม่และสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมวัสดุ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ได้มาจากการทำงานร่วมกับ StartUs Insights Discovery Platform ที่ขับเคลื่อนด้วย Big Data และปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งครอบคลุมบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทสเกลอัพมากกว่า 2,093 000 รายทั่วโลก แพลตฟอร์มนี้นำเสนอภาพรวมที่ละเอียดถี่ถ้วนของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ในสาขาเฉพาะได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนระบบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทสเกลอัพที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน


HMqkwl.jpg

Photo Credit : www.startus-insights.com




เทรนด์วัสดุอุตสาหกรรม 10 อันดับแรกในปี 2022

1.วัสดุที่ยั่งยืน (Sustainable Materials)
2. วัสดุอัจฉริยะและตอบสนองได้ดี (Smart & Responsive Materials)
3. นาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology)
4. การผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ (Additive Manufacturing, AM)
5. วัสดุน้ำหนักเบา (Lightweighting)
6. วัสดุสารสนเทศ (Material Informatics)
7. วัสดุคอมโพสิตขั้นสูง (Advanced Composites)
8. วัสดุกราฟีน และ 2D (Graphene & 2D Materials)
9. วิศวกรรมพื้นผิว (Surface Engineering)
10. การจัดการวัสดุ 4.0 (Materials Management 4.0)

สตาร์ทอัพและเทรนด์อุตสาหกรรมวัสดุ 10 อันดับ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ ... TOOLMAKERS - เทรนด์และนวัตกรรมของวัสดุอุตสาหกรรม 10 อันดับปี 2022


จากการจัดอันดับนวัตกรรมด้านวัสดุ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทรนด์วัสดุอุตสาหกรรม 10 อันดับแรกในปี 2022 ในปัจจุบันบริษัทสตาร์ทอัพ สามารถพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน อัจฉริยะ และตอบสนองได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น พลาสติกย่อยสลายได้ ผ้าที่ปรับความร้อนได้ (Thermally Adaptive Fabric) จอแสดงผลแบบยืดหยุ่น รวมทั้งวัสดุนาโนและวัสดุชีวภาพ อีกทั้งยังสามารถขยายขอบเขตของนวัตกรรมการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ (AM) คอมโพสิตขั้นสูง และวัสดุ 2D ยังนำไปสู่การพัฒนาวัสดุน้ำหนักเบาต่าง ๆ นอกจากข้อมูลด้านวัสดุและการจัดการแล้ว วิศวกรรมพื้นผิวยังส่งผลต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่พลังงาน ยานยนต์ และการก่อสร้าง ไปจนถึงเทคโนโลยีชีวภาพ การดูแลสุขภาพ และสิ่งทอ

ความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมมักจะควบคู่ไปกับการพัฒนาวัสดุใหม่ๆ ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านวัสดุ ช่วยให้การวิจัยและการทดลองเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความยั่งยืนของวัสดุ น้ำหนักเบา นาโนโมเลกุล และคุณภาพของโปรแกรมได้ โดยการนำวัสดุใหม่ ๆ มาใช้ในช่วงแรก และได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมที่เกิดขึ้น การเลือกใช้นวัตกรรมด้านวัสดุเป็นสิ่งที่คุ้มค่าที่ควรทำในอุตสาหกรรม โดยพิจารณาถึงการใช้งานที่หลากหลายของวัสดุใหม่ ๆ ทั้งในอุตสาหกรรม การค้า ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน

เทรนด์อุตสาหกรรมวัสดุและบริษัทสตาร์ทอัพข้างต้นนี้ เป็นเพียงการอ้างอิงเทรนด์บางส่วนจากทั้งหมดจากการวิจัยเชิงลึก วัสดุที่ยั่งยืนและอัจฉริยะจะเปลี่ยนแปลงภาคส่วนในปัจจุบันไปจากเดิม ด้วยโอกาสและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ หากนำไปปรับประยุกต์ใช้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้คุณได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมยุคที่ 4


ขอบคุณที่มาโดย TOOLMAKERS , StartUs Insights

ขอบคุณภาพโดย Nevodka จาก ShutterStock

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่