A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

ตรวจจับความผิดปกติของเครื่องจักรจากเสียง ด้วย Machine Learning แบบใหม่






หากคนเกิดอาการเจ็บป่วย ยังสามารถบอกได้ว่ามีอาการอย่างไร เจ็บ ปวด ไม่สบายตัวตรงไหน แล้วถ้าเครื่องจักรของคุณเกิดอาการผิดปกติขึ้นมา จะดีแค่ไหน หากรู้ได้ทันก่อนเครื่องจักรจะเกิดปัญหาขึ้น สามารถป้องกันความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่ตามมา

Ht0uPI.jpg


นักวิจัยสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ซือริช (Swiss Federal Institute of Technology in Zurich หรือ ETH) ได้พัฒนาวิธี Machine Learning แบบใหม่ ที่สามารถตัดสินใจได้อัตโนมัติว่าเครื่องจักรนี้มีสภาพดีหรือต้องการการบำรุงรักษา

เครื่องจักร ดังกล่าวอาจเป็นเครื่องปั่นไฟ ปั๊ม หรือ วาล์ว ต่างก็มีเสียงของตัวเองอยู่ เสียงของชิ้นส่วน เครื่องจักร หรือระบบนั้นมีเสียงที่ต่างกันไปเมื่ออยู่ในสภาพปกติและเมื่อมีจุดตำหนิเสียหายเกิดขึ้น

เสียงที่อุปกรณ์เหล่านี้ส่งออกมาเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญจะใช้ตัดสินสภาพของเครื่องจักรได้ ว่าต้องมีการบำรุงรักษาหรือจำเป็นต้องซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนหรือไม่ หากสามารถรู้ได้ทันก่อนเครื่องจักรเหล่านี้เกิดปัญหาขึ้น ก็จะสามารถช่วยป้องกันปัญหาล่วงหน้าและลดค่าใช้จ่ายจากความเสียหายก่อนเกิดปัญหาได้ ด้วยเหตุนี้ การเฝ้าระวังและตรวจสอบเสียงของเครื่องจักรจึงมีความจำเป็นสำหรับการดำเนินงานและการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานเอาไว้ ยิ่งในปัจจุบันที่การบันทึกโทนเสียง เสียงรบกวน และสัญญาณเสียงต่าง ๆ ด้วยไมโครโฟนที่ทันสมัยมีราคาไม่แพงแล้ว

ในทางคณิตศาสตร์โทนเสียง เสียงรบกวน และเสียงทั่วไป สามารถแสดงออกมาเป็นคลื่นได้ วิธีวิเคราะห์และประมวลผลเสียงอย่าง Wavelet Transformation จะแบ่งองค์ประกอบต่าง ๆ ของเสียงออกมาเป็นเวฟเล็ตจำนวนหนึ่ง ซึ่งเวฟเล็ตเหล่านี้คือการสั่นสะเทือนที่คล้ายคลื่นและมีการเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา แนวคิดพื้นฐานของวิธีการนี้คือการตรวจสอบจำนวนคลื่นเวฟเล็ตที่มีอยู่ในสัญญาณ ถึงแม้ว่าวิธีการนี้จะค่อนข้างประสบความสำเร็จแต่ต้องใช้ประสบการณ์สูง และต้องมีการปรับพารามิเตอร์ด้วยตนเองทำให้ต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการจัดการ

นักวิจัย ETH จึงได้พัฒนาวิธีการ Machine Learning แบบใหม่ ที่สามารถเรียนรู้ Wavelet Transformation ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งวิธีการนี้เหมาะกับการรับสัญญาณที่มีความถี่สูง เช่น เสียงและการสั่นสะเทือน ทำให้ AI สามารถรับรู้ได้โดยอัตโนมัติว่าเครื่องจักรอยู่ในสภาพดีหรือไม่

วิธีการนี้ถูกพัฒนาขึ้น โดยนักวิจัย Gabriel Michau, Gaëtan Frusque และ Olga Fink ศาสตราจารย์ด้านระบบบำรุงรักษาอัจฉริยะ ได้ทำการรวมวิธีประมวลผลสัญญาณ และการใช้ Machine Learning ในรูปแบบใหม่ ทำให้ระบบอัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์เสียงของเครื่องจักรได้โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถนำมาใช้อ่านข้อมูลได้เป็นอย่างดี

นักวิจัยเหล่านี้คาดหวังว่าระบบนี้จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญที่ควบคุมเครื่องจักรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมสามารถตรวจสอบเครื่องจักร และช่วยแจ้งเตือนล่วงหน้าได้อัตโนมัติหากว่าเครื่องจักรที่ดูแลมีแนวโน้มจะแสดงความผิดปกติขึ้น โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้พิเศษใด ๆ มาก่อน วิธีการนี้นอกจากจะสามารถใช้งานได้กับเครื่องจักรหลากหลายแบบแล้ว ยังสามารถใช้อ่านสัญญาณได้ทั้งเสียงและการสั่นสะเทือน ซึ่งสามารถอ่านได้แม้แต่คลื่นอัลตราซาวด์หรือเสียงที่มีความถี่สูงจนมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้

เสียงของเครื่องจักร
การเก็บตัวอย่างเสียงเครื่องจักรที่เกิดปัญหามาเป็นต้นแบบให้อัลกอริทึมใช้เรียนรู้นั้นทำได้ยาก เพราะนาน ๆ ครั้งจะเกิดการชำรุดของเครื่องจักร ทำให้การเรียนรู้ว่าเสียงของเครื่องจักรที่เสียหายแตกต่างจากเสียงของเครื่องจักรปกติอย่างไร นักวิจัย ETH จึงฝึกสอนระบบอัลกอริทึมให้เรียนรู้ว่าเสียงปกติของเครื่องจักรนั้นเป็นอย่างไร และตรวจจับหากเสียงมีการเปลี่ยนไปจากปกติแทน

มีการใช้ข้อมูลเสียงจำนวนมากจาก ปั๊ม พัดลม วาล์ว รางเลื่อน และเลือกที่จะใช้การสอนแบบไม่มีผู้ควบคุมดูแล โดยไม่ได้บอกระบบว่าต้องเรียนรู้ในเรื่องอะไร แต่ให้ระบบทำการเรียนรู้ส่วนที่เกี่ยวข้องเองโดยไม่มีคู่มือหรือรูปแบบที่ตายตัว วิธีการนี้จึงทำให้นักวิจัยสามารถสร้างขั้นตอนการเรียนรู้เพื่อรับรู้เสียงที่เกี่ยวข้องกับประเภทเครื่องที่เฉพาะเจาะจงได้ และสามารถคัดแยกประเภทของความผิดปกติจากเสียงได้

อย่างไรก็ตาม เสียงจากตัวอย่างทั้งเครื่องจักรที่สภาพดีและเครื่องจักรที่มีความผิดปกติจำนวนมากนั้น ก็ยังไม่สามารถจำแนกเสียงความผิดปกติของเครื่องจักรได้ทุกรูปแบบ เครื่องจักรประเภทเดียวกันอาจจะมีเสียงที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม ทำให้เสียงแต่ละเครื่องจักรอาจจะแตกต่างกันไปได้

การนำ AI มาใช้เรียนรู้จะช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบในการนำไปใช้ฟังเสียงของเครื่องจักร ระบบอัลกอริทึมจะต้องเรียนรู้ที่จะตัดเสียงรบกวนเบื้องหลังออกจากเสียงที่จำเป็นของเครื่องจักร ต้องสามารถเรียนรู้ความแตกต่างของเสียงได้แม้เพียงนิดเดียว ต้องไม่แจ้งเตือนบ่อยเกินไป และต้องไม่มองข้ามเสียงที่สำคัญของเครื่องจักร อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้กับงานในรูปแบบอื่น ๆ ได้


ขอบคุณที่มาโดย : MODERN MANUFACTURING
ขอบคุณภาพโดย : Song background vector created by starline - www.freepik.com

บทความน่าสนใจ >>
  • JIDOKA ระบบป้องกันความผิดพลาดและลดความสูญเสียจากการผลิต
  • 5 เหตุผลที่ IoT จัดการกับปัญหา Downtime ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่