A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Vision System ระบบตรวจจับด้วยกล้องที่แม่นยำและรวดเร็ว





ระบบตรวจจับด้วยกล้อง กลายเป็นส่วนสำคัญของการทำงานในโรงงานอัตโนมัติหรือกิจกรรมการผลิตยุคใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของงาน QC และงานด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ด้วยจุดเด่นที่สามารถตรวจจับรายละเอียดได้อย่างหลากหลาย แม่นยำ และรวดเร็ว แม้เป็นการทำงานในช่วงเวลาเสี้ยววินาที ยกตัวอย่างเช่น การตรวจฝาขวดเครื่องดื่ม การตรวจวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือการตรวจจับความร้อน เป็นต้น

rS5Jaq.jpg




Vision System หรือ ระบบตรวจจับด้วยกล้อง ที่ใช้ภาพเพื่อระบุข้อมูลที่ต้องการหรือเฝ้าระวัง นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในการผลิตยุค 4.0 ต้องยอมรับว่าต้นทุนการใช้งาน Vision System นั้นก็ไม่ได้มีราคาถูกแต่อย่างใด ทั้งยังต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อออกแบบระบบไปจนถึงการทำงานและซ่อมบำรุง เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความพร้อมและเข้าใจในความต้องการขั้นแรกเริ่ม

เพื่อให้เกิดการบูรณาการระบบกล้องอย่างถูกต้อง ต้องมีการกำหนดความต้องการหรือรูปแบบเอกสารที่จะใช้งานให้ชัดเจน เอกสารเหล่านี้จะมาจากผู้ใช้ที่จะอธิบายรายละเอียดว่าระบบนี้จะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งตามทฤษฎีแล้วเอกสารข้อมูลตัวนี้จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงระหว่างดำเนินโครงการ แต่ในความเป็นจริงก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นตามข้อมูลหรือกระบวนการที่พบเจอ

จากร่างแรก SI จะพัฒนาระบบเฉพาะที่จะใช้ยืนยันส่วนประกอบต่าง ๆ ไปจนถึงวิธีการสื่อสารเข้าด้วยกัน โดยการทำงานตลอดโครงการจะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างผู้ใช้งานจริงกับ SI ตั้งแต่การออกแบบ การบูรณาการ และการทดสอบระบบพร้อมตัวอย่างที่ใช้ ซึ่งตัวอย่างนี้ควรจะครอบคลุมทุกความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้น

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่าง คือ หน้าจอการควบคุม ที่ต้องเหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละระดับที่มีทักษะแตกต่างกัน ตั้งแต่แรงงานการผลิต ทีมซ่อมบำรุง วิศวกรกระบวนการ และวิศวกรโรงงาน ซึ่งแรงงานเหล่านี้จะมีทักษะความเชี่ยวชาญและเงื่อนไขในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น แรงงานบางกลุ่มต้องใส่ถุงมือทำให้การพิมพ์ข้อมูลอาจจะเป็นเรื่องยาก จึงต้องนึกถึงการควบคุมในรูปแบบอื่นเผื่อเอาไว้

บางครั้งเมื่อระบบภาพถูกบูรณาการ ส่วนประกอบอุปกรณ์ควบคุมอย่างเช่น เครือข่ายโรงงานอาจไม่สามารถใช้งานได้ ต้องคิดเผื่อไว้ไปถึงการจำลองเครือข่ายขึ้นในขั้นตอนของการพัฒนา เพราะการทดสอบและการปรับแต่งให้เกิดประสิทธิภาพนั้นจะทำได้ดีกว่าตอนที่อยู่ในพื้นที่ของการผลิตเรียบร้อยแล้ว


ขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาระบบกล้อง Vision System ประกอบไปด้วย

1. ระบุแพลตฟอร์มของกล้องที่ใช้ เช่น กล้องอัจฉริยะ ระบบกล้องที่ใช้งาน PC ระบบกล้องประมวลผลด้วยเทคนิคเฉพาะทาง หรือระบบกล้องแบบฝังตัว เป็นต้น

2. เลือกแพลตฟอร์มของซอฟต์แวร์ หากไม่ได้ถูกติดตั้งมาพร้อมกับแพลตฟอร์มของกล้อง

3. เลือกว่าจะใช้กล้องตัวเดียวหรือหลายตัว เพื่อแก้ปัญหาในรายละเอียดที่ต้องการ และให้ได้ความแม่นยำที่เหมาะสม

4. เลือกเลนส์ที่เข้ากับความละเอียดกล้อง เพื่อให้ทำงานได้ในระยะความห่างที่ต้องการและเหมาะสม

5. ทดสอบกล้องและเลนส์แต่ละตัวด้วยกัน เพื่อให้แน่ใจว่าได้ความละเอียดภาพออกมาในระดับที่ต้องการ

6. เลือกแหล่งกำเนิดแสงหรือตำแหน่งแสง เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างพื้นหลังกับวัตถุ เพื่อให้รองรับกับข้อจำกัดทางวิศวกรรมของกล้อง

7. ทดสอบระบบภาพ ทั้งกล้อง เลนส์ และแสงรวมกัน เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของภาพที่ได้ ซอฟต์แวร์อาจจะต้องถูกเขียนขึ้นมาในช่วงขั้นตอนนี้

8. เขียนโค้ดสำหรับการวิเคราะห์ภาพ

9. พัฒนาอินเตอร์เฟสระหว่างระบบกล้องและอุปกรณ์อื่น ๆ

10. ทดสอบให้แน่ใจว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นสม่ำเสมอและแม่นยำ การทดสอบเหล่านี้จะต้องมีทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพที่เข้ากับเกณฑ์ที่กำหนด


ขอบคุณที่มาโดย Qualitymag.com , MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย SHUTTER STOCK

บทความน่าสนใจ >> 'RFusion' หุ่นยนต์ช่วยหาของหาย

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่