A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Via Seperations พัฒนาตัวกรองของเสียจากกราฟีนเพื่องานอุตสาหกรรม





การบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมด้วยตัวกรองรุ่นใหม่ที่ผลิตจาก ‘กราฟีน’ มีทั้งความแข็งแรงทนทาน ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมมากกว่ากระบวนการที่เคยมีมา

n08RPZ.jpg


การใช้ความร้อนแยกของเหลวออกจากสิ่งอื่น ตัวอย่างเช่น การกรองสารเคมี อาจเป็นเรื่องยากในงานอุตสาหกรรม เพราะการแยกสสารต้องเกิดขึ้นในระดับอะตอม แต่โดยทั่วไปแล้วการแยกสสารออกจากของเหลวนั้นมักใช้เยื่อหรือตัวกรอง แต่ตัวกรองเหล่านี้มักทำจาก โพลีเมอร์ ซึ่งมีความเปราะบาง สามารถพังหรืออุดตันได้ง่ายในงานอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว Via Separations ซึ่งเป็น Startup จาก MIT ได้พัฒนาเยื่อที่มีราคาถูกและทนทานขึ้นมาจาก ‘กราฟีนออกไซด์’ โดยสามารถลดการใช้พลังงานในการแยกได้ถึง 90% และลดการปล่อยกระบวนการความร้อนได้เป็นอย่างดี

แนวทางการพัฒนานั้นเกิดขึ้นจากการพูดคุยกับลูกค้าเพื่อหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ โดยอุตสาหกรรมกระดาษเป็นเป้าหมายแรกที่เกิดขึ้น เพราะกระบวนการผลิตกระดาษนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างมากในหลายมิติ และอุตสาหกรรมกระดาษนี้เองใช้พลังงานในสัดส่วนที่มีการใช้พลังงานมหาศาล



กระบวนการผลิตกระดาษนั้นจะใช้สารเคมีทำลายพันธะระหว่างไม้ เพื่อสร้างเยื่อไม้ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของกระดาษ กระบวนการนี้สร้างสิ่งที่เรียกว่า Black Liquor ซึ่งเป็นพิษขึ้นมา และในอดีตยังมีการปล่อยลงแหล่งน้ำเสียด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ผลิตกระดาษ โดยการต้มน้ำให้เดือดเพื่อแยกน้ำและสารเคมีอกจากกันและน้ำกลับมาใช้ใหม่ในกระบวนการอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันใช้เชื้อเพลิงชีวมวลเพื่อสร้างพลังงาน Via Separations วางแผนเพื่อใช้ตัวกรองกราฟีนออกไซด์สำหรับกระบวนการดังกล่าว ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่ความทนทานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย รวมถึงการทนทานต่อระดับ PH ที่แตกต่างและอุณภูมิที่ไม่เป็นมิตรกับวัสดุด้วยเช่นกัน

เป้าหมายในอนาคตสำหรับ Via Separations คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยา การกลั่นน้ำมัน และผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงธุรกิจที่ใช้การจับคาร์บอนเป็นกลไกหลักอื่น ๆ


ขอบคุณที่มาและภาพโดย MIT News , MODERN MANUFACTURING

บทความน่าสนใจ >> 'กราฟีน' วัสดุมหัศจรรย์เปลี่ยนโลกที่การันตีด้วยรางวัลโนเบล

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่