A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Boston Micro Fabrication เทคโนโลยีการพิมพ์ขนาดจิ๋ว





ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันชิ้นส่วนขนาดเล็กนั้นมีบทบาทสำคัญกับชีวิตมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นชิปคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สมาร์ทโฟน อุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กลงอย่างต่อเนื่อง ความสำคัญเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้เกิด Boston Micro Fabrication (BMF) เพื่อยกระดับความละเอียดและความแม่นยำของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

6rtnhP.jpg


Boston Micro Fabrication (BMF) ใช้กระบวนการขึ้นรูปสามมิติโดยใช้แสงความเข้มข้นสูงสร้างเครื่องพิมพ์ที่มีความแม่นยำสูงสำหรับการขึ้นรูปวัตถุขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันยังต้องใช้เงินทุนและเวลาจำนวนมากหากผลิตวัตถุเหล่านี้ด้วยการใช้แม่พิมพ์

กลุ่ม Startup ที่พัฒนา BMF ผลิตเครื่องพิมพ์ที่ใช้สำหรับงานอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์ ชิปแบบ Microfluidic และอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับเทคโนโลยีล่าสุดที่ได้พัฒนาขึ้นมานั้น สามารถพิมพ์ผลิตภัณฑ์ได้ขนาดเล็กระดับมิลลิเมตรด้วยรายละเอียดระดับไมครอน ซึ่งวัตถุเหล่านี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทได้ศึกษาคุณสมบัติของแสงและ Microfabrication มาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี ซึ่งส่วนสำคัญของการศึกษา คือ Nanophotonics และ 3D Nanomanufacturing Laboratory โดย BMF ได้ใช้เลนส์พิเศษเพื่อให้รวบรวมแสงได้ในความละเอียดสัดส่วนที่เล็กลงอย่างมาก กระบวนการดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับการทำงานของ Microscope ซึ่งการใช้งานเครื่อง BMF ต้องการซอฟต์แวร์และระบบควบคุมที่ต้องพัฒนาขึ้นมาควบคู่กัน

BMF ทำงานโดยใช้เทคโนโลยี Projection Micro-Stereolithography ทำให้เป็นบริษัทเครื่องพิมพ์ 3 มิติรายเดียวเท่านั้้นที่มีความแม่นยำระดับเดียวกับการฉีดขึ้นรูปด้วยแม่พิมพ์ การสั่งผลิตแม่พิมพ์จิ๋วสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่หรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบซึ่งใช้เวลาและต้นทุนมหาศาล ความสามารถในการพิมพ์นี้จึงช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนได้เป็นอย่างดี

แพลตฟอร์มการพิมพ์ล่าสุดที่พัฒนานั้นชื่อว่า microArch s240 ซึ่งเป็น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ระดับ Microprecision เพียงรุ่นเดียวสำหรับการผลิตระดับอุตสาหกรรม สามารถผลิตชิ้นงานที่มีขนาดความยาว 3 มิลลิเมตรได้ และสามารถผลิตชิ้นส่วนได้มากถึง 100,000 ชิ้นต่อปี


ขอบคุณที่มาและภาพโดย News.mit.edu , MODERN MANUFACTURING

บทความน่าสนใจ
  • เรื่อง Basic สำหรับ 3D Printing ที่คุณต้องรู้!!
  • ปฏิวัติวงการยาด้วย 3D Printing ให้เหมาะกับผู้ป่วยยิ่งขึ้น

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่