A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

หุ่นยนต์ AI ผู้ช่วยภายในบ้าน





Neura Robotics ผู้ผลิตหุ่นยนต์สำหรับใช้งานในบ้านสัญชาติเยอรมัน ด้วยการต่อยอดเทคโนโลยี Cognitive Cobots ทำให้หุ่นยนต์ตระหนักรู้หน้าที่และสามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้

ubgQ0Z.jpg




โดยทั่วไปแล้วเรามักจะเห็น หุ่นยนต์ ในการผลิต งานอุตสาหกรรม หรือการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูง แต่บริษัทจากเยอรมนีอย่าง Neura Robotics ได้ขยายขอบเขตของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมออกไปอีกขั้น ด้วยการตั้งเป้าเพื่อใช้ในร้านค้าหรือคลินิคด้านสุขภาพ และล่าสุดการสร้างหุ่นยนต์ Housekeeper หรือให้เรียกง่าย ๆ ว่าหุ่นยนต์ดูแลบ้านเรือน

หุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับ AI ที่สามารถใช้งาน Cognitive Abilities ได้ ไม่ว่าจะเป็นการได้ยินเสียง มองเห็น มีความรู้สึก (ทางกายภาพ) และที่สำคัญมีสมองไว้สำหรับการคิดพิจารณา

ปัญหาหลักที่ทาง Neura Robotics เจอในตอนนี้ ดูจะไม่ใช่ปัญหาด้านเทคนิคหรือฟังก์ชันต่าง ๆ ในการใช้งาน แต่กลับเป็นปัญหาด้าน ‘ราคา’ ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึงเสียมากกว่า

อย่างไรก็ตามจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้าหุ่นยนต์สำหรับบ้านมักจะทำหน้าที่ที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เช่น หาข้อมูลจากเว็บ เล่นเพลง ทำความสะอาดบ้าน หรือใช้งานพวก Smart Home ที่มีกันอยู่มากมายเสียเป็นส่วนใหญ่

Neura Robotics ได้ขายความสามารถของหุ่นยนต์ตัวเองไว้ที่การใช้ทักษะอย่าง Cognitive Abilities เช่น หากหุ่นยนต์เห็นจานสกปรกจะทำการล้างให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งในอดีตอาจจะต้องวางรูปแบบโปรแกรมเฉพาะเพื่อสั่งให้ทำงาน แต่เมื่อหุ่นยนต์แบบใหม่ที่มาพร้อมกับ AI ซึ่งหมายความว่าหุ่นยนต์จะคิด เรียนรู้ และทำความเข้าใจได้เอง

แนวคิดนี้ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ไม่ต้องสอนงานให้หุ่นยนต์ในการทำความสะอาดเสื้อผ้า หรือเอาจานใส่เครื่องล้างจาน เพราะหุ่นยนต์จะตระหนักเองได้ว่าสิ่งนี้ควรดำเนินการโดยไม่ต้องเกิดการทำงานของมนุษย์แต่อย่างใด

นอกจากนี้หุ่นยนต์รุ่นใหม่ยังมาพร้อมกับ MAiRA หรือ Multi-Sensing Intelligent Robotic Assistant หรือระบบหุ่นยนต์ผู้ช่วยอัจฉริยะที่รองรับระบบสัมผัสหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถควบคุมการทำงานด้วย Gesture หรือคำพูดก็ได้


ขอบคุณที่มาโดย Thenationalnews.com , MODERN MANUFACTURING
ขอบคุณภาพโดย MODERN MANUFACTURING


บทความน่าสนใจ
‘หุ่นยนต์นิ่ม’ หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติเดินได้
หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์