A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Ashirase อุปกรณ์นำทางผู้พิการทางสายตาด้วยแรงสั่นสะเทือน





การใช้ชีวิตสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น หรือ คนตาบอด อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในโลกทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทาง หลายคนอาจปฏิเสธที่จะออกไปนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะสร้างปัญหาให้กับคนอื่น บริษัทญี่ปุ่นชื่ออาชิราเสะ และค่ายฮอนด้า ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์นำทางช่วยให้คนพิการมีโอกาสออกมาสัมผัสโลกภายนอกมากขึ้น

CFeAiu.jpg



คุณอายูมิ ชิโนะ กรรมการ บริษัท Ashirase และ คุณ Wataru Chino วิศวกร EV ของ HONDA พัฒนาสายรัดเท้าพร้อมอุปกรณ์จีพีเอสที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน โดยพร้อมจะสั่นเตือนหากเราเดินออกนอกเส้นทาง ให้เดินไปยังทิศทางที่ถูกต้อง โดยไม่จำเป็นต้องจดจ่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ทำให้เดินทางได้อย่างอิสระและมีสมาธิมากขึ้น

Ashirase ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Oshirase แปลว่า Notification หรือการแจ้งเตือนนั่นเอง ซึ่ง Ashirase จะนำทางผู้สวมใส่ผ่านการสั่นสะเทือนที่เท้าอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่เท้าแต่ละข้างจะช่วยแนะนำเส้นทางในการเดินทางทุกทิศทาง ผ่านทางแอปของ Ashirase ซึ่งจะกำหนดเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดแก่ผู้สวมใส่

CFesII.jpg



Ashirase เป็นสายรัดเท้า และส่วนที่อยู่นอกรองเท้ามีเพียงกล่องอุปกรณ์ขนาดเล็ก ๆ กล่องหนึ่งเท่านั้น มีระบบเซนเซอร์ที่มาพร้อมกับวงจร Oscillators ขนาดเล็กที่ช่วยส่งสัญญาณบอกทางด้วยการสั่นสะเทือน ไปยังเท้าข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง สามารถตั้งค่าเส้นทางการเดินเอาไว้ล่วงหน้าได้ (ก่อนออกจากบ้าน) เมื่อสวมอุปกรณ์นี้เข้าไป จะมีตัวคอยจับการเคลื่อนไหว เช็คสถานที่ว่าเราอยู่ตรงไหนแล้ว และคอยเตือนถ้าเรากำลังไปผิดทาง เช่น ถ้าเราเดินตรงไปแทนที่่จะเลี้ยวซ้าย ตัวอุปกรณ์ที่ติดอยู่ที่เท้าซ้ายจะสั่น เพื่อบอกว่าตรงจุดนี้ต้องเลี้ยวซ้าย หรือ สั่นพร้อมกันบนเท้าทั้ง 2 ข้าง จะเป็นการเตือนให้หยุด เป็นต้น

อุปกรณ์สายรัดเท้านี้ไม่ได้เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้พิการทางสายตาเท่านั้น ยังสามารถใช้ได้กับคนรักการวิ่ง แต่มักหลงทางบ่อย ๆ หรือนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินเป็นชีวิตจิตใจได้อีกด้วย



ขอบคุณที่มาโดย Mrs.OK จาก Brand Buffet , TNN ONLINE , Thai PBS Sci & Tech
ขอบคุณภาพโดย Brand Buffet