A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘มอเตอร์เกียร์’ ในอุตสาหกรรมอาหาร





อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดอ่อนระดับสูง เนื่องจากต้องสมดุลความสามารถในการผลิตไปพร้อมกับการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ความสามารถในการผลิตมีความต่อเนื่องและคงที่ กุญแจสำคัญอย่าง ‘มอเตอร์เกียร์’ จึงต้องมีคุณสมบัติในการใช้งานที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดอ่อนสูงอย่างอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

Ab4mWI.jpg




‘มอเตอร์เกียร์’ ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับทุกโรงงานที่มีการผลิต ในฐานะอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนสายพานและเครื่องจักรที่ใช้แปรรูปต่าง ๆ การเลือกใช้มอเตอร์เกียร์ที่มีประสิทธิภาพจะสามารถทำการผลิตได้อย่างต่อเนื่องและลดความผิดพลาดที่ส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แต่หากใช้งานมอเตอร์เกียร์ที่ด้อยประสิทธิภาพกำลังในการผลิตนั้นอาจลดลงได้จากการชำรุดของชิ้นส่วน ส่งผลให้สายการผลิตต้องหยุดชะงัก ในกรณีเลวร้ายที่สุดการชำรุดของมอเตอร์เกียร์ส่งผลกระทบให้เกิดการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องสัมผัสกับผู้บริโภคโดยตรง สร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของแบรนด์และทำให้เสี่ยงต่อการฟ้องร้องจากการปนเปื้อนที่เกิดขึ้น

อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมที่ผลิตปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ ความต้องการของการบริโภคนั้นมีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้กำลังการผลิตนั้นไม่อาจเกิดการสะดุดหรือเกิดการผิดแผนได้ เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่องของระบบส่งกำลัง มอเตอร์เกียร์ที่สามารถยอมรับได้อย่างเต็มภาคภูมิว่าเหมาะสมสำหรับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมสำหรับผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ดี จำเป็นต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

มีความสามารถในการส่งกำลังที่สม่ำเสมอ
เมื่อจำเป็นต้องมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการส่งกำลังเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ จำเป็นต้องมีความสม่ำเสมอ มั่นใจได้ว่าการใช้งานทุกครั้งจะให้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการที่ได้ถูกออกแบบไว้ เช่น การขนย้ายของสายพานที่มีความราบเรียบไร้สะดุด การเลือกใช้มอเตอร์เกียร์ที่ในแต่ละอุตสาหกรรมต้องคำนึงถึงกำลังส่งที่ต้องการใช้งานจริง ต้องพิจารณาถึงความสามารถของซีลในการรองรับแรงอัดกำลังสูงที่เกิดขึ้นได้ การคำนึงถึงส่วนเชื่อมต่อกับเพลาสำหรับขับเคลื่อนจำเป็นต้องมีความแน่นหนาและสอดคล้องกับกำลังมอเตอร์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอย่างอินเวอร์เตอร์และชนิดเฟืองเกียร์ทดรอบยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เกิดการทำงานที่สม่ำเสมอได้เป็นอย่างดี

มีความทนทานสูงใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง
ในการใช้งานอย่างต่อเนื่องนั้นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้น คือ ความสึกหรอและความร้อน มอเตอร์เกียร์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจำเป็นจะต้องสามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดีในขณะที่วัสดุของมอเตอร์ต้องมีความทนทานสูง เช่น ปะเก็นที่ผลิตจากกราไฟท์ หรือระบบระบายความร้อนที่ไม่จำเป็นต้องใช้พัดลมเนื่องจากอาจก่อให้เกิดการสะสมอุดตันของฝุ่นผงในพื้นที่โดยไม่จำเป็น

ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางอาหาร
ชิ้นส่วนโลหะที่สัมผัสกันได้และต้องเคลื่อนไหวนั้นจำเป็นต้องมีการหล่อลื่นในการใช้งาน เพื่อลดการสึกหรอและเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนที่ สำหรับอุตสาหกรรมโลหะหรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ สารหล่อลื่นเหล่านี้สามารถเลือกใช้ได้อย่างหลากหลายโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้งานได้โดยตรง แต่สำหรับอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวอย่างอาหาร เครื่องดื่ม และยา จำเป็นต้องคำนึงถึงการปนเปื้อนที่อาจเกิดจากสารหล่อลื่นที่สัมผัสอาหาร รวมถึงการสะสมปนเปื้อนของสิ่งสกปรกที่จะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีสารหล่อลื่นด้วยเช่นกัน มอเตอร์เกียร์ที่ใช้งานกับสารหล่อลื่นเกรดอุตสาหกรรมอาหารจึงต้องถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยทางอาหารเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นความหนาแน่นของซีล การเคลือบวัสดุที่ปลอดภัย ความสามารถในการใช้งานรวมกับสารหล่อลื่นเกรดอุตสาหกรรมอาหารที่มีคุณสมบัติบางประการแตกต่างจากสารหล่อลื่นทั่วไป เช่น ระดับความสามารถในการทนทานต่อความร้อน เป็นต้น

ควบคุมต้นทุนในการใช้งานให้มีความแน่นอน
ผลกระทบที่เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดบ่อยครั้ง ค่าซ่อมบำรุงที่สูงเกินกว่าความคุ้มค่า และประสิทธิภาพที่เสื่อมถอยอย่างรวดเร็วล้วนส่งผลให้ต้นทุนในการใช้งานมอเตอร์เกียร์นั้นเพิ่มสูงขึ้น การเลือกใช้มอเตอร์เกียร์จากผู้ผลิตที่มีความไว้ใจได้ทั้งในด้านสินค้าและบริการจะทำให้สามารถมั่นใจได้ในศักยภาพสำหรับการควบคุมต้นทุนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นอายุการใช้งานที่ยาวนาน การซ่อมบำรุงที่รวดเร็วและสมเหตุสมผล พลังงานที่ต้องใช้ ตลอดจนประสบการณ์ของผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญเข้าใจในผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความคุ้มค่าและคาดการณ์ต้นทุนการใช้งานในภาพรวมได้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

การเลือกใช้มอเตอร์เกียร์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารที่ดีต้องคำนึงถึงคุณสมบัติเหล่านี้ซึ่งถูกออกแบบมาบนพื้นฐานความคิดของ ‘ความปลอดภัยทางอาหาร’ เป็นสำคัญ ควรเลือกใช้มอเตอร์เกียร์ที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นกับผลิตภัณฑ์อาหารและผู้บริโภค


ขอบคุณข้อมูลโดย MODERN MANUFACTURING