A comprehensive guide to manufacturers, distributors, and suppliers providing machinery, industrial equipment and automation system in Thailand.

ADVERTORIALS

    

หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์





ด้วยวิวัฒนาการอันรวดเร็วของนวัตกรรมหุ่นยนต์ ทำให้ทุกวันนี้หุ่นยนต์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัลมากขึ้น ในรูปแบบของหุ่นยนต์บริการที่เน้นการช่วยเหลือการบริการ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค เช่น หุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นยนต์ที่ช่วยดูแลผู้ป่วย และหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ

oqQ9aq.jpg



หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ หรือ Delivery Robot เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคธุรกิจ และตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในอนาคต และผู้ประกอบการในภาคบริการให้ความสนใจในการพัฒนาและนำไปใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของหุ่นยนต์บริกรในร้านอาหาร หุ่นยนต์รับส่งของ และหุ่นยนต์ส่งอาหาร

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติ ถูกนำมาใช้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ลดการสัมผัสระหว่างบุคคล อำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรในสถานพยาบาล และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโรงพยาบาลได้มากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทนำเข้านวัตกรรมและกลุ่มผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมไทยได้เริ่มมีการนำเข้า Delivery Robot ที่มีศักยภาพสูง เพื่อใช้สำหรับการให้บริการในโรงพยาบาล โรงแรม คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน และโรงงานผลิตอีกทั้งยังมีการต่อยอดการพัฒนาโดยการนำเข้า Delivery Robot รูปแบบต่าง ๆ จากผู้ผลิตหุ่นยนต์ในต่างประเทศมาทดสอบระบบและพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ของผู้ใช้งาน Delivery Robot ในไทยได้อย่างแท้จริง นับเป็นก้าวสำคัญที่อาจเข้ามาพลิกโมเดลธุรกิจด้วยดิจิทัล (Digital Transformation) อีกด้วย

EIC มีความเห็นว่า การนำหุ่นยนต์ขนส่งอัตโนมัติมาใช้งานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องพิจารณาประเด็นสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่
1. ทักษะและความรู้ของบุคลากรด้านหุ่นยนต์ ส่งเสริมให้เกิดการยกระดับทักษะของบุคลากรและการผลิตบุคลากรที่มีองค์ความรู้และสามารถนำทักษะไปต่อยอดผลิตหุ่นยนต์ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ในประเทศอย่างจริงจัง
2. ความพร้อมของระบบอัตโนมัติ ออกแบบและอัพเกรดระบบอัตโนมัติให้มีความทันสมัยตลอดเวลา เพื่อลดความผิดพลาด และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยมีการเปิดบริการเทคโนโลยี 5G ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพในการรองรับการใช้งาน Delivery Robot ได้เป็นอย่างดี
3. การกำหนดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐต้องมีการพิจารณาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการกำหนดกฎระเบียบการจราจร เพื่อรองรับการใช้งาน Delivery Robot ในพื้นที่สาธารณะและท้องถนน

นวัตกรรมหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและภาคธุรกิจมากขึ้น จะเห็นได้ว่าจากช่วงวิกฤตโควิด-19 มีการนำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อโรค หากได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจและอุตสาหกรรมหุ่นยนต์จะก้าวหน้าไปได้อีกไกล

ขอบคุณที่มาโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ขอบคุณภาพโดย Shutterstock